หนังสือหาย / ชำรุด

26 February 2016
Posted by somboon

หน้าที่ของผมอีกหนึ่งอย่างคือการดำเนินการกับหนังสือแจ้งหายและหนังสือชำรุด
หนังสือหายเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ยืมหนังสือออกไปแล้วทำหายหรือหาไม่พบ จึงต้องมาแจ้งว่าหนังสือที่ตนเองยืมไปนั้นหาย เหตุที่แจ้งว่าหนังสือหายบางคนบอกว่าไม่รู้ว่าเอาไว้ที่ไหน หาไม่พบ บางรายบอกว่ายืมให้เพื่อน เพื่อนยังไม่เอามาคืนเพราะหาไม่พบตัวเล่ม  บางคนก็มาแจ้งหายเพราะทางหอสมุดมีจดหมายติดตามหนังสือค้างส่งไปถึงตัว บางคนก็รู้ตัวเร็วว่าทำหนังสือหาย เช่น กรณีที่ลืมไว้บนรถโดยสาร และเมื่อไปติดตามกับท่ารถหรือคนขับแล้วแต่ไม่ได้คืน
การแจ้งหนังสือหายนี้สามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ยืม-คืนของหอสมุด ทั้ง 3 วิทยาเขต ผู้ใช้บริการสะดวกที่ไหนแจ้งได้ที่หอสมุดนั้น ๆ
ส่วนหนังสือชำรุด เมื่อผู้ใช้บริการนำหนังสือมาคืนและเจ้าหน้าที่ผู้รับคืนตรวจพบว่ามีการทำหนังสือชำรุด เช่น เปียก (กรณีนี้เกิดได้บ่อยช่วงหน้าฝน)  หรือมีรอยคราบเปื้อนจากน้ำหรือเครื่องดื่ม เป็นต้น
เมื่อหนังสือหายหรือชำรุด  เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์จะนำแบบฟอร์มแจ้งหนังสือหายหรือชำรุด ให้กรอกข้อมูลเบื้องต้น ดังตัวอย่าง
แจ้ง1  แจ้ง2
ส่วนที่ 1  ผู้แจ้งหนังสือหายหรือชำรุดกรอกชื่อ นามสกุล สังกัด/รหัส………….   หมายเลขโทรศัพท์ ……….  e-mail …………….. และใส่เครื่องหมาย / ในช่อง [   ]  หาย  [    ] ชำรุด พร้อมกรอกรายละเอียดของหนังสือเล่มนั้น ๆ ได้แก่ ชื่อผู้แต่ง  ชื่อเรื่อง  เลขเรียก  เลขบาร์โค้ดหนังสือ สำนักพิมพ์  ปีพิมพ์  จำนวนหน้า  วันกำหนดส่ง  ราคา
ส่วนที่ 2 ค่าดำเนินการทางเทคนิค  ………. บาท (100 บาท ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ)
ส่วนที่ 3  [    ] ไม่มี   [    ] มี ค่าปรับค้างส่งเกินกำหนด (ขีดเครื่องหมาย / ในช่องว่ามีหรือไม่มีค่าปรับค้างส่งเกินกำหนด)
ส่วนที่ 4 นัดฟังผลการพิจารณา (ภายใน 3 วันทำการ) วันที่ …………………..  (แจ้งให้ผู้ใช้ทราบผลการพิจารณาให้ดำเนินการ อาจให้มาฟังผลด้วยตนเอง หรือจะให้แจ้งทางอีเมล์ก็ได้ซึ่งอาจแจ้งผลได้ภายในวันนั้น ๆ)
ซึ่งภายใน 45 วันที่ผู้ใช้บริการมาติดต่อแจ้งหายหรือชำรุดแล้วยังไม่ได้รับแจ้งผลการตอบรับ หอสมุดฯ ของดใช้สิทธิ์การยืมทุกชนิด
ขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์คือ
