ประทับใจ

18 January 2016
Posted by Kalayanapong

ในการให้บริการ สำหรับนักบริการมืออาชีพ สิ่งแรกที่ผู้ใช้บริการ
จะสัมผัสได้คือ ความประทับใจเมื่อแรกพบ มี 4 ประเด็น คือ
1. การแต่งกาย ในธุรกิจบริการ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีเครื่องแบบ
ตามที่องค์กรกำหนดไว้ และควรมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
ไม่ให้ดูเก่าและล้าสมัย ซึ่งจะทำให้ดูแปลกๆ
การมีเครื่องแบบนอกจากทำให้รู้ว่าเป็นพนักงานขององค์กรแล้ว
ยังมีประโยชน์คือ ทำให้เกิดความเป็นทีม ทำให้พนักงาน
เกิดความภาคภูมิใจในองค์กร และทำให้เป็นเครื่องหมาย
ที่แสดงบุคลิกลักษณะขององค์กร
หลักในการออกแบบเครื่องแต่งกายคือ ให้ตรงกลุ่มลูกค้า
เช่น ลูกค้าเป็นวัยรุ่น หรือเป็นผู้ใหญ่ เป็นต้น และรักษามาตรฐาน
ให้ต่อเนื่อง ให้พนักงานภูมิใจในเครื่องแบบ เมื่อเครื่องแบบ
เสื่อมสภาพแล้ว องค์กรก็เปลี่ยนให้ใหม่
2. บุคลิกภาพภายนอก เป็นสิ่งที่แสดงว่า องค์กรให้บริการอย่างไร
มีการอบรมพนักงานให้มีบุคลิกภาพที่ดีหรือไม่ เพราะในระหว่าง
ให้บริการบุคลิกภาพของผู้ให้บริการจะปรากฏให้เห็น
อยู่ตลอดเวลา เช่น การพูดคุย การเดิน การนั่ง
บุคลิกภาพที่ควรมี ได้แก่ การแต่งกาย เครื่องแต่งกายที่สะอาด สุภาพ
เรียบร้อย ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตร ไม่หน้าบึ้งหน้างอ
ผม เล็บ ร่างกายสะอาด
3. บุคลิกภาพภายใน เป็นเรื่องที่ติดอยู่ในตัว แต่ละคนจะไม่เหมือนกันเลย
เป็นความรู้สึกที่ดีที่มีต่อผู้ใช้บริการ ซึ่งจะทำให้หน้าตายิ้มแย้ม
แจ่มใส และตอบรับในทางบวก สะท้อนถึงบุคลิกภาพภายนอก
ที่ดีด้วย ซึ่งสอนให้ดีได้ยาก แต่มีหลักให้พิจารณาคือ
ให้เข้าใจมุมมอง ความรู้สึก ของผู้ใช้บริการ ลักษณะเหมือน
เอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นเอง
พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ให้มีอารมณ์ มีจิตที่นิ่งขึ้น
เข้าใจความแตกต่างของคนแต่ละคน ว่ามีความคิดไม่เหมือนกัน
ให้มีความคิดเชิงบวกมากขึ้น
4, การต้อนรับ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนอะไร
อยู่ที่จิตใจของผู้ให้บริการ เช่น การกล่าวต้อนรับ
เต็มใจบริการ เป็นความรู้สึก อารมณ์ ที่แสดงออก
ให้เห็นได้ด้วยการยิ้มแย้มแจ่มใส กระฉับกระเฉง
ไม่ขุ่นมัว ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่หุ่นยนต์
DSC_2854
(เก็บความจาก
Productivity World 13, 73 (2551)

ถ้าเราเอาชนะตัวเอง

มันก็จะชนะทั้งตัวเองชนะทั้งคนอื่น

พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร