จะเปิดเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ LCD และจอรับภาพโปรเจคเตอร์ในห้องประชุมจะทำอย่างไร

13 February 2016
Posted by Boonta Kijwang

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559  หัวหน้าฝ่ายบริการ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ขอให้ช่วยแนะนำการเปิดเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ LCD และจอรับภาพโปรเจคเตอร์ ในห้องประชุม ชั้น 1  กับหัวหน้าฝ่ายบริการและคุณพัชรี เวชการ ซึ่งจะเป็นวิทยากรในวันเสาร์ที่ 30 มกราคม 2559  เนื่องจาก  จะมีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร  มาเข้ารับฟังการบรรยาย เรื่องการสืบค้นข้อมูลในการใช้หอสมุดฯ ตามที่ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางทำบันทึกแจ้งมา ดิฉันยินดีแนะนำการเปิด-ปิดการใช้เครื่องโปรเจคเตอร์ LCD  ซึ่งเคยเปิด-ปิดมาหลายครั้งแล้ว และพอจะจำได้  ซึ่งในการเปิดเครื่อง จะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1.  นำกุญแจห้องประชุม (ที่งานธุรการ)  มาเปิดห้องประชุม และห้องควบคุมเสียง ซึ่งอยู่ติดกับห้องประชุุม
  2. เปิดไฟภายในห้องประชุม ให้มีแสงสว่างเพียงพอ  และเปิดเครื่องปรับอากาศ
  3. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในห้องประชุม  เตรียมไว้ให้พร้อม
  4.  เข้าไปเปิดสวิทช์ควบคุมการใช้งานของเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ LCD  และจอรับภาพโปรเจคเตอร์ ตามลำดับ ดังนี้

4.1  เปิดสวิทซ์ทั้งสองตัว
IMG_8250     IMG_8260
4.2  กดสวิทซ์ในตู้เครื่องเสียง 1 ตัว
IMG_8251     IMG_8252    IMG_8253
IMG_8259
สวิทซ์จะอยู่ส่วนล่างสุด
4.3  กดสวิทช์เปิด-ปิดจอรับภาพ (จะอยู่ซ้ายมือ ด้านบน แถวเดียวกับสวิทซ์ใหญ่ 2 ตัว)
IMG_8793 IMG_8794
เมื่อกดสวิทซ์เปิด  จอรับภาพก็จะเลื่อนลง  เมื่อต้องการใช้งาน  และเมื่อเลิกใช้งาน ก็กดสวิทช์ปิด จอรับภาพก็จะเลื่อนขึ้นเพื่อเก็บจอ
IMG_8261
จอรับภาพเลื่อนลงเพื่อพร้อมใช้งาน
IMG_8264
กดสวิทช์ปิด เพื่อเก็บจอรับภาพ
4.4  เมื่อจอรับภาพลงมาเต็ม เพื่อพร้อมใช้งานแล้ว
ให้นำรีโมทเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ LCD  มายิงไปที่ตัวเครื่องฉายโปรเจคเตอร์  รอสักครู่ จะปรากฎแสงบนจอรับภาพ พร้อมใช้งาน
IMG_8267      IMG_8266
4.5  เมื่อเริ่มบรรยาย สามารถใช้งานกับคอมพิวเตอร์ ที่เปิดเตรียมไว้ได้
IMG_8269     IMG_8270
4.6  ถ้าต้องการใช้ไมค์โครโฟน สามารถใช้ไมค์ลอย ที่เตรียมไว้ได้
4.7  เมื่อเลิกใช้งาน  ให้ปิดตามขั้นตอน (โดยย้อนหลังขั้นตอนสุดท้ายไปขั้นตอนแรก) ดังนี้
4.8  ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
4.9  ใช้รีโมท ยิงไปที่เครื่องฉายโปรเจคตอร์ LCD  รอสักครู เครื่องฉายก็จะดับเอง
4.10  เข้าไปในห้องควบคุมเสียง ให้กดปิดสวิทช์ในตู้ควบคุมเสียงก่อน
4.11  ให้กดปุ่มปิดสวิทช์จอรับภาพ
4.12  และขั้นตอนสุดท้าย ให้ปิดสวิทช์ใหญ่ 2 ตัว
4.13 ปิดไฟในห้องควบคุม  และปิดล๊อคประตู  นำกุญแจส่งเก็บงานธุรการ
ขั้นตอนทั้งหมดนี้  ถ้าได้ใช้งานบ่อย ๆ เราก็สามารถทำได้ และจำขั้นตอนได้ไม่ยาก  แต่ถ้านาน ๆ ใช้งาน สามารถสอบถามงานโสตฯ ได้ ค่ะ
IMG_8265
 
 

8 thoughts on “จะเปิดเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ LCD และจอรับภาพโปรเจคเตอร์ในห้องประชุมจะทำอย่างไร

  • ที่ผ่านๆ มา ถ้ามีงานแบบนี้จะต้องให้ฝ่ายโสตทัศนศึกษามาดำเนินการ แสดงว่าต่อไปนี้หลายๆ คน ก็สามารถทำเองได้แล้วสิ ขอบคุณพี่ตามากๆ ที่ให้ความรู้และเทคนิคในการใช้เครื่องมือเหล่านี้ค่ะ

  • เป็นกรณีไป จ้ะ ถ้ามีคำสั่ง หรือได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหอสมุดฯ หรือหัวหน้าฝ่าย/งาน ให้งานโสตฯ ดำเนินการ ผู้ปฏิบัติงานก็ไม่ต้องไปทำอะไรเลย เพียงแต่ใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จัดเตรียมไว้ให้แล้ว และดำเนินการสอนหรืออบรม ตามที่ได้รับมอบหมายงานมาได้ ในกรณีนี้ ที่พี่นำขั้นตอนมาเขียนในบล๊อกนี้ สามารถเปิดใช้เครื่องโปรแจ๊คเตอร์ LCD ทำงานได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ขั้นตอนของฝ่ายโสตฯ จะตรงกับของพี่ตาเปล่า ไม่รู้ อันนี้เป็นความเข้าใจของพี่ตาเอง จากการที่ได้เคยเปิด- ปิดมาหลายครั้ง และได้เคยสอบถามและให้คุณวิรุฬห์ พานิชสุโข บอกขั้นตอนวิธีการเปิด-ปิด เครื่องโปรแจ๊คเตอร์ อย่างคราว ๆ พี่ตาก็จดไว้ เป็นขั้นตอนสั้น ๆ (ถ้าขั้นตอนผิดพลาดประการใด ขอให้ฝ่ายโสตฯ กรุณาช่วยคอมเม้นท์มาในบล้อกนี้ด้วยนะคะ) ขอขอบคุณมาล่วงหน้าค่ะ อันนี้เป็นความรู้ที่อยู่ติดกับตัวเรา เราสามารถบอกต่อเพื่อน ๆ ได้ ถ้าขั้นตอนนี้ถูกต้องจ้ะ

  • เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มกราคม 2559 เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งหัวหน้าฝ่ายบริการและคุณพัชรีฯ ต้องมาปฏิบัติงานตามคำสั่งของผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง และรู้สึกว่าจะเป็นเรื่องด่วน ที่ได้รับเรื่องมาด่วน ๆ จึงมาถามพี่ว่า ถ้าจะใช้เครื่องฉายโปรแจ๊คเตอร์ LCD จะต้องเปิดตรงไหนอย่างไร พี่เป็นคนเสนอตัวเองว่าพอจะเปิดให้ได้ ยินดีที่จะแนะนำวิธีการเปิด-ปิดให้ (เพราะในวันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559 ) แล้ว ถ้าใครจะให้แนะนำ อีก ยินดีแนะนำให้ค่ะ เพราะวิธีการเปิด-ปิด ไม่ยากมากค่ะ (ทำได้จ้ะ) แต่วิธีการแก้ไขอื่น ๆ กรณีมีปัญหาในขณะใช้งาน ไม่ได้นะคะ

  • จำได้ว่าสมัยก่อน ๆ เคยเปิด-ปิดหลายครั้ง เมื่อมีผู้ต้องการใช้ห้องด่วน (สมัยหัวหน้าหอสมุดฯ คนก่อน พี่แมว) แล้วก็ไม่ได้เปิดอีกเลย มาครั้งนี้แหล่ะที่มาแนะนำการเปิด-ปิดอีกครั้ง ทบทวนความจำ เลยได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าหอสมุดฯ คนใหม่ ให้พี่ตาเขียนลงบล๊อกเลย เผื่อคนอื่นจะได้เปิดเป็น เลยเกิดไอเดีย ว่าจะได้เรื่องลงบล๊อกอีก 1 เรื่อง 555

  • กว่าจะได้บล๊อกนี้ ต้องไปถ่ายรูปก่อน เพื่อนำมาประกอบขั้นตอน ถ้าเขียนข้อความอย่างเดียวคงจะเข้าใจยาก และมองไม่เห็นภาพ แต่ภาพคงจะไม่ละเอียดทุกขั้นตอน สำหรับข้อความของคำเฉพาะบางคำ ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณวิรุฬห์ ที่ให้ข้อมูลค่ะ

  • ขอแก้ข้อความ ตรง ถ้าเขียนข้อความอย่างเดียวคงจะเข้าใจยาก (พิมพ์เป็นเข้ายาก)

  • ต้องขอโทษด้วยที่ลืม จึงทำข้ามขั้นตอนการขอใช้เครื่องฉายโดยที่ไม่ได้ติดต่อขออนุญาตผ่านหัวหน้าฝ่ายโสตทัศนศึกษาก่อน และเห็นว่าพี่ตาทำได้จึงขอให้ช่วยแนะนำดิฉันกับคุณพัชรีไว้เพื่อจะได้ดำเนินการได้เองโดยที่ไม่ต้องรบกวนเจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ มาดำเนินการในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ต่อไปจะทำให้ถูกตามขั้นตอนค่ะ

  • ไม่ใช้เรื่องยาก อย่างที่พี่ตาบอก ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ งานธุรการรับผิดชอบห้องประชุม ก็ต้องทำหน้าที่ส่วนนี้ไปด้วย น้องดา น้องสิทธิ์ ทำหน้าที่นี้มาโดยตลอด ขอบคุณพี่ตาที่ทำให้วิธีการเรียนรู้ง่ายขึ้นไปอีก (คนชอบถ่ายภาพก็ดีอย่างนี้แหละ)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร