หอสมุดฯกับชุมชน

27 February 2017
Posted by Banjong Rungphan

หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  นับเป็นสถานที่ราชการแห่งหนึ่ง ที่ประชาชนคนทั่วไป ทั้งภายใน และภายนอก มหาวิทยาลัยศิลปากร สามารถเข้าใช้และเข้าถึงได้ทุกระดับ นอกจากมีการบริการทรัพยากรสารสนเทศมากมาย เทคโนโลยีต่างๆอำนวนความสะดวกแล้ว หอสมุดฯยังได้ส่งเสริมการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ความคิด และผลงานต่างๆให้ผู้ใช้บริการ หอสมุดฯเรายังมีการส่งเสริมการใช้พื้นที่เป็นสื่อกลางในการให้ความรู้และกระจายความคิดจากบุคคลสู่บุคคลอีกด้วย
ในรอบปี 2559ที่ผ่านมา มีกิจกรรมมากมายหลายอย่างที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เป็นสื่อกลางในการใช้พื้นที่ จัดกิจกรรม ให้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ การพบปะของบุคคลต่างๆ ฯลฯ และข้าพเจ้าได้มีโอกาสร่วมงานและได้เก็บภาพที่น่าสนใจไว้ ดังเช่น
เดือน กุมภาพันธ์ 2559
◊ จัดกิจกรรมโครงการการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จัดโดยภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร
◊  จัดกิจกรรม ทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 9 ปี 2559
◊  จัดกิจกรรม นิทรรศการฝ่าหลุนต้าฝ่าหรือฝ่าหลุนกง จัดโดยคณะกรรมการ “ฝ่าหลุนต้าฝ่า” เป็นกิจกรรมการบำเพ็ญปฏิบัติตนเองด้วยการฝึกจิต ตามหลัก “ความจริง ความเมตตา ความอดทน”ที่มีรากฐานมาแต่ประเทศจีน

ทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่9

ทับแก้วบุ๊คแฟร์ครั้งที่9

ฝ่าหลุนต้าฝ่า

ฝ่าหลุนต้าฝ่า

 
 
 
 
กิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์

กิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน มีนาคม  2559
◊ จัดกิจกรรมค่ายห้องสมุดสุดหรรษา (Amazing Library Camp) จัดโดยหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และกล้าแสดงออก
ค่ายห้องสมุดฯ

ค่ายห้องสมุดฯ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน เมษายน  2559
◊ จัดกิจกรรมวันสงกรานต์ ร่วมสืบสานเทศกาลวันสงกรานต์ ด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต จัดโดยหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
◊ จัดกิจกรรมนิทรรศการทัศนศิลป์2 Art is now จัดโดยภาควิชาทัศนศิลป์ คณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร
เทศกาลสงกรานต์

เทศกาลสงกรานต์

นิทรรศการทัศนศิลป์

นิทรรศการทัศนศิลป์

 
 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน พฤษภาคม  2559
◊  เป็นช่วงการสอบปลายภาค จะมีนักศึกษาจำนวนมากมาเข้าใช้และใช้พื้นที่ของหอสมุดฯเต็มทุกที่ หอสมุดฯจึงได้จัดพื้นที่ โถงนิทรรศการชั้น1พร้อมอุปกรณ์ เช่นโต๊ะญี่ปุ่น เสื่อ โต๊ะ-เก้าอี้เพิ่ม เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีที่นั่งอ่านนั่งค้นคว้า และแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
เพิ่มพื้นที่นั่งอ่านหนังสือชั้น1

อุปกรณ์เสริม

เพิ่มพื้นที่นั่งอ่านหนังสือชั้น1

 
 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน กรกฎาคม  2559
◊  ศึกษาดูงานและเยี่ยมชมหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของนักศึกษาและอาจารย์คณะภาคตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศเวียดนาม จำนวน 40 คนและคนไทย 14 คน โดยอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ ได้พาเข้าเยี่ยมชม
นักศึกษาชาวเวียดนาม เยี่ยมชมหอสมุดฯ

นักศึกษาชาวเวียดนาม เยี่ยมชมหอสมุดฯ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน สิงหาคม  2559
◊ งานเปิดบ้านมหาวิทยาลัยศิลปากร ครั้งที่ 3 (Open หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เป็นองค์กรหนึ่งที่ร่วมจัดกิจกรรมกับมหาวิทยาลัย ในหัวข้อ Open house Library’s step-เราต้องก้าวอยู่เสมอไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม และมีหลายกิจกรรมที่หอสมุดฯร่วมจัดขึ้น เช่น Library’s step-“rally library”=วิวัฒนาการห้องสมุดจากอดีตสู่ปัจจุบันและได้สัมผัสกับการใช้งานอุปกรณ์ห้องสมุดในอดีต และมุมความคิดของผู้บริหาร
 
เปิดบ้าน มศก.

เปิดบ้าน มศก.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน ตุลาคม 2559
◊ จัดกิจกรรมร่วมแสดงถ้อยคำความไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช(รัชกาลที่9) พระองค์ได้เสด็สวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 หอสมุดฯเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้จัดสถานที่ไว้อาลัยฯให้บุคลากรและผู้ใช้บริการ
◊ จัดนิทรรศการประวัติและผลงานท่านศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น  มาลากุล
 
กิจกรรมไว้อาลัยรัชกาลที่9

กิจกรรม ม.ล.ปิ่น มาลากุล

 
 
 
 
 
 
 
 
เดือน ธันวาคม  2559
◊ จัดนิทรรศการ ประวัติและผลงานของพระยาอนุมานราชธน ซึ่งท่านเป็นบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโดยงานจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยศิลปากร
◊  จัดนิทรรศการรับปริญญา ของมหาวิทยาลัยศิลปากร จากอดีตสู่ปัจจบัน จัดโดยงานจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี2559นี้ ม.ศิลปากร ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 30 ธันวาคม
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร