ลำดับการก้าวสู่ปีใหม่ 2016

30 December 2015
Posted by somboon

พรุ่งนี้ (31 ธันวาคม 2558) หอสมุดฯ เราก็จะปิดบริการตั้ง 31 ธันวาคม 2558 – 3 มกราคม 2559 เปิดบริการอีกทีก็วันที่ 4 มกราคม 2559 ซึ่งคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2558  พวกเราชาวไทยและทั่วโลกก็จะได้นับเวลาถอยหลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว บางคนอาจไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
เมื่อสัปดาห์ก่อนได้ดูข่าวช่องเจ็ดสี กล่าวถึงประเทศที่จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ตามหลักการด้านเวลาเรียงตามลำดับดังนี้
ลำดับ ที่ 1  ประเทศที่จะได้ Countdown และก้าวสู่ปีใหม่ 2016 (พ.ศ. 2559) เป็นประเทศแรกของโลก คือ หมู่เกาะโตเกเลา (Tokelau) ดินแดนภายใต้การปกครองของนิวซีแลนด์ และประเทศซามัว(Samoa) ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นประเทศสุดท้ายของโลกที่เข้าสู่ปีใหม่ แต่ในปี 2012 รัฐบาลท้องถิ่นของหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ทั้งสองแห่ง ประกาศให้ยึดถือเกณฑ์ด้านเวลาใหม่ โดยให้เขยิบมาอยู่ทางฝั่งตะวันตกของ “เส้นแบ่งวันที่ระหว่างประเทศ” หรือ International dateline แทนการอยู่ทางตะวันออกของเส้นแบ่งวันที่ระหว่างประเทศ
ลำดับที่ 2  คือประเทศนิวซีแลนด์  เข้าสู่ปีใหม่ก่อนประเทศไทย 6 ชั่วโมง
ลำดับที่ 3 คือประเทศออสเตรเลีย เข้าสู่ปีใหม่ก่อนประเทศไทย 4 ชั่วโมง
ลำดับที่ 4  คือกลุ่มเอเชียแปซิฟิก เริ่มที่ญี่ปุ่นกับเกาหลี เข้าสู่ปีใหม่ก่อนประเทศไทย 2 ชั่วโมง
ลำดับที่ 5  คือ ประเทศจีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งใช้เวลาราชการเวลาเดียวกัน  เข้าสู่ปีใหม่ก่อนประเทศไทย 1 ชั่วโมง
ลำดับ ที่ 6  ได้เวลานับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ของประเทศไทยเวลาเที่ยงคืนตรง ประเทศไทยจะได้สวัสดีปีใหม่ไปพร้อม ๆ กับอีกหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา ลาว
ลำดับที่ 7  เวลาตี 1 ประเทศไทย  ภูมิภาคเอเชียใต้ บังกลาเทศกับศรีลังกา  ตามด้วยอินเดียในอีกครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น
ลำดับที่ 8  เวลาตี 2  ประเทศไทย ปากีสถานเข้าสู่ปีใหม่พร้อมกับ อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และคีร์กิสถาน
ลำดับที่ 9 เวลาตี 3 ประเทศไทย  ถึงคิวของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์เจีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน มอริเชียส และโอมาน
ลำดับที่ 10 ตามหลังปีใหม่ของประเทศไทย  3 ชั่วโมงครึ่ง   อิหร่านก็จะได้เคาท์ดาวน์
ลำดับ ที่ 11  เวลาตี 4 ประเทศไทย ก็ถึงคิวของ รัสเซีย อิรัก คูเวต ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ และอีกหลายๆประเทศในแอฟริกา เช่น เคนยา ซูดาน เอธิโอเปีย แทนซาเนีย ส่วนอียิปต์ ตุรกี แอฟริกาใต้
ลำดับที่ 12  เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ปีใหม่มาได้ 5 ชั่วโมง (ตี 5) จะเป็นเวลาของประเทศในยุโรปหลายประเทศ เช่น กรีซ โรมาเนีย เบลารุส เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ต่อด้วยประเทศยุโรปตะวันตกอย่าง ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี
ลำดับที่ 12  เวลา 7 โมงเช้าประเทศไทย  ประเทศอังกฤษ จะได้ก้าวเข้าสู่ปีใหม่
ลำดับ ที่ 13  นับจากนั้นอีก 2 ชั่วโมง (เวลา 9 โมงเช้า ประเทศไทย) อีกฟากของมหาสมุทรแอตแลนติกจะเข้าสู่ปีใหม่ เริ่มที่ บราซิลและอุรุกวัย ตามมาด้วยประเทศแถบละตินอเมริกา
ลำดับที่ 14  เวลาเที่ยงตรงของประเทศไทย จะเป็นการเคาท์ดาวน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก มหานครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา
จาก นั้นคนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้เวลาทางการต่างกันถึง 4 ช่วงเวลา ก็ทยอยกันนับถอยหลังปีใหม่ โดยรัฐ 2 รัฐสุดท้ายที่ได้เคาท์ดาวน์หลังเพื่อน คือ รัฐอะลาสกาและฮาวาย ซึ่งอยู่นอกแผ่นดินใหญ่ทั้งคู่ จะเป็นดินแดนสุดท้ายที่ก้าวสู่ปีใหม่
ในโอกาสที่ใกล้จะถึงวันขึ้นปี ใหม่ 2559 ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกได้โปรดอำนวยพรให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ และครอบครัว มีความสุข ความสำเร็จ สมหวัง สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีโชคลาภร่ำรวย พบแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต ตลอดปีใหม่และตลอดไป ขอให้บุญรักษา เทวดาคุ้มครอง สาธุ ๆ
อ้างถึง http://news.ch7.com/detail/153839

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร