ลาวเวียง

ได้มีโอกาสไปชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของชาวกำแพงแสน ซึ่งจะหมุนเวียนกันของแต่ละหมู่บ้าน เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ในปีนี้ หมู่บ้านหนองขาม ชุมชนลาวเวียง รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงาน ภายในงานมีการจัดซุ้มอาหารพื้นบ้าน การแสดงศิลปะพื้นบ้านของลาวเวียงที่อยู่อาศัยใน จ.นครปฐม และชาวลาวที่มาจาก จังหวัดอื่นๆ อาทิ นครสวรรค์ เป็นต้น ชาวชุมชนนี้ เดิมคือลาวเวียง ซึ่งอพยพย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากที่นี่(ตั้งแต่สมัยใดไม่ปรากฏแน่ชัด ) ภาษาที่ใช้ สำเนียงจะคล้ายๆกับลาวเวียงจันทร์ เป็นส่วนใหญ่แต่ไม่เหมือนเสียทีเดียว ด้วยความที่ย้ายมาอยู่ร่วมกับชาวไทยที่อาศัยอยู่ก่อน สำเนียงจึงเปลี่ยนไปบ้าง เช่น
อะไร ชุมชนแห่งนี้จะเรียกว่าอีหยัง
ทำงาน จะเรียกว่า เฮ็ดเวียก
ฟัน จะเรียกว่า แข้ว เป็นต้น
ประเพณีที่สำคัญของที่นี่และยังคงสืบต่อกันมา คือประเพณีแก้ห่อข้าว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สารทลาว เป็นประเพณีของชาวลาวเวียงบ้านหนองขาม อ. กำแพงแสน จ. นครปฐม ชาวบ้านในชุนชนนี้จะนำกระยาสารท หรือเรียกติดปากว่า ข้าวตอก มาทำบุญ ในวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ชาวบ้านเชื่อว่า ในวันนี้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะมารับส่วนบุญส่วนกุศลที่ลูกหลานทำบุญไปให้ ซึ่งก่อนวันพระ 1 วันจะมีการรวมตัวกันของเครือญาติเพื่อเตรียมข้าวตอกไว้ทำบุญส่วนหนึ่ง ส่วนที่เหลือจากการทำบุญก็จะแจกจ่ายกันไป
20150331_201005  20150331_201823 20150331_20340820150331_200412

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร