เปิดเทอมวันแรก รู้สึก HAPPY

19 January 2016
Posted by Boonta Kijwang

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2559 เป็นวันเปิดเทอมวันแรก หลังจากที่ปิดบริการล่วงเวลามา 1 เดือน ทุกคนที่มีหน้าที่อยู่เวรปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ต้องเตรียมตัวมาดูตารางเวรล่วงเวลา ในเทอมนี้ ว่าตนเองจะต้องมีเวรในวันไหนบ้าง  มีการแลกเปลี่ยนเวรกัน หรือมอบหมายให้ผู้อื่นปฏิบัติงานแทน ก็ต้องเปลี่ยนกันให้เรียบร้อย และทุกคนก็ต่างมาดูหน้าที่ของตนเอง ในเทอมนี้กระชั้นชิดไปนิด ที่ตารางเวรออกมาก่อนวันเปิดบริการล่วงเวลา 1 วัน เนื่องจากผู้จัดเวร มีภารกิจในงานราชการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเวลาจัดตารางเวรเพียง 1- 2 วันเท่านั้น หลังจากที่ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2559  สำนักหอสมุดกลางฯ และหอสมุดฯ ปิดบริการ 1 วัน เพื่อให้บุคลากรทุกคนเข้าร่วมฟังการบรรยายในเรื่องของลิขสิทธิ์  ที่สำนักหอสมุดกลาง จัดขึ้น  ณ ชั้น 7 ตึก 50 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร
เปิดเทอมวันแรก มีนักศึกษามาเข้าใช้หอสมุดมากพอสมควร และบุคลากรที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติงานล่วงเวลาในวันแรก ก็ต้องมีความพร้อมที่จะให้บริการด้วยมิตรไมตรี ด้วยความยิ้มแย้ม แจ่มใส โดยเฉพาะตัวดิฉันเอง อยู่ปฏิบัติงานที่ฝ่ายโสตทัศน์ ชั้น 4 อาคาร ม.ล. ปิ่น มาลากุล  ตั้งแต่เวลา 16.30 – 22.00 น. ให้บริการยืม-คืนโสตทัศนวัสดุ  ให้บริการตอบคำถามผู้ใช้เกี่ยวกับการยืม-คืน ให้คำแนะนำการใช้เครื่องสืบค้น OPAC  วันแรกมีนักศึกษามาเข้าใช้ห้องคาราโอเกะกันอย่างต่อเนื่อง  แต่น่าเสียดายที่เครื่องคอมฯ เกิดมีปัญหาในเรื่องของโปรแกรมเสียก่อนในช่วงหัวค่ำ  ดิฉันได้ให้หัวหน้าฝ่ายโสตฯ ซึ่งอยู่ปฏิบัติงานในห้องทำงานไปช่วยแก้ไขให้ ซึ่งได้ใช้เวลาประมาณสัก 1 ชั่วโมง เครื่องสามารถใช้ได้อย่างปกติ  และมีนักศึกษามาใช้อย่างต่อเนื่องจนถึงเวลา 21.00 น. ต้องปิดบริการในฝ่่ายโสตฯ  เพื่อลงไปชั้น 1 ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง คล้องโซ่ล๊อคกุญแจเสร็จแล้ว ไปปิดเครื่องปรับอากาศ ถอดปลั๊กน้ำเย็น  และขึ้นไปปิดเครื่องปรับอากาศ ชั้น 2  เก็บหนังสือพิมพ์จากแป้นอ่านทุกฉบับ  และถอดหนังสือพิมพ์ฉบับล่วงเวลาจากไม้แขวน ไปจัดเก็บที่ชั้นหนังสือพิมพ์ฉบับล่วงเวลา  แล้วนำหนังสือพิมพ์ที่เก็บจากแป้นอ่านมาใส่ไม้แขวน
หลังจากนั้นตรวจความเรียบร้อยของปลั๊กน้ำเย็นทุกจุด และปลั๊กพัดลม  ตรวจความเรียบร้อยของโต๊ะเก้าอี้นั่ง เสร็จแล้วลงมาช่วยหัวหน้าเวรตรวจความเรียบร้อยชั้น 1 อีกครั้ง รอเวลาใกล้ปิดบริการ ปิดห้องน้ำ ปิดประตูหน้าห้องน้ำ และหลังจากที่นักศึกษาขึ้นชั้น 2 หมดแล้ว ปิดไฟฟ้าทุกจุด  ขึ้นมาชั้น 2 เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่บริการวารสาร ชั้น 3 ลงมาพร้อมกัน ปิดไฟ พัดลม ในห้องน้ำชั้น 2 เมื่อไม่มีผู้ใช้แล้ว ปิดไฟห้องอ่าน  ปิดประตูทางเข้าห้องอ่าน ชั้น 2 เสร็จเรียบร้อย  ก่อนลงบ้นได ไปชั้น 1 อาคารหอสมุดฯ  ปิดไฟตรงบริเวณบันได  เสร็จแล้ว ปิดไฟจุดสุดท้ายตรงบริเวณบันไดชั้น 1 ก่อนปิดประตู  ล๊อคกุญแจ นำกุญแจใส่กระเป๋ากุญแจ นำวางไว้ที่เคาน์เตอร์ จุดสำหรับเก็บกระเป๋า  เรียบร้อย รอกลับบ้านพร้อมกัน
ภารหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานล่วงเวลา ที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานโสตทัศนวัสดุฯ ในช่วงวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.30 – 22.00 น.  สำหรับในวันเสาร์ – อาทิตย์  เริ่มเปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น.  ต้องมีหน้าที่นำกุญแจสำหรับไขประตูเข้าฝ่ายโสตฯ เพื่อเข้ามาห้องบริการโสตฯ  เปิดไฟทุกจุด เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์  เปิดระบบยืมคืน  เปิดเครื่องคอมฯ สำหรับสแกนผู้เข้าใช้  และเตรียมพร้อมเพื่อให้บริการในเวลา 10.00 น.  สำหรับงานอื่น ๆ ปฏิบัติเช่นเดียวกับในวันธรรมดา  การอยู่เวรปฏิบัติงานล่วงเวลา ถือได้ว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องอยู่ปฏิบัติงานราชการ ถ้าผู้ที่มีชื่อตามตารางเวรที่จัดไว้แล้ว ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดปฏิบัติแทน แล้วไม่มาอยู่ปฏิบัติงานในวันนั้น ๆ ก็ถือว่าขาดราชการ  ทุกคนที่อยู่ปฏิบัติงานจึงต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง ถ้ารู้ว่าจะมีธุระล่วงหน้าก่อน  ควรจะแลกเวร หรือให้เวรกันให้เรียบร้อย เพื่อมิให้งานราชการเสียหาย
IMG_6458 IMG_6459 IMG_6460 IMG_6461 IMG_6462 IMG_6463 IMG_6677 IMG_6678 IMG_6679 IMG_6680
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร