มิดเทอม กับดับเบิ้ล ไปเกี่ยวก้อยกับ PULINET เพื่องานสัปดาห์ห้องสมุด

หลังจากที่โปรโมชั่น “ยืมไม่อั้น” ผ่านไป ท่ามกลางความปลาบปลื้มของพี่น้องชาวเคาน์เตอร์รวมทั้งท่านพี่แมว  ภาพของนักศึกษาขนหนังสือจำนวนมากมายออกไปอ่าน ทั้งตะกร้า ทั้งถุงของเราจึงขายดิบขายดี  เวลาพวกเราเล่าว่ามีนักศึกษาถอยรถมาขนหนังสือกลับไปอ่านที่บ้าน เราต้องย้ำว่าไม่ได้โม้นะคะ ของจริงทั้งนั้น  ความสุขของพวกเราอะไรก็ไม่เท่ากับคนขนหนังสือไปอ่าน
เมื่อเวลาผ่านไปถึงเวลาคืนนี่ซิ  พี่น้องสมาคมชาวจัดชั้นยิ่งปลาบปลื้มเข้าไปกันหย่ายยยย ที่มีหนังสือให้จัดและจัดมากมาย จนวงแขนกล้ามเป็นมัดๆ
แต่ที่ทุกอย่างก็เรียบโร้ยยยย  โดยที่ข้าพเจ้าไม่ได้ออกแรงแม้สักนิด เพราะมีพี่น้องดี เกรงว่าหากให้ออกแรงแล้วจะคิดอะไรต่อไปไม่ออก จึงให้นั่ง คุย หัวเราะและเดินไปเดินมาพร้อมกับขุนจนอ้วนพลี หลายคนชมเปาะด้วยน้ำเสียงหนักแน่นระยะเผาขน จนแทบลอย ไม่เกรงใจเลยว่าดิฉันจะสะเทื้อนอายว่า คิดกันเข้าไป๊ อิอิ
ปีที่แล้วตอนเปิดเทอมใหม่ๆ มีผู้ใช้เข้ามาห้องสมุดตอนดึกๆ น้อย จะปิดก็ไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการจัดโปรโมชั่นแบบอ้อนๆ ว่า มาเป็นอยู่เป็นฉันหน่อยจ้า หรือ Be my friends แจกคูปอง ใครสะสมครบ 5 ใบ ก็ยืมหนังสือเพิ่มได้อีก 1 เล่ม จึงมีปรากฏการณ์ว่าขอแวะมาห้องสมุดสักประมาณสามทุ่มเพื่อรับคูปอง แจกปั๊บ กลับปุ๊บ หรือวิ่งทวง แจกตอนแรกก็เขินๆ พอแจกไปแจกมาชักมัน คุยกับเด็กไป แนะนำโปรโมชั่นไป เด็กๆ ก็ขำเราเลยไม่เขิล บอกว่าดีจัง บางคนงง มีชั้นเซียนบอกว่าเธอ งั้นเอามาให้ชั้น สำหรับคูปองสำรวจแล้วไม่พบในถังขยะ แต่พบในกระเป๋าตังส์ที่ลืมๆกันไว้ในหอสมุด  ฮิฮิ..คูปองเราอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับคูปองจากร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ร้านเน็ต และร้านเสริมสวย แต่ปีนี้สิทธิของการยืมไม่อั้นยาวเรื่อยมาจนถึง 8 มิถุนายน Be my friends จึงไม่ได้งัดออกมาใช้  แต่ดูตัวเลขการยืมหนังสือเปรียบเทียนกับปีที่แล้วแล้ว แหม! น้อยกว่าปีที่แล้วเหยียบหมื่น
มิได้แล้วหากเป็นร้านขายของยอดตกขนาดนี้ถือว่าขาดทุนใหญ่หลวง แล้วหันไปถามลุงบูรณ์ว่าจริงไหมลุง  ลุงบอกข้ามกำแพงว่า  good good ถูกต้องแล้วคร๊าบ พร้อมกับยกหัวแม่โป้งให้เป็นกำลังใจ หากเป็นพี่เกศินี ละก็เสียงจะเป็นอีกแบบ
ตัวเลขหายไปเหยียบหมื่น แต่มีความรู้สึกว่ามันคือสองเท่า ซึ่งเป็นลบ แต่เราอยากให้เป็นบวก ก็ต้องเพิ่มสิทธิการยืมสองเท่า แต่ต้องการให้เท่เก๋ไก๋แบบอินเตอร์ ดับเบิ้ล จึงเกิดขึ้น เวลาเขียนโค-สะ-นา ก็บอกว่า มิดเทอม  กับ  ดับเบิ้ล
หนูอ้อตรวจหนังสือพิมพ์อยู่ข้างโต๊ะบอกว่า ครั้งต่อไปขอเป็น Triple นะ  อิอิ สามเท่า  เก็บค่ะเก็บเข้าในลิ้นชักเพื่อใช้ในโอกาสต่อไป
ส่วนคนที่กริ้วที่สุดคือหญิงใหญ่ ที่บอกว่าขอร้องเรียน จนเพื่อนๆ บอกว่าตอนนี้เรียนไปก่อน อย่างเพิ่งร้อง นะนะ
มีโอกาสได้คุย  เพราะมีพี่น้องดีอย่างที่บอกไว้ตอนแรก กับนักศึกษาท่านหนึ่งโดยบังเอิญว่า บอกว่าปลื้มมากกก ใช้ทุกโปรโมชั่น ขณะนี้เป็นฟรีแลนท์หาข้อมูล ไปเขียนบทให้กับรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ที่บอกชื่อแล้วจะร้องอ๋อออออ
เมื่อวันอังคาร โรงเรียนวัดลาดปลาเค้าฯ ทำหนังสือเชิญพวกเราไปเฮฮาหน้าโรงเรียน พี่น้องผองเพื่อนได้เตรียมงานไปบ้างแล้ว
พี่แมวปรารภว่า เราน่าจะจัดสัปดาห์ห้องสมุดนะ สงสัยคงเห็นหนังสือเชิญ กับเห็นบ้านตรงข้ามกับหลังบ้านเราจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์  ความจริงแล้วม่ายช่ายบอกมาตั้งหลายปีแล้ว แต่ลูกน้องดื้อๆ มักมีเหตุผลร้อยแปดที่ขออนุญาตว่าจะทำปีต่อไป แล้วก็หายแซ่บไปอย่างเนียนๆ
เพื่อไม่ให้ท่านพี่ผิดหวังติดต่อกันหลายปี ลูกน้องดื้อๆ จึงเปลี่ยนเป็นลูกน้องดีๆ จัดให้ ดังนี้
กิจกรรมภายในหอสมุด เช่น 1) มิดเทอม  กับ  ดับเบิ้ล -พี่จุ๋มกะน้องเอ๋ เป็นหัวเรือใหญ่ ส่ว พี่น้องท่านอื่นเป็นหัวเรือเล็ก 2) การทำบัตร PULINET สำหรับอาจารย์ นักศึกษาบัณฑิตศึกษา ที่สามารถยืมหนังสือจากห้องสมุดสมาชิกข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค -พี่น้องทุกท่านเป็นหัวเรือหญ่าย- และ 3)  กิจกรรม Information Literacy -พี่พัช เป็นหัวเรือใหญ่และน้องหยีเป็นหัวเรือเล็ก  ส่วนภายนอกห้องสมุดคือไป Amazing Library Camp ที่โรงเรียนวัดลาดปลาเค้าฯ -มีหัวเรือสองฝ่ายคือ ฝ่ายแม่บ้านยกให้พี่ติ๋ว ฝ่ายกิจกรรมให้พี่เก ซึ่งต้องระวังน้องชัยให้ดีเพราะท่าทางจะมาเข้าชิงตำแหน่ง
ในที่สุดข้าพเจ้าก็ไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว เพราะทุกกิจกรรมมีหัวเรือใหญ่ จึงนั่งเฉยๆ แค่คิดว่าจะจัดตารางไงดีหว่าไม่ให้ซ้อนกัน หลังจากที่จัดตารางกิจกรรม IT Update และ Librarian Update และก็ทำโครงการฯ แค่ไม่กี่โครงการเพื่อขออนุมัติเรื่องต่างๆ คือ การไปศึกษาดูงาน การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การอบรมภายในให้กับพวกเราในเรื่อง blog การสื่อสารกับผู้ใช้ Cataloging Module และ GIMP เห็นมะนิดหน่อยเอง จึงมีเวลาคิกเรื่องที่สองว่า ระหว่างอีเล้งเค้งโค้ง กับ สวิมมี่ หรือจรเป็ดแห่งกูจีกูจี จะเลือกตัวไหน ไปเฮฮาหน้าโรงเรียนดีน๊า
พี่ติ๋วบอกว่าพรุ่งนี้จะชวนพลพรรครักเอยมาประชุมกันค่ะ ท่านผู้อ่านคะ มีเสียงเล็ดลอดออกมาว่า  แหมช่างคิดจริงๆๆๆ ขอบคุณค่า

Reblog this post [with Zemanta]

One thought on “มิดเทอม กับดับเบิ้ล ไปเกี่ยวก้อยกับ PULINET เพื่องานสัปดาห์ห้องสมุด

  • หนูปอง ขอบอกเพิ่มว่า ทุกสิ่งที่จัดและเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ถือว่าร่วมงานสัปดาห็ห้องสมุดที จัดและรับผิดชอบโดยหอสมุดระราชวังสนามจันทร์ ปีหน้าเขียนในโครงการด้วยนะคะ ถือว่าหสมุด ให้ความร่วมมือ สนับสนุนกิจกรรมห้องสมุดทั้งภายใน และภายนอก(ก็ไปจัดกิจกรรมโรงเรียนลาดปลาเค้าไง)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร