มาทำความรู้จัก…สหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (UC-TAL) กัน

สหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (Union Catalog of Thai Academic Library : UC-TAL) เป็นฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยความร่วมมือของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาเกือบ 80 แห่ง เพื่อรวบรวมรายการบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดมหาวิทยาลัย/สถาบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และห้องสมุดสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน  และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกันโดยผ่านระบบการยืมระหว่างห้องสมุด
ปัจจุบันสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (UC-TAL) มีจำนวนระเบียนบรรณานุกรมมากกว่า 1,500,000 รายการ ครอบคลุมทรัพยากรสารสนเทศหลายประเภท เช่น หนังสือ วารสาร โสตทัศนวัสดุ แผนที่ ไฟล์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
uc-1
ในการเข้าใช้งานสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (UC-TAL) สามารถเข้าใช้งานได้ที่ http://uc.thailis.or.th/
วิธีการใช้งานก็เช่นเดียวกันกับการสืบค้นทรัพยากรสารเทศบนหน้าจอ OPAC ของห้องสมุดต่างๆ ซึ่งมีทั้งการสืบค้นแบบ Quick search และ Advanced search
uc-4
uc-5
เพียงแต่ในส่วนของสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย จะแสดงให้เห็นว่าทรัพยากรสารสนเทศรายการนั้นๆ มีอยู่ที่ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาแห่งไหนบ้าง และสามารถคลิกไปดูข้อมูลรายการนั้นที่ห้องสมุดต่างๆ ได้ทันที รวมถึงมีการรายละเอียดอื่นๆ บน Side bar เช่น Author, Subject, Publish year, Source type เป็นต้น
uc-6
อย่าลืมเข้าไปลองใช้กัน เพราะมีประโยชน์อย่างมากที่จะได้รู้ว่า หากหนังสือหรือทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการไม่มีที่ห้องสมุดของเรา อาจมีอยู่ที่ห้องสมุดอื่นก็ได้ และในฐานะผู้ให้บริการจะได้ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้บริการ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า
ในอนาคตอันใกล้ นอกจากสหบรรณานุกรมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไทย (UC-TAL) จะใช้เพื่อการสืบค้นและก่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกัน (ILL) แล้ว ยังจะสามารถใช้งานในลักษณะที่เป็น Online request ได้ด้วย ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกในการใช้ทรัพยากร่วมกันมากยิ่งขึ้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร