ชวนอ่านหนังสือ…องค์กรแห่งความสุข

22222สังคมปัจจุบันมีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้นหลายสิ่งมีการเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ตัวเราเองก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัวตามไปด้วยเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน และด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งหากไม่มีวางแผนและเตรียมความพร้อม ไม่มีการจัดการที่ดีก็จะทำให้เครียด และไม่มีความสุขในการทำงาน การสร้างความสุขในองค์กร (Happy Workplace)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้สนับสนุนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะให้เกิดขึ้นในองค์กร ตามแนวทางแห่งความสุข 8 ประการ ((Happy 8) ได้แก่
 
Happy Body มีสุขภาพแข็งแข็งทั้งทางกายและจิตใจ เป็นการส่งเสริมด้านการดูแลสุขภาพร่างกาย การออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้พนักงานมีร่างกายที่แข็งแรง จิตแจ่มใส เบิกบาน ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Happy Heart มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกันและกัน เป็นการส่งเสริมความมีน้ำใจ ไมตรี เอื้ออาทรต่อกันในที่ทำงาน เพื่อให้พนักงานเกิดความรักใคร่ ปรองดองกัน สามัคคีกัน องค์กรสามารถสร้างการมีส่วนร่วมโดยผ่านทางกิจกรรมได้เช่นกิจกรรมการบริจาค เช่นการบริจาคหนังสือ สนับสนุนทุนการศึกษา หรือองค์กรสามารถผลักดันให้บุคลากรมีความสุขจากการให้ (Happy Heart) ผ่านงานในหน้าที่ที่บุคคลากรต้องรับผิดชอบเป็นงานประจำอยูแล้ว Happy Soul มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิตเป็นการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับพนักงาน ซึ่งจะทำให้มีชีวิตที่ดี มีความสุขและมีความสงบสุขทางจิตใจ Happy Relax รู้สึกผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆ เป็นการสร้างความสนุกสนานผ่อนคลายความเมื่อล้า ความเครียดจากการทำงาน ช่วยให้พนักงานมีขวัญและกำลังใจที่ดี และทำให้พนักงานมีโอกาสสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันด้วย Happy Brain ใฝ่รู้ มีการส่งเสริมการศึกษาหาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ให้พนักงาน มีการพัฒนาตนเองตลอดเวลาจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การเป็นมืออาชีพ จัดให้มีสถานที่ให้บุคลากรได้มาแบ่งบันและแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านการทำงาน ในประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ เพื่อนำไปสู่การเป็นมืออาชีพและความมั่นคงก้าวหน้าในการทำงาน หรือการให้ความรู้แก่เพื่อนร่วมงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือการแชร์ประสบการณ์ในการทำงาน แชร์ความรู้สู่ความสุข  Happy Money มีเงินรู้จักเก็บ รู้จักใช้ ไม่เป็นหนี้สิน เป็นการส่งเสริมให้พนักงานใช้จ่ายอย่างประหยัด มีเงินเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็น  Happy Family มีครอบครัวที่อบอุ่นและมั่นคง เป็นการส่งเสริมการสร้างความรักความผูกพันในครอบครัว และสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครอบครัวของพนักงานกับองค์กร Happy Society สังคมดีเป็นการส่งเสริมความรักสามัคคี เอื้อเฟื้อต่อชุมชนที่ทำงานและที่พักอาศัย ช่วยเหลือสังคมรอบข้างซึ่งหากสังคมรอบข้างดีองค์กรที่อยู่ในสังคมนั้นก็มีความสุขไปด้วย  แนวทางแห่งความสุข 8 ประการ หากองค์กรสามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้ย่อมทำให้องค์กรและพนักงานทำงานอย่างมีความสุขพวกเรามาจากครอบครัวที่มีพื้นฐานต่างกันแต่มาอยู่รวมกันก็จะช่วยกันใช้ความสามารถที่แต่ละคนมีอยู่ ร่วมมือกัน สานให้ฝันขององค์กรเป็นจริง การสร้างความสุขในการทำงาน ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง หรือเป็นหน้าที่ขององค์กรเพียงเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของคนทำงานทุกคนในองค์กร
อุทัยทิพย์ เจี่ยวิวรรธน์กุล, บรรณาธิการ. (2556). เรื่องสร้างสรรค์ สานฝันสู่องค์กรแห่งความสุข : มองผ่าน happy 8 menu. กรุงเทพฯ : พี.เอ. ลีฟวิ่ง.
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร