เจริญสติในการทำงาน
การเจริญสติ หมายถึง การมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่กำลังทำ ณ ปัจจุบัน
คอยสังเกตสภาวะจิตที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนั้น แม้แต่บริษัทกูเกิ้ล
ยังนำโปรแกรมที่เรียกว่า Search Inside Yourself มาใช้พัฒนา
บุคลากรของตน เพราะเชื่อว่าการเจริญสติจะช่วยให้พนักงาน
มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น มีความคิดในการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ
นอกจากนี้ยังสามารถอยู่กับความวุ่นวายในชีวิต และโลกของการแข่งขันได้
โดยไม่เครียด สามารถควบคุมอารมณ์ตนเอง รู้จักคิดถึง
ความรู้สึกของผู้อื่น เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ดี และมีความสุข
ในการทำงานมากขึ้น คำแนะนำมีดังนี้
- 5 นาที มีสติ ตั้งจิตมุ่งมั่น เมื่อมาถึงโต๊ะทำงาน ใช้เวลา 5 นาที
ก่อนทำงาน ทำใจให้สงบ ตั้งจิตให้มั่น บอกกับตัวเองว่า จะตั้งใจ
ทำงานให้สำเร็จ ไม่หลงไปกับอารมณ์ และความเครียดที่เข้ามากระทบจิตใจ
- เจริญสติอยู่กับปัจจุบัน ให้จิตใจจดจ่ออยู่กับงานตรงหน้าตลอดเวลา
ระลึกรู้ถึงการเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่น การเดิน
คิดเรื่องอะไรก็ฝึกใช้สติอยู่กับเรื่องนั้น ทำงานด้วยความผ่อนคลาย
ไม่คิดฟุ้งซ่าน
- อย่าจมกับงานจนลืมเวลา หมั่นเงยหน้าขึ้น เพื่อผ่อนคลาย
สายตาและพักสมอง เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง ทุกสามสิบนาที
หรือหนึ่งชั่วโมง มีสติอยู่กับลมหายใจสักสามครั้ง แล้งค่อยทำงานต่อ
- ก่อนรับโทรศัพท์ เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังรบกวนสมาธิขณะกำลัง
ทำงาน รู้สึกหงุดหงิด ก่อนรับสายให้ค่อยๆ ตามลมหายใจ
เข้า-ออก ช้าๆ สามครั้ง เพื่อให้อารมณ์สงบนิ่ง
- รู้จักควบคุมอารมณ์ ทำงานกับคนจำนวนมาก ไม่อาจหลีกเลี่ยง
อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ ที่เข้ามากระทบได้ คิดเสียว่าอารมณ์เหล่านี้
เป็นบททดสอบการครองสติของเรา ทำให้เรามองเห็นอารมณ์ในใจตนเอง
เช่น เวลาโกรธรู้ได้ทัน และสามารถควบคุมอารมณ์มิให้หวั่นไหวไปตาม
สิ่งที่มากระทบได้เพียงใด
- เอาชนะคำวิจารณ์ด้วยปัญญา ใช้ปัญญาออกหน้าแทนอัตตา
เปิดใจทบทวนข้อผิดพลาดอย่างมีสติ เพื่อหาทางพัฒนาแก้ไขให้
งานออกมาถูกต้องยิ่งขึ้น การนินทาเป็นการเตือนเราทางอ้อม
ให้กลับมาพิจารณาตนเอง
เพราะครึ่งค่อนชีวิตของเราต้องอยู่กับงาน ดังนั้นการฝึกสติ
เจริญสมาธิ จะช่วยให้เราจัดการกับจิตใจของเราได้เป็นอย่างดี
ยิ้มรับกับทุกเรื่องที่เข้ามา พร้อมที่จะทำงานให้สำเร็จไปได้ด้วยดี
(เก็บความจากวารสารสายใจไฟฟ้า 55, 3 (2558))