1.รับแบบแจ้งหนังสือหาย /ชำรุด จากผู้ใช้บริการเมื่อวันที่ ………….  ลงชื่อผู้รับแจ้ง/ดำเนินการ   (แล้วส่งแบบฟอร์มแจ้งหาย หากหนังสือชำรุดส่งพร้อมตัวเล่มให้ผม  ผมก็ส่งต่อให้หัวหน้าฝ่ายบริการพิจารณาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร)
2.ผลการพิจารณา ครั้งที่ 1 ให้ดำเนินการอย่างไรเพื่อแจ้งผู้ใช้บริการดำเนินการต่อไป เช่น 1.จัดหาเล่มใหม่มาทดแทน (เหมือนของเดิมหรือฉบับพิมพ์ใหม่กว่า) จาก ………….  (ระบุสำนักพิมพ์หรือที่อยู่ให้ผู้ใช้ทราบ)  2.ถ่ายเอกสารชดใช้ (สีเหมือนต้นฉบับและเย็บเล่มปกแข็ง)  3.ชดใช้เป็นเงิน (ระบุจำนวนเงิน)    แล้วลงชื่อผู้พิจารณา  พร้อมวันที่
เสร็จแล้วผมก็จะดำเนินการแจ้งผู้ใช้บริการให้ทราบผลการพิจารณาทางอีเมล์ หรือทางโทรศัพท์ แล้วนำแบบฟอร์มนี้ใส่แฟ้มแจ้งหาย/ชำรุดไว้บริเวณหลังเคาน์เตอร์  เมื่อผู้ใช้บริการมาฟังผลด้วยตนเองเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ก็จะหยิบในแฟ้มแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร
3. เมื่อผู้ใช้นำหนังสือมาชดใช้ หรือแล้วแต่ผลการพิจารณา เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเคาน์เตอร์ ณ เวลานั้น ๆ  จะตรวจสอบว่าตัวเล่มที่นำมาชดใช้นั้นถูกต้องเหมือนเล่มเดิมไหม ถ้าเหมือนเดิมหรือฉบับใหม่กว่าก็รับชดใช้ไว้
ถ้าผู้ใช้สามารถหาหนังสือมาได้ก็จะมาพบเจ้าหนัาที่ คือนำหนังสือมาตรวจสอบเบื้องต้นให้ตรงกันคือ ชื่อเรีอง และปีที่ผลิต สำนักพิมพ์ปีที่พิมพ์ต้องไม่น้อยกว่าเล่มที่หายคือ ถ้าเล่มหายพิมพ์ปี 2556 แต่ได้หนังสือมาปี 2557 และ 2558 ถือว่าใช้ได้ แต่ถ้าได้มา 2555 หรือ 2554 อย่างนี้ไม่ได้ ถ้าปีเดียวกันคือปี 2556  ใช้ได้คือว่าต้องไม่น้อยกว่าเล่มที่หายหรือเหมือนเดิมดีที่สุด
4.การตรวจสอบหนี้สินในระบบ เช่น ค่าปรับค้างส่งเกินกำหนด, ค่าปรับหนังสือหาย /ชำรุด, ค่าดำเนินการทางเทคนิค พร้อมออกใบเสร็จรับเงิน
5.ดำเนินการปลดข้อมูลในระบบ (เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ ณ เวลานั้น ๆ อาจทำเองก็ได้ถ้างานไม่ยุ่ง  แต่ส่วนใหญ่จะส่งให้ผมเป็นผู้ดำเนินการเอง)
6. ส่งให้หัวหน้าฝ่ายบริการทราบ
7.ส่งฝ่ายวิเคราะห์ฯ ดำเนินการต่อไป พร้อมลงวันที่ที่ส่ง   ชื่อผู้ส่ง (ทั้งกรณีซื้อตัวเล่มมาชดใช้ / ชดใช้เป็นเงิน / ถ่ายเอกสารชดใช้)
8.ระบุวันดำเนินการข้อ 1-7 รวมทั้งสิ้น ……….. วัน
หมายเหตุ การส่ง-การรับ มีรายละเอียดในสมุดต่างหากเพื่อใช้เป็นหลักฐานด้วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร