สีครุยประจำคณะ มหาวิทยาลัยศิลปากร

13 December 2015
Posted by somboon

DSC05806ใกล้ถึงเทศกาลแห่งความสำเร็จ ที่จะนำความสุขสมหวังให้แก่บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตใหม่ทุกท่านของมหาวิทยาลัยศิลปากรอีกวาระหนึ่ง รวมถึงครอบครัวตลอดจนญาติสนิท มิตรสหายที่ต่างพร้อมจะร่วมแสดงความยินดีด้วยกัน โดยในวันที่ 21 ธันวาคม 2558 นี้ เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตรประจำปี 2557
 
 
DSC05804
 
มหาวิทยาลัยศิลปากร มี 13 คณะ และ 1 วิทยาลัยนานาชาติ    ทุกปีเมื่อใกล้จะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร งานจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มาจัดนิทรรศการแสดงถึงประวัติความเป็นมาของพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งแต่แรกเริ่ม พร้อมมีชุดครุยของจริงมาแสดง รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ มากมาย
 
ตัวผมเองเคยสงสัยว่าสีชุดครุยแต่ละคณะใช้สีอะไรเพื่อเวลาที่บัณฑิตใหม่ที่แต่งชุดครุยเข้ามาเยี่ยมชมหอสมุดจะได้ทราบ เนื่องจากบัณฑิตใหม่ที่มาเยี่ยมชมหอสมุดไม่ใช่แค่คณะที่อยู่ฝั่งสนามจันทร์  ทำให้งงเพราะสีบางคณะใกล้เคียงกันมาก เช่น คณะอักษรศาสตร์ กับ คณะวิทยาการจัดการ ที่มีสีออกฟ้าเหมือนกัน    จึงได้ศึกษาข้อมูลจากชุดครุยที่มาจัดแสดงและข้อมูลประกอบอื่น ๆ เช่น การเรียงลำดับคณะวิชาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยศิลปากรจะจัดเรียงตามลำดับคณะวิชาที่จัดตั้งก่อนเป็นลำดับแรกและเรียงลำดับคณะที่จัดตั้งก่อนหลัง ได้แก่
1. คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ สีประจำคณะ สีเหลือง
2. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สีประจำคณะ สีเทาอ่อน
3. คณะโบราณคดี สีประจำคณะ สีม่วง
4. คณะมัณฑนศิลป์ สีประจำคณะ สีส้ม
5. คณะอักษรศาสตร์ สีประจำคณะ สีฟ้า
6. คณะศึกษาศาสตร์ สีประจำคณะ สีน้ำเงิน
7. คณะวิทยาศาสตร์ สีประจำคณะ สีเหลืองทอง
8. คณะเภสัชศาสตร์ สีประจำคณะ สีเขียวมะกอก
1
9. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สีประจำคณะ สีแดงเข้ม
10. คณะดุริยางคศาสตร์   สีประจำคณะ สีชมพูู
11. คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร สีประจำคณะ สีขาวงาช้าง
12. คณะวิทยาการจัดการ สีประจำคณะ สีฟ้าน้ำทะเล
2
13. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT ) สีประจำคณะ สีน้ำตาล
และ  วิทยานานาชาติ  สีแดงสด 3
สำหรับชุดครุยของวิทยาลัยนานาชาติ ไม่มีมาจัดแสดงจึงได้หาจากกูเกิล ที่ http://www.mbanewsthailand.com/2014/10/admission-suic/
นอกจากนี้นิทรรศการยังมีตัวอย่างชุดแต่งกายที่ถูกต้องของนักศึกษาก่อนที่จะจบมารับปริญญา ชุดครุยของบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ภาพภาพศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร