เทศน์สอนนาค

%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b21-768x516
 
บทนำ

1
เทศน์1
เนื่องในโอกาสที่กระผมได้บวชพระลูกชายและหลานชาย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2559  ก่อนวันบวชหนึ่งวันเมื่อลูกและหลานได้ผ่านพิธีโกนผมและอาบน้ำเสร็จแล้ว ก็มีการแต่งตัวให้นาค และเวลาบ่ายโมงเป็นต้นไปพ่อแม่นาคและญาติก็นำนาคไปไหว้พระวัดประจำหมู่บ้านและไหว้ขอขมาญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 18.00 น. ก็มีพิธีเทศน์สอนนาคตามธรรมเนียมประเพณีการบวช  ซึ่งการเทศน์สอนนาคนี้แล้วแต่ว่าพระที่นิมนต์มาจะสอนนาคประเด็นไหนเรื่องใด โดยของกระผมได้นิมนต์พระครูวาทีวรวัฒน์ หรือพระมหากล้า  วัดมหาธาตุวรวิหาร จ.เพชรบุรี มาเทศน์สอนนาค มีใจความว่า
 
การที่พ่อแม่ยกลูกให้บวชในบวรพระพุทธศาสนา ไม่ว่าใครก็อยากจะจับชายผ้าเหลืองของพ่อนาคขึ้นสวรรค์ พระเจ้าอโศกมหาราช ผู้เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของอินเดีย มีความเก่งกาจด้านการศึกสงคราม เมื่อสงบจากเรื่องรบ เรื่องรัก ก็ได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยสร้างเจดีย์ถึง 84,000 องค์ ตามจำนวนพระธรรมขันธ์ในพระไตรปิฎก ท่านได้สนทนาธรรมกับพระโมคคัลลานะ โดยตรัสถามว่า การที่พระองค์สร้างเจดีย์นั้น ถือได้ว่าพระองค์เป็นญาติกับพระพุทธศาสนาหรือยัง พระโมคคัลลานะตอบว่า การสร้างเจดีย์นั้นนับว่ามหาบพิตรเป็นเพียงผู้นับถือศาสนาเท่านั้น หากต้องการเป็นญาติกับพระพุทธศาสนา จะต้องให้พระราชโอรส พระราชธิดามาบวชในบวรพระพุทธศาสนา
 
พระเจ้าอโศกมหาราชจึงแจ้งแก่พระโอรส พระธิดา ก็ได้มีพระราชโอรสประสงค์ที่จะบวช พระองค์ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานบวชให้ พระโมคคัลลานะ จึงกล่าวแก่พระเจ้าอโศกมหาราชว่า บัดนี้มหาบพิตรได้เป็นญาติกับพระพุทธศาสนาแล้ว
 
เช่นเดียวกับวันนี้ที่พ่อแม่ของนาคทั้งสองเป็นเจ้าภาพจัดงานบวชให้ลูกชาย ก็ได้ชื่อว่าเป็นญาติกับพระพุทธศาสนา เป็นญาติกับพระพุทธศาสนานั้นดีอย่างไร เมื่อยังไม่ได้เป็นญาติกับพระพุทธศาสนา เมื่อพ่อแม่ขึ้นมาบนศาลาวัด หลวงพ่อซึ่งเป็นเจ้าอาวาสก็จะถามว่า โยมมาทำไมรึ? แต่นับจากพ่อนาคได้บวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา หลวงพ่อก็จะไม่ถาม เพราะรู้ว่าโยมมาหาพระลูกชาย และเมื่อทำกับข้าวหรือนำน้ำปานะมาถวายพระลูกชาย ก็จะมีมาเผื่อพระรูปอื่น ๆ ด้วย เกิดเป็นสังฆทาน ก็จะได้บุญใหญ่ เพราะเป็นการทำบุญโดยไม่เฉพาะเจาะจงให้กับพระรูปใดรูปหนึ่ง เจอใครก็ถวาย พระพุทธองค์ตรัสว่าแม้ถวายทานพระพุทธเจ้า 100 ครั้ง ไม่เท่าทำสังฆทานครั้งเดียว
 
โดยปกติธรรมดา พ่อแม่ย่อมคิดถึงลูกอยู่แล้ว ตอนนี้เวลาคิดถึงลูกก็จะเห็นภาพลูกที่ห่มผ้ากาสาวพัสตร์ ก็จะเกิดสังฆานุสติ ระลึกถึงพระภิกษุสงฆ์เป็นอารมณ์ เกิดเป็นบุญอยู่ทุกขณะจิต ฉะนั้นไม่ว่านาคทั้ง 2 จะบวชนานขนาดไหน พ่อแม่ก็จะได้บุญมากขนาดนั้น นี่คืออานิสงส์ของการเป็นญาติกับพระพุทธศาสนา
 
พระพุทธองค์ทรงตรัสกับพระอานนท์ว่า ดูก่อนอานนท์บุคคลที่จะได้บุญจากการบวชได้มี 1 บิดามารดา 2 สามีภรรยา 3 บุตรธิดา 4 ผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อละไปจากโลกนี้แล้วก็จะมีวิมานทองรองรับ มีข้าวทิพย์ อาหารทิพย์ มีกายทิพย์ มีนางฟ้าเทพบุตรมาคอยรับใช้ เสวยความสุขอย่างนั้นอยู่ 16 กัลป์ ต่อการบวชลูก 1 คน 1 กัลป์ยาวแค่ไหน สมมุติว่ามีหินกว้าง 1 โยชน์ ยาว 1 โยชน์ สูง 1 โยชน์ เมื่อครบ 100 ปี เทวดาจะมาปัด 1 ที ปัดทุก ๆ 100 ปี จนหินก้อนนั้นหมดไป เรียกว่า 1 กัลป์ 1 โยชน์เป็นระยะทางเท่ากับ 16 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อคิดดูแล้ว 16 กัลป์ก็นับเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก
 
ผู้บวชก็จะได้รับอานิสงส์จากการปฏิบัติธรรม ถ้าตั้งใจปฏิบัติมากก็จะได้บุญมาก ถ้าตั้งใจน้อยก็จะได้บุญน้อย ถ้าไม่ตั้งใจเลยก็จะไม่ได้บุญ การตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นการแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ เมื่อบวชแล้วพระบวชใหม่จะต้องขยัน กิจวัตรของพระใหม่คือ ตื่นนอนตอนตี 5 ครองผ้าเตรียมออกบิณฑบาต เมื่อถึงวัดก็จะต้องจัดสำรับให้กับเจ้าอาวาสและพระในวัด ถือเป็นโอกาสดีที่มีการจัดให้เทศน์สอนนาค เพื่อที่นาคจะได้รู้ว่าเมื่อบวชแล้วจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ไม่เกิดความคิดที่ว่า ศีลเสมอกัน 227 ข้อเท่ากัน ทำไมจะต้องทำมากกว่าพระรูปอื่นด้วย บิณฑบาตมาเหนื่อยเหมือนกัน ทำไมให้เราแกะกับข้าวอยู่รูปเดียว
 
จากนั้น 8 โมงสวดมนต์ ทำความสะอาดหอฉันและกุฏิที่อาศัย หากมีกิจนิมนต์ก็ไปตามที่รับนิมนต์ไว้ ฉันเพล แล้วบ่ายก็อ่านหนังสือ หนังสือที่พระใหม่ควรจะอ่านชื่อว่า “นวโกวาท” เป็นหนังสือที่สอนเรื่องต่าง ๆ ให้เรารู้จักการใช้ชีวิต บวชเรียนแล้วเป็นคนสุก แต่พระที่ขี้เกียจก็ฉันเพลแล้วนอน วัดที่มีฌาปนสถานในตอนบ่าย 3 ก็อาจจะมีกิจนิมนต์ ก็จะต้องลงไปสวดมนต์ฉลองศรัทธาญาติโยม ตอนเย็นทำวัตรเย็น หัดสวดมนต์บทที่ยังสวดไม่ได้ และเมื่อ 4 ทุ่มก็ให้กำหนดจิตเพื่อจำวัด นี่คือภารกิจของพระบวชใหม่
 
แรงบันดาลใจคือความกตัญญู เพราะสิ่งที่ยากที่สุดคือการสร้างคน พ่อแม่ให้ลูกบวชก็เพื่อจะสร้างให้เป็นคนเต็มคน พ่อแม่ที่สร้างคนไม่เป็นคน ลูกไปสำมะเลเทเมา กินเหล้าเมายา เล่นการพนัน แต่ขณะนี้พ่อนาคได้รับการศึกษาที่ดี มีงานทำ ถึงเวลาที่พ่อแม่จะสร้างให้เป็นคนที่สมบูรณ์โดยการบวชเป็นพระภิกษุ พ่อแม่เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความสุขของลูก ตัวอย่างเช่น ครอบครัวที่ยากจน มีปลาทูแค่ 2 ตัว พ่อแม่ก็ให้ลูกกินจนอิ่ม แล้วตักหัวปลามากินกับข้าว โดยบอกกับลูกว่า ชอบกินหัวปลาทู เป็นต้น
 
พ่อแม่เป็นที่พึ่งทางใจให้แก่ลูก ให้กำลังใจเวลาเจ็บช้ำน้ำใจมา ไม่มีพ่อแม่คนไหนอิจฉาลูก มีแต่ภาคภูมิใจ นาคควรระลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่และตั้งใจปฏิบัติธรรม ตอบแทนพระคุณพ่อแม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ขออานิสงส์ที่เกิดจากการยกลูกชายให้บวชในบวรพระพุทธศาสนา ให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัยทั้ง 4
นาค1 เตรียม1
เตรียม2 เตรียม3
20160520_101226 เตรียม5
ไหว้พระ ลานาค1
%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%844  นาค6
นาค5 บวช1
พระ1 พระ2
พระ3 พระ5
พระ4 พระ6
14 39
20160514_131449 38
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร