อาถรรพณ์ ภูหินร่องกล้า

การฟื้นฟูปลูกป่า อนุรักษ์ดิน น้ำ ธรรมชาติ จึงรู้ว่าการอนุรักษ์ป่า ทั้งการป้องกัน และรักษา และฟื้นฟูป่านั้นเป็นที่เรี่องที่ยาก และลำบาก ยากเข็ญเพียงใด เพราะป่าของเรากำลังจะหมดไป และทุกสิ่งที่มีในป่านั้นเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า มีประโยชน์มหาศาลสำหรับทุกคนเป็นทั้งแหล่งสร้างลมหายใจ แหล่งต้นน้ำลำธาร อาหารสำหรับมนุษย์ และอีกมากมาย ซึ่งจำเป็นแก่ทุกชีวิตทรัพยากรธรรมชาติจึงเป็นทรัพย์สินส่วนรวม หรือทรัพย์ส่วนกลาง เพื่อประโยชน์แก่ทุกคน ปัญหาหลักๆมีอยู่ที่ใครก็อยากได้ของส่วนรวมไปเป็นของส่วนตัวกันทั้งนั้น ดังนั้นการที่จะป้องกัน และรักษาป่าไม้ หรือเก็บธรรมชาติเอาไว้นานๆ นั้นจึงจำเป็นที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันรักษา และพยายามฟื้นฟูขึ้นมา เพราะมันเป็นทรัพย์ส่วนรวมที่จำเป็นแก่ทุกคนที่ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งดี และการที่คนทั้งหลายจะช่วยกันอนุรักษ์ และฟื้นฟูรักษาป่าของเราขึ้นมาได้นั้น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเขาได้แลเห็นคุณค่าของป่าเสียก่อน ยิ่งรู้คุณค่าของธรรมชาติมากเท่าใดกว้างขวางลึกซึ้ง ชัดเจน มากเพียงไรก็จะทำให้ช่วยกันอนุรักษ์ได้มากขึ้นเท่านั้น เรื่องราวของสัตว์ป่าที่สำคัญๆ บางชนิดโดยมีเรื่องผีๆ ในภูหินร่องกล้าเข้ามาแจมเกิดขึ้นจากการเผยแพร่ในนิตยสารต่วย’ตูน รายปักษ์ ซึ่งรวบรวมไว้ระหว่างปี 2554-2555 ซึ่งเน้นที่มีสาระ และบันเทิงแบบเบาๆ สนุกๆ ป่าและทุกสิ่งที่มีในป่านั้น เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า มีประโยชน์
หนังสือเล่มนี้จึงมีประโยชน์และรวบรวมเรื่องราวของธรรมชาติของสัตว์ป่าที่สำคัญมากมายของประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชที่ศึกษาเรื่องธรรมชาติ สัตว์ป่า มาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน และพยายามเผยแพร่คุณค่าของมันต่อสาธารณะชนเรื่อยมา อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านั้นเป็นอุทยานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเรา เพราะยังคงทรัพยากรอันสมบูรณ์ อากาศนั้นสุดยอดอยู่แล้ว เพราะเป็นป่าดงดิบมีภูเขาสูง สูงจากน้ำทะเลพันกว่าเมตร ยิ่งเดือนเมษายนนั้นที่ไหนๆ ของเมืองไทยก็ร้อนแสนร้อนเหมือนกันไปหมด แต่ภูหินร่องกล้าไม่ได้ร้อนอย่างชาวบ้านชาวเมืองเขานอนกลางคืนก็เย็นสบายๆ ไม่เดือดร้อนหาพัดลมให้ยุ่งยากเลย มีอีกหลายสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย เพราะอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเป็นเทือกเขาที่สูงชันสลับซับซ้อนกันเป็นจำนวนมาก ทางเหนือติดชายแดนลาวในแขวงไชยบุรี ต่อไปถึงจีน ทางใต้เชื่อมต่อกับเขาค้อในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีป่าหลากหลายชนิด ทั้งป่าเต็งรัง ป่าไม้เบญจพรรณต่างๆ ป่าดงดิบ มีไม้เมืองหนาว หรือเขตอบอุ่นหลายชนิด ที่กระจัดกระจายลงมาจากทางเหนือใต้ลงไปจากนี้ก็ไม่มีให้ดู นอกจากนั้นยังมีกุหลาบหิน กุหลาบขาว เอื้องหิน และเอื้องงาช้าง เป็นต้น สัตว์ป่าที่สำคัญนั้นก็มีมากมายหลายชนิดเช่นกัน เช่น ค่างแว่นถิ่นเหนือ เหยี่ยวภูเขา สัตว์เหล่านี้เป็นตัวที่บ่งบอกว่าพื้นที่นี้เชื่อมชิดติดต่อกับลาวเวียดนาม จีน และพม่า ซึ่งการค้าสัตว์ป่ามีมากมายและเป็นจุดสำคัญในเส้นทางคมนาคมบนสันเขา ลาว จีน ที่ออกจะลัดสั้น และใช้สัญจรมานานนับพันๆปี มีชาวเขาเผ่าม้ง อพยพลงมาจากตอนใต้ของจีนมากมาย เคยเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญของพลพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นคลังเก็บ และจ่ายอาวุธที่มาจากเมืองจีน และผ่านทางลาว เป็นที่ฝึกฝนอบรม ทั้งทางการเมือง และการทหารที่สำคัญ มีแกนนำพรรคปฏิบัติงานที่นั่นหลายคน จัดว่าภูหินร่องกล้าเป็นทางเชื่อมป่า เชื่อมสันเขา เชื่อมนิเวศวิทยา ระหว่างไทย ลาว จีน ที่ลัดสันเขาตรงที่สุด
จุดเที่ยวที่น่าสัมผัสคืออุทยานแห่งชาติลำดับที่ 48 ของไทย คือลานหินแตก ซึ่งเป็นหินทรายที่เกิดจากแร่ธาตุกรวดหินดินทรายมาตกตระกอนซึ่งแสดงว่าพื้นที่นี้เคยเป็นที่ราบลุ่ม กินบริเวณกว้างใหญ่มาก่อน แล้วต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา ทำให้กรวดหินและส่วนใหญ่เป็นทรายนั้นๆ อัดกันแน่นกลายเป็นหินขึ้นมาใหม่ เรียกว่า หินทราย ไม่ใช่หินเก่าหินดั้งเดิมอย่างหิน ที่เกิดจากลาวาทะลักขึ้นมาจากใต้เปลือกโลก ถ้าจะพูดประสาคนชอบไปพักผ่อนหย่อนใจกันแล้ว ในป่าหรือว่า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ถือว่าจะพลาดไม่ได้เลย เว้นเสียแต่คนจะชอบเที่ยวทะเลก็ว่าไปอย่าง เพราะนอกจากจะเย็นชื่นใจ แล้วในป่าเขียว ยังเป็นสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์อีกต่างหาก ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นสถานที่สำคัญทางธรณีวิทยา ทำให้เห็นการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกอย่างจะเลยก็ว่าได้ คือได้เห็นว่าเมื่อปลือกโลกมันเคลื่อนเบียดอัดดันกันนั้น จะเกิดอะไรขึ้นอย่างไร เป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ใจเหลือเกิน ภูหินร่องกล้า
เป็นหนังสือหนังหาเกี่ยวกับอุทยานภูหินร่องกล้าที่มีอยู่ คำว่า “ภูหินร่องกล้า” นี้มีความหมาย “ภูหิน”นั้นเอง หมายถึงภูเขาที่เป็นหิน “ร่องก็หมายความว่า “ร่องน้ำ” ร่องลม ร่องความกดอากาศร่องหินแตกเป็นต้น คำว่า “กล้า” หรือกล้าแกร่องแข็งกล้าว กล้าได้กล้าเสีย ชื่อนั้นเป็นตำนานว่ามีคนกล้าตายคาร่องหินอาจจะฟังเป็นการ์ตูนหรือนิยายไปหน่อย หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องราวของธรรมชาติ และป่าไม้ สัตว์ป่า ที่สำคัญๆ ของประเทศไทยขึ้นมาได้ศึกษาเรื่องราวของธรรมชาติ พร้อมกันนั้นจะต้องอนุรักษ์ไว้มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน จึงเผยแพร่คุณค่าของหนังสือเล่มนี้ต่อสาธารณะชนต่อไป
อ่านหนังสือ หมวด G5307 อ634 ผู้แต่งโดย อำนวย อินทรักษ์

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร