นวัตกรรม
นวัตกรรม มาจากการปฏิบัติ การทดลอง
การปฏิบัติ การทดลอง มาจากแนวคิด
แนวคิดมาจาก บรรยากาศที่เอื้อต่อการให้คิด
นวัตกรรมจึงเกิดจากการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการคิด
เมื่อคิดได้แล้ว ก็ต้องสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการทดลอง
กล้าคิดแล้วต้องกล้าทำ ผิดหรือถูกถือเป็นการเรียนรู้
มีการบันทึก การพูดคุย มีสถานที่ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
การทำนวัตกรรมเหมือนกับการปลูกต้นไม้
นวัตกรรมคือผลไม้ ถ้าใจร้อนก็จะไม่ได้ผลไม้ที่มีคุณภาพ
หรือไม่ได้ผลไม้ และต้องโค่นต้นไม้ทิ้งในที่สุด
ในองค์กรที่ไม่สามารถสร้างนวัตกรรมได้
เนื่องจาก การจัดองค์กรไม่เหมาะสม จัดองค์กรแบบไม่ไว้ใจกัน
บุคลากรไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง การสื่อสารไม่ดี ไม่ค่อยได้พูดคุยกัน
ผู้บริหารต้องการแต่งาน ไม่ให้ความสำคัญเรื่องบรรยากาศในการทำงาน
ไม่สนใจเรื่องคน ผู้บริหารไม่ร่วมทุกข์ร่วมสุขไม่ให้กำลังใจลูกน้องของตนเอง
ไม่เป็นองค์กรที่มีชีวิต คือ ไม่เรียนรู้
การสร้างนวัตกรรม ต้องมีเป้าหมายที่ดีและชัดเจน
เช่น ทำนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กร เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันความเปลี่ยนแปลง
เป็นองค์กรที่มีความสุข
ไม่ทำในสิ่งที่ผิดไปจากเป้าหมาย เช่น ไม่ตำหนิพนักงานที่คิดไม่ตรงกับองค์กร
เพราะเน้นบรรยากาศเคารพความคิด ไม่ทำลายแรงบันดาลใจของเขา
ไม่เน้นผลลัพธ์ จนลืมพัฒนาดูแลกระบวนการ
ต้องทำงานเป็นทีม พนักงานที่จะทำงานร่วมกันได้ จะต้องปรับพฤติกรรม
ต่าง ๆ ให้ดีขึ้นก่อน เช่น การพูด การเพ่งโทษคนอื่น ความมีอคติ การมีผลประโยชน์แฝง ฯลฯ
การบริหารข้อมูลต้องดี ชัดเจน มีการเรียนรู้ การจดบันทึก
ผู้บริหารต้องส่งเสริมบรรยากาศการกล้าคิด กล้าทำ
ความล้มเหลวนำทางไปสู่ความสำเร็จในที่สุด การพูดคุยแสดงความคิดเห็น
นำไปสู่การเรียนรู้
นวัตกรรมจึงเป็นสิ่งที่เกิดได้ไม่ง่าย การทดลองร้อยครั้งจากแนวคิดครั้งหนึ่ง
อาจไม่ได้นวัตกรรมแม้แต่สิ่งเดียวก็ได้
(เก็บความจาก Productivity World 12, 66 (2550))