CONSAL

เราคงคุ้นเคยกับ CONSAL มาบ้างแล้วจาก blog ของพี่ปอง ดิฉันขอนำมาเล่าอีกครั้ง แต่เป็นการเล่าบรรยากาศการเข้าร่วมประชุมค่ะ
CONSAL เป็นการประชุมสภาบรรณารักษ์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2513 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการพัฒนาห้องสมุด การประชุมจะจัดขึ้นทุกๆ 3 ปี หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 ประเทศไทยของเราเป็นเจ้าภาพจัดงาน ภายใต้หัวข้อ “ความมุ่งหวังอาเซียน : ห้องสมุดอาเซียนเพื่อความก้าวหน้าที่ยั่งยืน” มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ผู้เข้าร่วมประชุมต่างแต่งกายด้วยชุดประจำชาติของตน แต่ละชุดสวยงามทั้งนั้น เห็นแล้วอยากจะวิ่งเข้าไปขอถ่ายรูปด้วย แต่ติดตรงภาษานี่ซิ เฮ้อ (แอบเสียดาย) กลับเข้ามาในงานกันต่อนะคะ งานนี้ จัด 3 วัน 2วันแรกจัดที่ ศูนย์นิทรรศการไบเทค บางนา ส่วน วันที่ 3 เป็นการทัศนศึกษายังสถานที่สำคัญต่างๆของไทยค่ะ วันแรกที่ไปถึงเมื่อลงทะเบียนเสร็จก็เข้าห้องฟังการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านห้องสมุด และการเสวนาจากประเทศต่างๆ ถึงทิศทางการพัฒนาห้องสมุด วันที่สอง เป็นการนำเสนอด้วยวาจา จากประเทศสมาชิก ซึ่งมีผู้นำเสนอเป็นจำนวนมาก ห้องนั้นก็น่าสนใจ ห้องนี้ก็ดี ดิฉันเลยตัดสินใจปักหลักที่ห้อง 213 ละกัน แต่ละคนสามารถเปลี่ยนห้องฟังการนำเสนอได้ตามใจชอบ สนใจหัวข้อไหน จะนำเสนอเวลาใด เราสามารถดูได้จากใบกำหนดการ แต่เพื่อความต่อเนื่อง ดิฉันจึงยึดห้องนี้ถาวรค่ะ พิธีการของแต่ละห้องจะเชิญผู้นำเสนอขึ้นเวที ครั้งละ 3 ท่าน มีเวลาคนละ 15 นาทีในการนำเสนอ ซึ่งต้องจัดการเวลาให้ดี เมื่อนำเสนอครบ ทั้ง 3 ท่านแล้ว พิธีกร จะเปิดโอกาสให้ซักถาม สังเกตได้ว่าเวลาเพื่อนๆขึ้นเวที เพื่อนคนอื่นๆต่างก็จะมาเชียร์ มาให้กำลังใจซค่งกันและกัน ทำให้ภายในห้องดูครึกครื้นมากขึ้น บางท่านที่นำเสนอมีลีลาการนำเสนอไม่เหมือนใคร เช่น ชาวฟิลิปปินส์ ขอยืนนำเสนอ เพื่อที่จะได้นำเสนอได้อย่างมั่นใจ ส่วนหัวข้อที่นำเสนอมีทั้ง การบริหารจัดการห้องสมุด การใช้เทคโนโลยี เป็นต้น เราในฐานะผูเข้าร่วมประชุม นอกจากจะได้เห็นเทคนิคการนำเสนอ การพัฒนางานของแต่ละท่านแล้ว เรายังได้เห็นมุม การช่วยเหลือเอื้ออาทรของ บรรณารักษ์ด้วยกัน เช่น บรรณารักษ์ท่านหนึ่งได้แนะนำเรื่องการจัดการงบประมาณ โดยแนะนำให้ร่วมมือกับองค์กร หรือบริษัทเอกชนในการพัฒนาห้องสมุด เป็นต้น และอีกท่านที่ให้เรามีมุมมอง ทัศนคติบวก งานต่างๆย่อมประสบผลสำเร็จด้วยดี
วงการบรรณารักษ์ของเรามีความเข้มแข็งไม่แพ้วงการอื่นๆ สังเกตได้จากการประชุมที่ต่างให้ความร่วมมือในการพัฒนาและถ่ายทอดความรู้ของตนให้แก่เพื่อนๆในวงการเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับสิ่งที่ต้องการอย่างเต็มที่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร