IDP ในความเข้าใจของข้าพเจ้า

ตามที่หน่วยงานได้กำหนดให้บุคลากรทุกคนต้องมีแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ซึ่งหัวหน้าฝ่ายแต่ละฝ่ายก็ต้องอธิบายและทำข้อตกลงกับลูกน้องเกี่ยวกับการทำแผนพัฒนารายบุคคลว่า ต้องปฏิบัติเพ่ื่ออะไร เพื่อให้ทุกคนคิดและพิจารณาว่าจุดอ่อนหรือจุดแข็งของงานที่ตัวเรารับผิดชอบอยู่ ให้เรานำสิ่งนั้นมาทำเป็นแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ของเราเพื่อเป็นการปรับปรุงงานที่รับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในการทำงานมากขึ้น สามารถพัฒนางานได้ดียิ่งขึ้นและที่สำคัญคือเพิ่มขีดความสามารถที่จะรับผิดชอบงานที่สูงขึ้นได้ และที่เราจะได้รับจาการทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) คือ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานในสายอาชีพของเราด้วย ให้เรามีความพร้อมในการทำงานหรือแม้กระทั่งการที่เราจะถูกสับเปลี่ยนงานหรือย้ายงานที่แตกต่างไปจากเดิม เราก็จะไม่เครียดกับงานที่รับมอบหมายใหม่ และยังสามารถทดแทนงานกันได้ ทำให้ตัวเราเกิดทักษะการทำงานที่หลากหลายหน้าที่ทำให้ผู้บังคับบัญชาของเราไม่ต้องมาตักเตือนอยู่บ่อยๆ เมื่อตัวเราปฏิบัติงานดีขึ้นก็ย่อมส่งผลให้หน่วยงานหรือองค์กรของเราประสบความสำเร็จมากขึ้นในระดับหนึ่ง การที่เราทุกคนในองค์กรทำงานและพัฒนางานขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะเป็นการทำงานแบบเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ จะทำให้องค์กรหรือหน่วยงานของเราประสบผลสำเร็จสูงสุด ถ้าทุกคนปรับปรุงและพัฒนาความสามารถของตัวเราอย่างต่อเนื่อง
ยกตัวอย่างตัวผู้เขียนเองเลือกการพัฒนาตนเองในหัวข้อ การรับผิดชอบโครงการศึกษาดูงาน โครงการ การเพิ่มพูนประสบการณ์ของบุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เป็นการพัฒนาตนเองในเรื่องของ การมอบหมายงาน/มอบหมายงานในโครงการ (Project Assignment) เหตุผลที่ใช้หัวข้อนี้ได้ปรึกษาหัวหน้าฝ่ายแล้วว่า ในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะต้องรับผิดชอบโครงการต่างๆ ของหอสมุดฯ ไม่ว่าจะในฐานะประธาน กรรมการ หรือเลขานุการโครงการ จึงอยากเรียนรู้จากพี่ ๆ ให้มากที่สุดจากการที่ได้รับมอบหมายหน้าที่จากโครงการนี้ทำให้ได้เรียนรู้จากพี่สุกัญญาในเรื่องการเงิน เช่น การตรวจสอบใบเสร็จ การเขียนใบเสร็จรับเงิน วิธีดูรายเอียดเอกสารทางการเงินให้ละเอียดและรอบคอบมากที่สุด ในเรื่องการประสานงานกับบุคคลต่าง ๆ นอกสถานที่ เอกสารทางราชการที่ส่งออกขอความอนุเคราะห์่จากหน่วยงานข้างนอก ก็ได้เรียนรู้จากพี่เอกอนงค์มากเช่นกัน และอื่น ๆ อีกมากมายที่ได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าหอสมุดฯ หัวหน้าฝ่ายหรื่อแม้กระทั่งเพื่อนร่วมงานเอง ทำให้ตัวเองได้เรียนรู้ และได้ทักษะเพิ่มขึ้นมากมาย
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร