ส่งเรื่องใส่ภาพ

ส่งเนื้อหามาประกอบภาพน้องอ้อ กับน้องชัยอีกแรงหนึ่งค่ะ   และ 1 ในกิจกรรมของโครงการ  1 ปี 1 แหล่งการเรียนรู้  วันนี้เป็นวันที่ 3  (15 ก.ค.52)  ของการอบรม (2 วันแรกวิชาการล้วนๆ) วันนี้คณะทำงานส่วนหนึ่งได้ไปเพราะ มีวิทยากรคนเก่ง คือ อ. ปรีดา ปัญญาจันทร์ มาด้วย น้องปองจึงให้พวกพี่ๆมาเอาความรู้จาก อ. ปรีดา ให้หมด คณะทำงานนัดกันเวลา 7.30 น. รอไปรอมาจน 8.00 น.  ขณะที่รอก็ได้ทำหนังสือพิมพ์เรียบร้อยจ้า  ที่ยังไม่ได้เคลื่อนกันเนื่องจากรออุปกรณ์บางอย่างแล้ว ก็เคลื่อนพลพรรคทันทีโดยมี น้องอ้อ เป็นโชเฟอร์ (เหยียบเท่าไรไม่รู้ เพราะไม่ได้ขับเอง) พวกเราไปถึงสายไปนิดหนึ่ง ผู้เข้าอบรมพร้อมแล้ว แหม! ไปถึงพร้อม อ. ปรีดา เลย  พอไปถึงติดตั้งอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว น้องพัชก็บรรเลงทันทีเพราะเตรียมข้อมูลไว้เป็นเดือนแล้ว  ในระหว่างที่น้องพัช บรรยายถึง คำว่า นาม ปี อยู่นั้น  อ. ปรีดา ก็หันมาถาม อย่างที่น้อยชัย เล่าให้ฟังแล้วนะค่ะ  หลังจากเบรก ก็เป็นคิวของ อ. ปรีดา ที่ทุกคนรอคอย สงสัยว่า อ. จะมาไม้ใหม่หรือไม้เก่า  (มีทั้งเก่าและใหม่)  กิจกรรมแรกเป็นรูปภาพ 3 มิติ พวกเราก็ไล่แจกอุปกรณ์ต่างๆ กันก่อน แล้วจึงมาหัดทำได้บ้างไม่ได้บ้าง อันไหนตามไม่ทันก็ส่งให้พัชทำ แจ๋วเลย !  แต่ไม่ได้ทิ้งนะก็ช่วยๆกันทำ    ในช่วงบ่ายจะเป็นการ เล่านิทานประกอบการวาดภาพแล้วก็เย็บเป็นเล่ม  แต่พอ  อ. ขึ้นต้นเป็นรูปสามเหลี่ยม น้องชัยก็ร้องขึ้นมาว่า “หนูน้อยหมวกแดง” พอหันไปมองใช่เลย  กิจกรรมนี้จึงไม่ได้หัดทำ เพราะเคยทำมาแล้วค่ะ  พอวาดไปแต่ละฉากเสร็จแล้วก็จะนำมาเย็บเล่ม ก็เป็นนิทานได้หนึ่งเล่มที่สวยงาม หน้าปกก็ตกแต่งเอง  ต่อด้วยกิจกรรม “วาดภาพวงจรกบ” กิจกรรมนี้ตัดกระดาษเย็บเป็นเล่มก่อนแล้วจึงวาดวงจรกบลงใน   ต่อด้วยกิจกรรม”หัวใจแตกละลาย”    (คิดเอง) โดยใช้รูปหัวใจ (แยก 2 ส่วน) ติดในกระดาษ เอ 4 ที่ มีรอยพับ ขออธิบายแค่นี้ (ใครงง ถามได้ จะ บอกให้) กิจกรรมนี้สนุกมากๆๆๆ
ในวันสุดท้ายของกิจกรรม (16 ก.ค.52) ก็จะเป็นของ อ. ปรีดา ทั้งวัน  พอได้เวลา อ. ปรีดา ก็ดำเนินรายการทันที  ก่อนเข้าสู่กิจกรรม อ. ก็จะพูดถึง พุทธธรรม ต่างๆ แต่ไม่ซีเรียสสนุกๆๆๆ หลังจากนั้นต่อด้วยนิทานเรื่อง”หญิงหม้ายตาบอดกับลูกน้อย”  เป็นนิทานพื้นบ้านของลาว  พอเล่าจบ อ.ก็ตั้งคำถามว่า ” หญิงหม้ายขอพรอะไร 3 อย่าง   ทั้งผู้เข้าอบรมและคณะทำงานยกมือกันใหญ่   แต่เป็นที่น่าเสียใจ อ. ไม่มองมาที่พวกเราเลย พวกเราฟังมาแล้วจึงตอบได้  (อยากได้หนังสือที่ อ. ให้เป็นรางวัล)  รางวัลเป็นของผู้เข้าอบรมไป  ยังมีอีกไม่หมดแค่นี้  ต่อไปเป็นการเล่านิทานจาก การพับกระดาษ แผ่นเดียว คลี่ป็นรูปต่างๆตามเนื้อเรื่องที่เล่า สรุปสุดท้ายเป็นที่มาของ เจ้าชายกบ ต่อด้วย  การวาดรูปหัวใจและต่อเป็นรูปอื่นได้ กิจกรรมที่ อ. เตรียมมาเพรียบๆๆๆ  เช่น เทคนิคการเล่านิทานต่างๆ  หนังสือนิทานของ อ. ก็น่าอ่าน เช่นเรื่อง กูจี กูจี  , กระดุ๊กกระดิ๊ก กระด๊อกกระแด๊ก (เรื่อง นี้ยังมาเล่าให้เด็กเล็ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาค่ะ)  นอกจากนั้นก็ยังมี การพับกระดาษประกอบการวาดรูปต่างๆ ทำเป็นหนังสือนิทาน , ถอดรหัสคำค่างๆ  ,หาคำที่มีสระเดียวแล้วมาเรียงเป็นประโยค   (หัวหน้าฝ่ายทำบ้างซิ  ชอบๆๆๆ)  ฯลฯ  จำไม่หมดค่ะ  ครั้งนี้ดูได้อะไรมาเยอะ แต่ปีที่แล้ว ได้น้อย กิจกรรมเหล่านี้เราคงจะได้ไปใช้และพัฒนานะน้องชัยนะ    ขอบคุณหัวหน้าค่ะ ที่ให้ไปหาประสบการณ์ แต่ไม่ได้หนีงานนะแต่ไม่ได้มาทำงาน

3 thoughts on “ส่งเรื่องใส่ภาพ

  • ขอบคุณพี่เกศินีค่ะ ที่ช่วยขยายความในมุมมองของพี ส่วนของอ้อเนื่องจากทำหน้าที่เป็นตากล้องและผู้ช่วยวิทยากร เลยไม่ค่องได้ฝึกวิทยายุทธมากนัก แต่สนุกค่ะงานนี้ขอบอก ใครที่ไปแล้วจะรู้ว่า พวกเรานั้นมีโอกาสมากกว่าใครมาก ทั้งเรื่องการทำงาน เรื่องการเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ ปีหน้าขอสมัครเข้าร่วมโครงการอีกค่ะ ใครเห็นแล้วอยากไปยกขึ้น (แต่ต้องขออนุญาติหัวหน้าก่อนนะค่ะ)

  • พี่เกนิทานสงสัยจะคนละเื่รื่องค่ะ อิอิ เข้าไปแก้ด้วยเน้อ พี่น้องหลายคนไม่ได้ไปแบบนี้ครั้งหน้าจะพาไปอีกค่ะ การไปคุยไปพบกับคนอื่นๆ ทำให้เราได้ประสบการณ์มากมาย บอกน้องชัยไปว่า ที่อาจารย์ถามแล้วตอบไม่ได้ แล้วตอนนี้รู้คำตอบแล้วยัง ตอนนั้นไม่รู้ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้ต้องรู้ให้ได้ น้องชัยก็ไปถามพวกพี่ๆ ให้ได้คำตอบแล้วมาแบ่งปันให้กับคนอื่นๆ การอยู่กันแบบนี้ขอบอกว่า ปลื้มค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ เผลอเปลี่ยนชื่อเรื่องไปหน่อย ดูซิใครจะสนใจมั้ง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร