การใช้รูปภาพจาก Google Image

เวลาเราพูดกันถึงเรื่องลิขสิทธิ์ เรามักนึกถึงเรื่องของการลักลอกเลียนวรรณกรรม ซึ่งเป็นข้อความของผู้อื่น เราอาจลืมนึกถึงรูปภาพว่า รูปภาพที่เรานำมาใช้ในการทำ powerpoint หรือในการทำป้ายประกาศต่าง ๆ ที่เราค้นมาจาก Google Image นั้น ก็มีลิขสิทธิ์เช่นเดียวกัน บางคนอาจทราบว่าบางรูปคงมีลิขสิทธิ์ แต่ไม่เป็นไรน่า ใช้นิดเดียว ไม่ได้เอาไปทำให้เกิดรายได้แต่อย่างใด แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่า สิ่งที่เราได้ทำไปโดยไม่ได้มีเจตนาละเมิิดนั้น หากมีการเผยแพร่ไปในสื่อออนไลน์ หากไปใช้รูปภาพที่มีลิขสิทธิ์ แล้วเจ้าของเขาเกิดสงสัยว่า นำไปใช้ได้อย่างไรก็จะเกิดปัญหาขึ้น
ดังนั้นก่อนที่เพื่อน ๆ จะหารูปภาพจาก Google Image ลองใช้ filter ของ Google ในการช่วยกรองรูปภาพที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างปลอดภัยดีกว่า
ตามรูป ค้น ‘flowers’ จาก Google Image
Capture1
 

  1. คลิกที่ Search Tools
  2. ได้ tools ขึ้นมาเพิ่มเติม  เราจะเลือกคลิกที่ Usage Rights ซึ่งหมายถึงสิทธิในการนำไปใช้

Capture2
3. ต่อจากนั้นจะได้คำอธิบายขึ้นมาอีก 5 ข้อ ซึ่งมีความหมาย ดังนี้
Capture3
3.1 Not filtered by license  หมายถึง Google ค้นหาภาพให้ทุกประเภท ไม่ได้กรองสิทธิ์ในการนำไปใช้ให้เลย
3.2 Labeled for reuse with modification หมายถึง ภาพที่ Google ค้นและแสดงให้เห็นจะเป็นภาพที่สามารถนำไปใช้ได้ และสามารถดัดแปลงได้ด้วย
3.3 Labeled for reuse หมายถึง ภาพที่ Google แสดงให้นั้น เป็นภาพที่นำมาใช้ได้ แต่ห้ามดัดแปลงภาพ
3.4 Labeled for noncommercial reuse with modification หมายถึง Google จะกรองลิขสิทธิ์ของภาพจนเหลือภาพที่สามารถนำมาใช้ได้ ดัดแปลงได้ แต่ห้ามใช้เพื่อการค้า
3.5 Labeled for noncommercial reuse หมายถึง ภาพที่ได้นั้นห้ามดัดแปลง และห้ามใช้เพื่อการค้า
เพื่อน ๆ ลองพิจารณาดูว่า เราจะใช้ filter  ข้อใด ที่ทำให้เราสามารถนำรูปจาก Google มาใช้ได้อย่างสบาย ๆ  คำตอบคือข้อ 3.2 ที่เราสามารถนำรูปที่ Google ค้นให้นั้นมาใช้ และยังดัดแปลงตามความต้องการได้ด้วย
นอกจากนั้น Google ยังมี tools ต่าง ๆ อีกหลายตัว เพื่อน ๆ ลองคลิกดู  และยังนอกจากนั้นอีกว่าอย่าลืมเรื่องสัญลักษณ์ Creative Common ที่มักกำกับอยู่กับข้อมูล หรือเอกสารบนอินเตอร์เน็ต เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงสิทธิในการนำสารสนเทศนั้นไปใช้เช่นกัน เพื่อน ๆ ตามอ่าน blog เก่า (ซึ่งข้อมูลไม่ละเอียด) ได้ที่  http://202.28.73.5/snclibblog/?p=818  และดูจากคู่มือเล่มนี้ (ละเอียดกว่า) http://www.snc.lib.su.ac.th/libmedia/e-book/plagiarism/index.html#/12  อยู่ที่หน้า 11 จ้า

One thought on “การใช้รูปภาพจาก Google Image

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร