ขัดแย้ง

15 August 2016
Posted by Kalayanapong

ความขัดแย้งที่ไม่มีการบริหารจัดการ มีความคุกรุ่นอยู่ในความรู้สึก
จะกลายเป็นความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน
แนวคิดใหม่สำหรับความขัดแย้งคือ ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ส่งผลทั้งด้านบวกและลบต่อองค์กร ทำให้องค์กรไม่หยุดนิ่ง ทุกคน
มีความคิดสร้างสรรค์
ทักษะอย่างหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งคือ ทักษะในการฟัง
วิธีจัดการกับความขัดแย้ง ได้แก่

  1. การเอาชนะ เน้นชัยชนะของตัวเองเป็นสำคัญ พยายามให้คู่กรณี

พ่ายแพ้แก่ตนเองให้ได้ ทำให้เกิดผลลัพธ์ในลักษณะ ชนะ-แพ้

  1. การยอมให้ เป็นพฤติกรรมเน้นการเอาใจผู้อื่น อยากเป็นที่ยอมรับ

มุ่งสร้างความพอใจแก่คู่กรณี  ทำให้เกิดผลลัพธ์ในลักษณะ ชนะ-แพ้

  1. การหลีกเลี่ยง เป็นการจัดการความขัอแย้งในลักษณะไม่สู้ปัญหา

ไม่ร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ไม่สนใจความต้องการของตนเองและ
ของผู้อื่น วางตัวอยู่เหนือปัญหา มักทำให้เกิดผลลัพธ์ในลักษณะ แพ้-แพ้
เป็นส่วนใหญ่

  1. การร่วมมือ พฤติกรรมที่มุ่งจัดการกับความขัดแย้ง โดยต้องการ

ให้เกิดความพอใจทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น เป็นความร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหา
มุ่งให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทำให้เกิดผลลัพธ์ในลักษณะ ชนะ-ชนะ

  1. การประนีประนอม ความพยายามที่จะให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้รับ

ความพอใจบ้าง ยอมเสียสละบ้าง แต่มีแนวโน้มที่จะใช้วิธีที่ 1 คือวิธีเอาชนะ
จึงทำให้เกิดผลลัพธ์ในลักษณะ แพ้-แพ้  หรือ ชนะ-แพ้
ในการหาทางออกของปัญหา ไม่ใช่การหาผู้กระทำผิด หรือผู้ที่มี
ความเห็นไม่ตรงกับเรา ดังนั้นจึงควรพยายามอย่างยิ่ง ในการหาทางออก
แบบ ชนะ-ชนะ
การลดความขัดแย้งในองค์กร ที่ผู้เขียนแนะนำ คือ สุนทรียสนทนา
เป็นเรื่องของการเปิดใจยอมรับฟัง และการร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมุ่งไปที่
การแก้ไขปัญหาและการเสนอแนะ ไม่ได้เน้นที่ตัวบุคคลหรือค้นหาผู้กระทำผิด
พร้อมทั้งสร้างทัศนคติที่ดีต่อกัน
ผลลัพธ์คือ องค์กรจะเกิดความไว้วางไจซึ่งกันและกัน มีบรรยากาศ
ในการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ และรู้สึกปลอดภัยในการให้ข้อมูล
ซึ่งเมื่อเกิดความรู้สึกแบบนี้แล้ว ความขัดแย้งก็จะสลายไปในที่สุด
(เก็บความจาก Productivity World 12, 68 (2550)
DSC_2857

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร