ความสามารถ
ในการทำงาน โดยปกติแล้ว ความสามารถของบุคลากร
เป็นเรื่องที่องค์กรพิจารณาก่อนเรื่องอื่นๆ
มี 10 ทักษะความสามารถ ซึ่งเป็นที่ต้องการขององค์กร หน่วยงานชั้นนำ
สำรวจโดยมหาวิทยาลัย Kent ประเทศอังกฤษ เป็นทักษะที่จำเป็น
ต่อการทำงานให้ประสบความสำเร็จทั้งของตนเอง และงานที่ทำร่วมกับผู้อื่น
มีรายการดังนี้
1. ทักษะการพูด การนำเสนอ ((Verbal communication)
หมายถึงความสามารถในการพูด และนำเสนอความคิดได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย
2. ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
อย่างมั่นใจ และเปิดใจยอมรับความแตกต่างของผู้อื่น
3. ทักษะการสืบค้นและการวิเคราะห์ (Investigating & analyzing)
ความสามารถในการสืบค้นข้อเท็จจริงและรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ
เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา
4. ความคิดริเริ่ม การสร้างแรงจูงใจในตนเอง (Initiative/self motivation)
ความสามารถในการคิดริเริ่ม มองหาโอกาส และกล้าลงมือทำตามความคิดและข้อมูลที่มี
เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในงาน
5. แรงผลักดันสู่ความสำเร็จ (Drive) ความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จแม้เผชิญอุปสรรค
มักมองหาหนทางใหม่ๆ ในการทำงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง
6. ทักษะการเขียน (Written communication) ความสามารถในการเขียน
เพื่อนำเสนอผลงาน นำเสนอความคิดได้เป็นอย่างดีและเข้าใจได้
7. ทักษะการวางแผนและจัดการงาน (Planning & organizing)
ความสามารถในการจัดลำดับกิจกรรมการทำงาน และดำเนินงาน
ตามแผนได้บรรลุตามเป้าหมาย
8. ความยืดหยุ่น (Flexibility) ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์
และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
9. การบริหารเวลา (Time management) สามารถจัดลำดับความสำคัญของงาน
และดำเนินการให้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ความสามารถเหล่านี้ จะทำให้งานประสบความสำเร็จ และช่วยให้ทำงาน
ร่วมกับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี
Productivity World 19, 112 (2557)
ตัวตนของคนเรานี้หากแตกดับไปแล้ว กายไม่รับรู้หรอก
ใจต่างหากเป็นคนรับรู้ เป็นคนรับผิดชอบคนเดียว
เพราะกายนี้แตกดับเป็น ส่วนใจนั้นมีกิเลสบาปกรรม ยังเวียนว่ายตายเกิด
มาคอยรับเอาผลของกรรม มารับผิดชอบเอาผลของกรรมที่ไปทำไว้
พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (พระอาจารย์เทสก์ เทสรังสี)