เก็บเล็กผสมน้อย

เพื่อนดิฉันชักชวนให้เก็บแบงค์ห้าสิบบาทแข่งขันกัน ว่าใครจะได้มาก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ทำไมน้านนานกว่าจะได้สักใบ
เสียงของคนรอบข้างว่าจะเก็บไปทำไป เพราะทำแบบนี้เงินจะไม่หมุนเวียน (คุณที่บ้านกับคุณใหญ่) อยากเก็บเท่าไรทำไมไม่เก็บเลยทีเดียว (คุณครูตุ้ม) แม่ตลก (คุณลูก) เจ้เค้ามีเป้าหมาย (คุณเอ๋) ไปเดินตามตลาดนัดสิรับรองได้เยอะ (คุณอ้อ)
หลังจากจากญี่ปุ่นดิฉันเก็บได้ทั้งสิ้น 46 ใบ และดิฉันมักคุยกับเพื่อนๆว่า เก็บแบงค์ 50 ไว้ เพื่อจะไปญี่ปุ่นอีกครั้งในอีกสองปีข้างหน้า พอมีธนาคารมาเปิดใหม่ดิฉันไม่รอช้านำเงินก้อนนี้ไปฝาก อีกประมาณสองเดือนต่อมาได้อีก 16 ใบ หรือ 800 บาท  ดิฉันมองเลขในบัญชีแล้วกระหยิ่มยิ้มย่อง เพราะตอนนี้ได้ตั๋วขาไป ราคาตอนลดแล้ว อีกปีครึ่งน่าจะพอดี ไปและกลับ 😛
เรื่องเก็บแบงค์ห้าสิบ แชร์กันในโลก social มากมาย พอเพื่อนชวนเลยเห็นดีเห็นงาม เก็บแล้วถ่ายรูปโพสต์เพราะเป็นหนึ่งในแก้งค์ คนอวดแบงค์
สัปดาห์ก่อนเป็นช่วงทำ KPI เรียกเต็มๆ ว่าอย่างไรจำไม่ไม่ได้แล้ว  พองานเปิดบ้านห้องสมุดปิดฉาก กลายเป็นฉากใหม่…
ก่อนที่จะถึงฉากนี้ ดิฉันไปเข้าฉากเป็นตัวประกอบในเรื่องประกันคุณภาพไปเรียบร้อยแล้ว สนุกไปอีกแบบ
ดิฉันบอกว่ารอบการประเมินนี้ งานเข้าเพราะวันที่ 31 สิงหาคม ไปติ่งอยู่วันจันทร์ กำหนดส่งเลยอยู่ท้ายสัปดาห์ ไม่ได้ไปอยู่ต้นสัปดาห์เหมือนที่ผ่านๆ มา
หากวันที่ 31 อยู่วันพฤหัสบดี หรือวันศุกร์ละก็ สบายเราเพราะจะทำให้เรามีเวลาทำในวันเสาร์หรืออาทิตย์แล้วส่งวันจันทร์ คุณพี่จุ๋มบอก ถูกต้อง! (อ่านให้อิน ต้องออกเสียง)
เนื่องจากในเฟสบุ๊คในให้เราระลึกความหลังใน apps ที่ชื่อว่า On This Day ดิฉับพบว่าในช่วงนี้เมื่อ 5 กันยายน ปี 2013 มีการฉลองการเขียนรายงานเสร็จด้วยพิซซ่า …เห็นแล้วน้ำลายไหล
Capture
เมื่อวันศุกร์ 4 กันยายน คุณพี่เก แซวดิฉันว่า เสร็จยัง
ดิฉันตอบว่า เสร็จแล้ว (เสียงสูง) โถ…ไม่อยากจะบอกว่าครบ! เป๊ะ! :-Pส่วนคำผิดในรายงานงี้ตรึม 😳
เห็นโต๊ะรกๆแบบนี้ ความจริงคือเขียนวันละเล็กวันละน้อย เบื้องหลังจริงๆ แล้ว ต้องขอบคุณไอดอลทั้งหลายที่ดิฉันเอาเป็นแบบอย่าง เพราะดิฉันเป็นพวกชอบคิด ชอบทำ มากกว่าการเขียนรายงานเป็นเรื่องราว เช่น คุณใหญ่เป็นไอดอลเรื่องการเขียนรายงานการปฏิบัติงาน คุณพี่หน่อย ในเรื่องการเขียนรายงานการไปราชการ เพราะสรุปรายงานได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องและครบถ้วน สมัยที่เขียนกันเป็นกลุ่มๆ ดิฉันมักจะเป็นผู้ “เกาะ” ในรายงานเสมอ คุณน้องอ้อเรื่องการเรียนออนไลน์ เพราะเธอเรียนจริงจัง ทั้งจด และเล่าให้ฟังแบบรู้แจ้งเห็นจริง คุณพี่พัชเรื่องการอ่านเพราะทั้งอ่าน เขียนเรื่องหนังสือ จนถึงเล่าเรื่องหนังสือเล่มนั้นๆ อย่างนุ่มนวล คุณพี่สุนีย์เรื่องความมานะในการเขียนรายงานทุกอย่าง  คุณเอ๋ เป็นเรื่องการลา เพราะเธอจะระมัดระวังในเรื่องนี้และจะไม่ลาแบบฟุ่มเฟือย ฯลฯ ที่ ฯลฯ เพราะจริงๆแล้วพวกเราเป็น “ไอดอล” ให้ดิฉันแบบไม่รู้ตัว  🙂
เนื่องจากเราไม่ได้เก่ง หรือสามารถไปทุกเรื่อง ดังนั้นการค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย ช่วยกันนิด ช่วยกันโหน่ย เติมกันให้เต็ม เต็มทุกวัน จะวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นหลายเดือนจะสุขสันต์จังเลย
สุขสันต์ขนาดไหน ?
ก็คงเท่ากับอารมณ์ตอนเอาแบงค์ห้าสิบไปฝากแบงค์ทุกเดือนๆ
ปล. บล๊อกนี้เป็นบล๊อกที่ 7 แล้ว ถ้านับก็… แบบว่าครบแล้ว 😛
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร