ตรวจทางเข้าและออก

15 November 2015
Posted by wassana

ผู้ใช้บริการของหอสมุดฯ ในแต่ละวัน มีทั้งนักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอกที่มีตั้งแต่บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา  ครู แต่ละคนก็มีจุดมุ่งหมายในการเข้าห้องสมุดต่างกันไป นักศึกษาและบุคคลากรของมหาวิทยาลัยมักไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้ห้องสมุด เนื่องจากเคยได้รับการแนะนำการใช้ห้องสมุดมาก่อน และมีความคุ้นเคยแล้ว แต่บุคคลภายนอกเมื่อมาติดต่อขอเข้าใช้ห้องสมุด ก็มักจะถามหาสิ่งที่ต้องการตรงที่ทางเข้าเลย  คำถามที่ได้รับอยู่เสมอ เช่น

  • จะมาหาหนังสือจะทำอย่างไร ? คำถามแบบนี้ง่าย ๆ ก็จะบอกว่า ถ้าทราบชื่อเรื่อง หรือชื่อผู้แต่งก็ให้ค้นจาก เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ OPAC ก่อน แล้วจึงจดเลขหมู่ไปหาตัวเล่มที่ชั้น และแนะนำว่าหากหาไม่พบหรือมีปัญหาในการหาข้อมูลให้ไปพบบรรณารักษ์ตอบคำถามที่ชั้น 2
  • ห้องน้ำอยู่ที่ไหน?
  • จะไปหาหนังสือพิมพ์อ่านได้ที่ไหน?
  • จะขึ้นไปถ่ายเอกสารอย่างเดียวได้หรือเปล่า?
  • ต้องการมาหางานวิจัย หรือวิทยานิพนธ์ เรื่อง….จะทำอย่างไร ได้ข่าวว่าห้องสมุดมีบริการเซฟลงแผ่นให้ด้วย จะใช้บริการได้ที่ไหน?  คำถามแบบนี้ยากขึ้นหน่อย ก็จะแนะนำให้มาติดต่อ สอบถามรายละเอียดได้ที่บรรณารักษ์ตอบคำถามที่ชั้น 2 เลย

คำถามเหล่านี้มักจะมาจากผู้ใช้บริการที่เป็นบุคคลภายนอก ซึ่งเข้าใช้ห้องสมุดได้โดยไม่เสียค่าเข้า มีทั้งเข้าใช้รายวันและเข้าใช้รายปี ถ้าเข้าใช้เป็นรายวันเพียงมีบัตรใดบัตรหนึ่งมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เช่น บัตรประชาชน บัตรสถานศึกษา หรือใบขับขี่ กรอกแแบบฟอร์มตามที่กำหนดให้ กรณีเข้าใช้รายปี ต้องสมัครสมาชิก โดยนำรูปถ่าย 1 นิ้วสองรูปพร้อมบัตรประชาชนมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะทำบัตรให้โดยให้ผู้ใช้กรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้ 2 บัตร บัตรแรกเป็นบัตรทะเบียนเจ้าหน้าที่จะเก็บไว้เป็นหลักฐานและเรียงตามอักษร ก-ฮ ส่วนบัตรที่สองเป็นบัตรที่ออกให้ผู้ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเข้าใช้หอสมุดต้องเสียค่าเคลือบบัตร 10 บาทต่อราย โดยสแกนบัตรรายวันหรือบัตรรายปีเข้าใช้หอสมุด เจ้าหน้าที่จะให้บัตรที่มีหมายเลขตามลำดับให้ผู้ใช้ถือหนึ่งบัตรและเก็บไว้คู่กับบัตรรายวันหรือบัตรรายปีและเรียงตามลำดับหมายเลข เมื่อบุคคลภายนอกใช้บริการหอสมุดเสร็จแล้วกลับออกมา ปัญหาที่เกิดขึ้นเสมอ ๆ อีกเรื่องหนึ่งก็คือ บางคนออกทางประตูอัตโนมัติ บางคนก็ตรงดิ่งไปที่เจ้าที่ตรวจทางเข้าเพื่อแลกบัตรคืน ต้องบอกขอให้ช่วยเดินผ่านประตูอัตโนม้ติก่อนค่อยมาแลกบัตรคืน
ในกรณีที่ทำบัตรรายวันหรือบัตรรายปีหายต้องเสียค่าทำบัตรหาย 30 บาทต่อคน ส่วนมากเวลาบุคคลภายนอกมาแจ้งว่าบัตรหายก็จะให้ไปหาหรือดูให้ดีก่อนเพราะถ้าออกใบเสร็จแล้วพบบัตรทีหลังจะคืนเงินให้ไม่ได้
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร