ร่วมด้วยช่วยกัน งานนั้นจะสำเร็จได้ด้วยความเรียบร้อยและดีงาม

19 January 2016
Posted by Boonta Kijwang

เปิดมาวันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559  วันนี้ถือว่าเป็นดีค่ะ ซึ่งตรงกับวันกองทัพบกไทย  พวกเราชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ทุกคนทำงานกันด้วยความขยัน ขันแข็ง เอาใจใส่งานในหน้าที่ที่รับผิดชอบกันทุกคน ในงานของตนเอง และงานของฝ่าย/งาน  วันนี้เวลาประมาณ 10.30 น. คุณพรยมล เหมือนจันทร์นุ่ม ซึ่งอยู่ปฏิบัติงานบริเวณประตูตรวจทางเข้า-ออก  ชั้น 1 อาคาร ม.ล. ปิ่น มาลากุล ได้โทรศัพท์มาแจ้งดิฉันว่า  มีนักศึกษาผู้ชาย มาแจ้งว่า น้ำในห้องน้ำชาย ชั้น 2  ไหลพุ่งออกมาไม่หยุด นองพื้นห้องน้ำ  และไหลแรงมาก ๆ  ขอให้คุณสิทธิชัย ใจบุญ  และคุณสุภาพ เบ็ญจวรรณ ซึ่งกวาดลานอเนอกประสงค์อยู่ มาช่วยแก้ไขให้หน่อย
ตอนนั้นดิฉันก็ยังไม่ทราบว่าสาเหตุที่น้ำไหลไม่หยุด และพุ่งแรงมากนั้นมาจากสาเหตุจากอุปกรณ์อะไรชำรุด  จึงแจ้งให้คุณศักดา ใหญ่แก่นทราย ที่อยู่ในงานธุรการพอดี นำตะกร้าเครื่องมือไปที่ห้องน้ำชาย ชั้้น 2 ก่อน และดิฉันได้ออกไปตามคุณสิทธิชัยและคุณสุภาพ ไปช่วยกันอีก เพื่อจะได้ช่วยกันซ่อมแซม หรือทำให้น้ำหยุดไหลก่อน  ส่วนตัวดิฉันรีบไปดูในห้องน้ำก่อน ว่าน้ำจะไหลล้นออกมานอกห้องน้ำหรือไม่  เมื่อเข้าไปก็พบว่า ก๊อกสายฝักบัวชำระ หลุดออกมาจากผนังห้องน้ำ ทำให้มีน้ำไหลพุ่งออกมาแรงมาก  แต่น้ำยังไม่ท่วมออกมานอกห้องน้ำ  หลังจากนั้นคุณศักดา ได้ตามมา  ดิฉันจึงแจ้งว่า ก่อนอื่นต้องปิดวาล์วน้ำของชั้น 2 ก่อน เพื่อซ่อม วาล์วน้ำอยู่ด้านนอก  ดิฉันจึงบอกว่า ให้นำกุญแจประตูห้องเครื่องปรับอากาศ AHU ด้านหลัง ไปเปิด เพื่อออกไปปิดวาล์วน้ำ ปิด-เปิดของชั้น 2  ต่อมาคุณสิทธิชัยและคุณสุภาพตามมาช่วยกันแก้ไขซ่อมแซม และทั้งสามคนได้ช่วยกันหากุญแจ ซึ่งปกติจะแขวนไว้ในตู้เครื่องมือทำความสะอาดในห้องเครื่องปรับอากาศ แต่หาไม่พบ ดิฉันจึงได้โทรศัพท์สอบถามคุณโชติกา อุทุมพร ซึ่งมีหน้าที่ดูแลชั้น 2  (วันนี้ไม่ได้มาปฏิบัติงาน) ว่ากุญแจประตูหลังได้นำเก็บไว้ที่ไหน คุณโชติกา บอกว่าลืมไว้ที่ชั้น 1 ห้องรับประทานอาหาร จึงได้ให้คุณศักดา ลงไปเอากุญแจมาไข
หลังจากนั้นทั้งสามคนก็ช่วยกันซ่อมแซมก๊อกน้ำ  ปรากฎว่า ตัวฉีดฝักบัวชำระตัน มีตะกรันเข้าไปอุดแน่น  จึงทำให้เวลากดน้ำ น้ำไม่ไหลออกมา จึงทำให้แรงดันน้ำที่ออกมาจากท่อก๊อกดันก๊อกหลุดออกมา  คุณสิทธิชัยจึงได้นำสายฝักบัวชำระชุดใหม่มาเปลี่ยน เพื่อให้ใช้งานได้ก่อน แต่สำหรับชุดเก่ายังสามารถใช้งานได้ แต่ต้องนำหัวฝักบัวชำระไปแช่น้ำยากัดสนิมสีขาวของหอสมุดฯ ) ก่อน สามารถนำมาใช้งานได้อีก แต่ต้องใช้เวลาในการแช่นาน ๆ ตะกรันจึงจะหลุด  จึงเก็บอะไหล่ของเดิมไว้เพื่อให้คุณสุภาพดำเนินการ
หลังจากที่ทั้งสองคนช่วยกันซ่อมแซมก๊อกน้ำ และนำสายฉีดชำระชุดใหม่มาเปลี่ยน  ส่วนคุณสุภาพ ได้นำไม้ถูพื้นมาถูพื้นและบริเวณอื่น ๆ จนแห้ง ก่อนเปิดให้ผู้ใช้บริการปกติ
IMG_6807 IMG_6809 IMG_6810 IMG_6811 IMG_6812 IMG_6813 IMG_6815 IMG_6816 IMG_6817 IMG_6818 IMG_6819 IMG_6820 IMG_6821 IMG_6822 IMG_6823 IMG_6824 IMG_6825 IMG_6826
การทำงานทุกอย่าง ถ้าร่วมมือกัน ช่วยกัน และไม่เกี่ยงงาน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ หาวิธีการแก้ไข ดำเนินการให้เสร็จตามประสงค์ งานนั้นก็จะสำเร็จลุล่วงได้ดี  และสามารถให้บริการกับผู้ใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร