หนึ่งในงานเคาน์เตอร์ : การทำบัตรบุคคลภายนอก

29 August 2016
Posted by somboon

1 3
24
ขณะทำหน้าที่ให้บริการยืม-คืน นอกจากให้ยืม หรือรับคืนหนังสือแล้ว ยังมีงานอีกหลายอย่างที่ต้องทำ เช่น ไขตู้รับคืน นำหนังสือจากตู้มาทำคืนให้เรียบร้อยแล้วจดชื่อผู้คืนพร้อมเลขเรียกและชื่อหนังสือลงสมุดที่รับคืนจากตู้, แนะนำการค้น opac, แนะนำการจองออนไลน์, แนะนำการยืมต่อ, แกะห่อหนังสือจากวิทยาเขตต่าง ๆ แล้วนำใบที่แนบมากับเล่มไปตรวจรายชื่อในแฟ้มจองมาแนบไว้กับตัวเล่ม, หนังสือที่คืนมาจากวิทยาเขตต่าง ๆ นำตัวเล่มมาสแกนคืนแล้วปลด intransit เป็น on shelve แล้วประทับวันที่รับคืนในใบนำส่งว่าครบไหม, เรียงหนังสือจองขึ้นชั้น, ตรวจสอบหนังสือจองที่ไม่มารับและเกินกำหนด, ส่งหนังสือขึ้นลิฟต์, รับโทรศัพท์, ตรวจสอบหนี้สินผู้ลาออก ขอจบการศึกษา, รับแจ้งหนังสือหาย/ชำรุด, คิดเงินค่าปรับเล่มกับระบบก่อนเลิกงาน, ตรวจสอบผู้ค้างส่งถ้ามีเวลาว่าง, รับฝากกุญแจห้องกลุ่มพร้อมสมุดเพื่อให้บริการ ฯลฯ
ที่พูดมาทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นการบริการบุคลากรของมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เรียกว่าเป็นบุคคลภายใน แต่หอสมุดยังมีการให้บริการบุคคลภายนอกให้เข้าใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  บางคนก็เขียนแบบฟอร์มเข้าใช้เป็นรายวันก็ไม่ต้องมายุ่งกับเคาน์เตอร์ยืม-คืน  บางคนต้องการทำบัตรสมาชิกรายปี ก็มาทำบัตรที่เคาน์เตอร์ บางครั้งมีคนมายืม-คืนมากก็ทำให้เสียเวลารอทั้งคนในคนนอก ถ้าทำบัตรใหม่จะง่ายกว่าต่อบัตรสมาชิก เพราะไม่ต้องไปค้นหาบัตรเก่า
การทำบัตรบุคคลภายนอกที่เข้าใช้หอสมุด มีขั้นตอนดังนี้ (อายุสมาชิก 1 ปี)
1. ผู้ใช้มาแจ้งความจำนงขอทำบัตรเข้าใช้ห้องสมุด  2. เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ใช้ขอรูปถ่ายหน้าตรง ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป พร้อมขอดูบัตรประชาชน หรือเอกสารยืนยันตัวบุคคล และแจ้งผู้ใช้มีค่าเคลือบบัตร 10 บาท  เมื่อรับเงินมาก็ออกใบเสร็จให้ 3. นำแบบฟอร์ม (สีชมพูตามแบบด้านบน) ให้กรอกข้อมูล 4. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลพร้อมติดรูปให้ 5. นำบาร์โค้ดที่อยู่ในสมุดทำบัตรบุคคลภายนอกมาตัดแล้วติดที่บัตรเข้าใช้และบัตรหลักฐาน 6. ประทับตราหอสมุดที่บัตรเข้าใช้กับรูป  7. ประทับตราวันหมดอายุ 1 ปี ที่บัตรเข้าใช้กับบัตรหลักฐาน 8. เคลือบบัตรเข้าใช้ และมอบให้ผู้ใช้ไป  9. กรอกข้อมูลการทำบัตรสมาชิกในสมุดทำบัตรบุคคลภายนอก
ผู้ใช้สามารถรับบัตรได้ทันทีหรือภายในวันนั้นเลย  ขึ้นอยู่กับการบริการยืม-คืน ถ้านักศึกษามายืม-คืนมาก อาจขอให้บุคคลภายนอกนั่งรออ่านหนังสือพิมพ์หรือดูโทรทัศน์ไปก่อน แล้วนำใบเสร็จค่าเคลือบบัตรมารับบัตรเข้าใช้ได้
* บัตรนี้สามารถใช้แสดงตนเพื่อเข้าใช้ห้องสมุดได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ไม่สามารถยืมหนังสือได้
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร