หนังสือที่ระลึกงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์

ภารกิจอีกอย่างหนึ่งงานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก คือ การทำดิจิทัลเอกสาร/สิ่งพิมพ์ หนังสือ ที่เป็นเอกสารเก่า ไม่ได้มีจำหน่ายทั่วไป เพื่อเป็นการสงวนรักษาเอกสาร  จากที่ได้สแกน มีหนังสือที่สะดุดตาคือ หนังสือชื่อ  “พระปฐมเจดีย์ 2518”  เป็นหนังสือที่พิมพ์แจกในงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ปี 2518
k2องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทย อยู่ภายในวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร มีประวัติความเป็นมายาวนานในแผ่นดินสุวรรณภูมิ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระโคตมพุทธเจ้า      องค์พระปฐมเจดีย์เป็นพระเจดีย์ใหญ่ รูประฆังคว่ำ ปากผายมหึมา โครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นมหึมาก่ออิฐถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องปูทับ ประกอบด้วยวิหาร 4 ทิศ กำแพงแก้ว 2 ชั้น เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการะบูชาของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ทางวัดกำหนดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจีย์ ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึงวันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 รวม 9 วัน 9 คืน เป็นประจำทุกปี
ในหนังสือมีภาพขององค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งหาดูได้ยาก อย่างเช่นเล่มนี้พิมพ์แจกในปีที่ผู้เขียนเกิด อายุประมาณ 40 ปี สิ่งที่สะดุดตาคือ ส่วนประกอบขององค์พระ
และภาพด้านล่างคือการบูรณะและปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจีย์ กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการดำเนินการสำรวจรายละเอียด ตรวจสอบสภาพชำรุดทรุดโทรมขององค์พระปฐมเจดีย์
k4         งานศูนย์ข้อมูลฯ ได้เก็บรวบรวม หนังสือที่ระลึกในงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ไว้ เพื่อน ๆ สนใจอ่านข้อมูล ดูรูปภาพ งานวัดในสมัยก่อนว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร ขอดูได้ที่งานศูนย์ข้อมูลนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร