ป้าจัน

2
ว่าจะเขียนถึงป้าจันตั้งแต่ป้าเกษียณ บัดนี้เวลาก็ล่วงเลยมา 1 เดือนแล้ว จะว่าเร็วก็เร็วจะว่าช้าก็ช้าในแต่ละเดือน แล้วแต่ความคิดความรู้สึกของแต่ละคน
บุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เริ่มทยอยเกษียณอายุราชการต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ โดยปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป มีบุคลากรของหอสมุดฯ เกษียณอายุ 1 รายคือ นางจันทร์ทอน อินทร์ตามา ซึ่งพวกเราน้อง ๆ ชาวหอสมุดมักจะเรียกกันติดปากว่า “ป้าจัน”
ป้าจัน เล่าว่ามาทำงานที่หอสมุดตั้งแต่ 4 มกราคม 2520 และเกษียณอายุราชการในปี 2558  รวมระยะเวลาการทำงานที่หอสมุดนี้เป็นเวลานานถึง 38 ปีเศษ
ดิฉันเองเริ่มรู้จักป้าจันตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา และได้มาฝึกงานที่แผนกห้องสมุด ห้องสมุดเสียง และอุปกรณ์โสตทัศน์ (ชื่อเดิมของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์) เมื่อปี พ.ศ. 2520 เมื่อเรียนจบก็ได้กลับมาสอบบรรจุและรับราชการที่นี่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา
ช่วงที่มาฝึกงานดิฉันได้รู้จักป้าจันและลุงนิตย์สามีป้าจันตั้งแต่สองคนตายายยังละอ่อน ป้าจันเคยเรียบร้อย นุ่มนวล ยิ้มง่าย น่ารักอย่างไรก็อย่างนั้นไม่เคยเปลี่ยนมาจนปัจจุบัน แม้กระทั่งรูปร่างหน้าตาก็ไม่ค่อยเปลี่ยนไปจากเดิม กับลุงนิตย์แม้ลุงจะพูดจาเสียงดังกับป้าจันแต่ใจลึก ๆ ที่พวกเราน่าจะสัมผัสได้คือลุงไม่ได้ไม่รักป้า ต่างคนต่างเป็นห่วงซึ่งกันและกัน  มีอยู่ครั้งหนึ่งลุงนิตย์ไม่สบายต้องนอนค้างที่โรงพยาบาล ครั้งนั้นมีน้องกอล์ฟมาเฝ้าไข้ลุงที่โรงพยาบาล ลุงบอกให้ป้าจันไปนอนที่บ้านเถอะ ที่นี่ไม่สะดวกสบาย
1
ป้าจันเป็นคนพูดน้อย ไม่เคยมีปากเสียงกับหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานคนใด ทำงานขยันขันแข็ง รู้จักครองตน ครองคน และครองงาน จนได้รับคัดเลือกให้เป็นลูกจ้างดีเด่น
ช่วงแรก ๆ แผนกห้องสมุดฯ จะมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงเพียง 2 คนเท่านั้น คือป้าเรณู แสงดี และ ป้าจันทร์ทอน อินทร์ตามา สำหรับตรวจทางเข้าออก-รับฝากของ
20150929_170100
ปัจจุบันป้าจันมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น นอกจากลูกสาวลูกเขยแล้ว ยังมีหลานมาเป็นยาชูใจอีก 2 คน ช่างเป็นครอบครัวที่น่าอบอุ่นเสียนีกระไร
20150929_170133
และในโอกาสวันเลี้ยงส่งผู้เกษียณอายุ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดให้ หัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ (คุณสมปอง มิสสิตะ) ได้จัดให้มีการแสดงของหอสมุดฯ ไปร่วมด้วย 1 ชุด ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ยิ่งใหญ่อลังการมาก ๆ
20150925_140504
20150925_142049
ขอให้ป้าจันและครอบครัวพบแต่ความดี ปราศจากทุกข์ มีความสุขกาย สุขใจ ตลอดไปค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร