“การเตรียมความพร้อมการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)

21 August 2016
Posted by Boonta Kijwang

การเตรียมความพร้อมการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
จากการที่ได้ไปฟังการบรรยาย โครงการการจัดการความรู้ (KM) กองงานวิทยาเขต   เรื่อง “การเตรียมความพร้อมการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)  วิทยากรบรรยาย โดย นายสมปอง  ชมภูนุช นักวิชาการพัสดุชำนาญการพิเศษ งานพัสดุ กองงานวิทยาเขต สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร  เมื่อวันที่ 26  มีนาคม  2558 เวลา 9.00-12.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคาร 50 ปี  วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร  สรุปประเด็นสำคัญในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะได้แนวทางในการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ต่อไป ได้ดังนี้
วิธีการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
ถ้าเงินเกิน 2,000,000 บาทขึ้นไป จะทำโดยวิธี e-Auction
ถ้าเงิน      2,000,000 บาทพอดี ก็จะเข้า e-Auction แล้ว ให้ใช้ตามระเบียบพัสดุฯ ปี 2535  ก็ยังใช้อยู่ แต่ก็จะต้องใช้ระเบียบพัสดุ 2549 ด้วย
ดิฉันได้ซักถามในเรื่องของการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง ซึ่งในขณะนั้นหอสมุดฯ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการโครงการสวน The green space @ snc. ของหอสมุดฯ (เมื่อปี 2558)  ซึ่งในกระบวนการอยู่ในขั้นตอนการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง จึงได้สอบถามเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง โดยยกตัวอย่างในโครงการสวนฯ ของหอสมุดฯ
วิทยากรได้ให้คำแนะนำว่า  การแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง มี 3 คนก็ได้

  1. ประธาน 1 คน
  2. กรรมการ 1 คน (ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในงานด้านนั้น ๆ เช่น สถาปนิก)
  3. กรรมการและเลขานุการ 1 คน  (จำเป็นจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ด้านพัสดุ รู้เรื่องระเบียบงานพัสดุ)

การบรรยายที่เต็มไปด้วยความเงียบ เนื่องจากเนื้อหาที่มีมาก และมีขั้นตอนมากมาย ซึ่งนับว่าเป็นงานใหม่ ๆ สำหรับผู้ปฏิบัติงาน ที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติม ระยะเวลาเพียง ครึ่งวัน น้อยมาก แต่ก็ยังทำให้เราได้รู้ได้ยิน ว่าการจัดจ้างจัดซื้อโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ นั้นมีขั้นตอนอะไรบ้างที่เราต้องเตรียม เช่น
การจัดเตรียมเอกสารสำหรับงานจัดซื้อจัดจ้างที่มิใช่งานก่อสร้าง  จะทำให้เรารู้ว่าขั้นตอนแรกเราจะต้องเตรียมการอย่างไรบ้าง หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการกำหนดรายละเอียดหรือคุณลักษณะเฉพาะ  คุณสมบัติของผู้ประสงค์จะเสนอราคา และที่สำคัญก็คือ ราคากลางของพัสดุที่จะจัดหา ขั้นตอนจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งปัจจุบันการจัดซื้อ/จัดจ้างที่มีงบประมาณเกิน 100,000 บาท จะต้องกำหนดราคากลาง สิ่งนี้เราควรจะต้องศึกษา เรียนรู้ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
 การจัดเตรียมเอกสารสำหรับงานจ้างก่อสร้าง  ทำให้เรารู้ว่า งานที่เกี่ยวกับการซ่อมแซม จะไม่ค่อยทำราคากลาง
แบบก่อสร้าง ทำให้เรารู้ว่า แบบก่อสร้างที่มากับแบบ เราจะต้อง
– ทำขออนุมัติแบบก่อน และต้องได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยก่อน
– ต้องมีรายการประกอบแบบ
– มีราคาการก่อสร้าง
ถ้าเราจ้างออกแบบ ต้องว่าด้วยระเบียบพัสดุฯ ปี 2535 ในแบบต้องมี
– ลายมือของผู้เห็นชอบโครงการ
– ลายมือของผู้ออกแบบ
– ลายมือของผู้เขียนแบบ
– งานวางผังแม่บท จะต้องตรวจสอบแบบก่อนที่จะเสนอรองวางแผนฯ อนุมัติแบบ
สำหรับเรื่องงานซ่อม  ทำให้เรารู้ว่า จะต้องมี
– มีแบบรูปรายการ
– วงเงินราคาที่คำนวณมาแล้ว
– คณะกรรมการกำหนดราคากลาง ต้องให้หน่วยงานเป็นผู้แต่งตั้ง
– ประธาน 1 คน
– กรรมการ 2 คน  – ข้าราชการหรือเทียบเท่า
– กรรมการภายนอกก็ได้   ผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานนั้น ๆ
– ราคากลางมีอายุ ภายใน 30 วัน หลังจากที่อธิการเห็นชอบแล้ว  ถ้าพ้น 30 วันแล้ว ยังไม่ได้มีการดำเนินการ  ต้องให้คณะกรรมการทบทวนราคากลางอีกครั้ง ก่อนหน้าที่จะมาฟังการบรรยายในวันนี้ เราไม่รู้ในเรื่องของราคากลางที่มีอายุภายในวันที่กำหนด แต่พอมาฟังแล้ว ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เคยปฏิบัติมา
– และสิ่งที่เราได้รู้อีกอย่างที่ควรจำก็คือ วัสดุของการก่อสร้างนั้น เราควรระบุยี่ห้ออย่างน้อย 3 ยี่ห้อ
การดำเนินการตามขั้นตอนประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์  ขั้นตอนมีรายละเอียดที่
ยุ่งยาก ต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ในเรื่องของพัสดุอย่างแท้จริง เช่น จึงจำเป็นจะ
ต้องมีนักวิชาการพัสดุ ที่จะมาร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อให้งานดำเนินไปด้วยความถูกต้อง และราบรื่น เพราะกระบวนการมีมาก และหลายขั้นตอน
จากการที่ได้รับฟังบรรยายในวันนี้ ถึงแม้ว่าเวลาจะมีน้อย แต่เนื้อหามีมากมาย อย่างน้อยก็ยังได้รับฟัง ข้อคิด ข้อควรพึงระวัง ข้อควรจำ ในการปฏิบัติงานในแต่ละงาน และต้องทำอย่างถูกต้องตามระเบียบงานพัสดุฯ  และรอบคอบ  เนื้อหาสาระที่ได้รับฟัง จะได้นำมาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้ เพื่อให้งานสำเร็จ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร