หนังสือหาไม่พบ

19 February 2016
Posted by rungtiwa

อยู่เวรล่วงเวลานักศึกษาชอบมาถามเรื่องหนังสือหาไม่พบบ่อยครั้ง ขอยกตัวอย่างวันที่ 12 ม.ค 59 หนังสือเลขหมู่ QD 504 น42 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไปหาหนังสือแล้ว วันที่ 8 กพ. 59 แต่ไม่พบตัวเล่ม  ดังนั้นก็เลยลองเข้าไปตรวจสอบดูรายการหนังสือเล่มนี้ปรากฎว่า  หนังสือมีทั้งหมด 3 เล่ม มีสถานะ ON SHELVES และมีการสำรวจพบแล้ว 2 เล่ม อีก 1 เล่มยังไม่ได้ถูกสำรวจ จึงเข้าไปดูรายการ MARC Tag ปรากฏว่า หนังสือเล่มนี้มีlink Fulltext จึงทำให้สงสัยว่า หรือจะเป็นหนังสือที่ใส่ Location ผิด ซึ่งการที่หนังสือมี link Fulltext น่าจะเป็นหนังสือประเภท Thesis จึงไปสำรวจที่ชั้น Thesis แต่ก็ไม่พบหนังสือเล่มดังกล่าว จึงเลยไปหาที่ชั้นทั่วไปอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่พบ
แต่ก็ยังไม่หายสงสัยจึงขึ้นไปดูที่ชั้นสารนิพนธ์ ( Project) ที่ชั้น 3 อีกแต่ก็ไม่พบ ทำให้่กิดความสงสัยว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่หนังสือมีตั้ง 3 เล่มจะหาไม่พบ แถมยังสำรวจพบไปแล้วด้วย จึงยังไม่ละความพยายามเลยบอกกับพี่เกศินีว่า ขอเวลาขอขึ้นไปหาที่ชั้น 2 อีกรอบ  โดยขึ้นไปสุ่มหาหมวด Q ที่มีเลข 504 จึงไปพบหนังสือเล่มดังกล่าวโดยบังเอิญที่หมวด QH ซึ่งอยู่ที่ชั้นตรงข้ามกับหมวด QD โดยเรียงอยู่ที่ชั้นอย่างเรียบร้อย ซึ่งเป็นการเรียงชั้นผิดนั่นเอง จึงอยากจะฝากข้อคิดกับเพื่อนๆ
อย่ากฝากเพื่อน ๆ นิดนึ่ง ลองสุ่ม ลองเดา หรือถ้าเห็นหนังสืออยู่ผิดที่ผิดตึก ผิดชั้นก็ช่วย ๆ กันถือติดมือกับมาหน่อยหลาย ๆ ตาช่ายกันหา ช่วยกันดู ช่่วยกันสุ่ม ช่วยกันเดา ว่ามันน่าจะเป็นแบบนี้ แบบนั้น เดี๋ยวก็เจอ

One thought on “หนังสือหาไม่พบ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร