การให้บริการรับคืน-ยืมต่อ

โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสำนักหอสมุดกลาง ปี 2558 เรื่อง ” การบริการยืม-คืน”  ในวันที่ 2 กรกฏาคม 2558 ณ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ KM 2558 by thitima วันที่ 28 สิงหาคม 2558)
หัวข้อหนึ่งของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คือ เรื่อง การให้บริการยืมต่อ (Renew ) หอสมุดทั้ง 3 วิทยาเขตปฎิบัติตามความเหมาะสมของแต่ละหอสมุดฯ  ดังนี้
1. หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ กำหนดให้นักศึกษาที่ต้องการยืมหนังสือต่อ ในกรณีที่ ยืมต่อครบตามจำนวนสิทธิแล้ว ต้องนำตัวเล่มมายืมกับเจ้าหน้าที่เท่านั้น เจ้าหน้าที่จะทำการ Renew ให้ใหม่ในระบบให้ตามสิทธิ์ที่นักศึกษา สามารถ Renew ได้อีก จำนวน 2 ครั้ง กรณีที่ไม่มีผู้จองหนังสือเล่มนั้น ( ดูเพิ่มเติมที่ การยืมหนังสือต่อ Renew by banjong ลงวันที่ 9 ก.พ. Sanamchandra Palace Library ‘s Blog ) หรือที่ 1.http:/www.opac.lib.su.ac.th 2.http:/www.snc.lib.su.ac.th
2. หอสมุด สาขาวังท่าพระ กรณีนักศึกษาต้องการยืมต่อแต่ไม่นำตัวเล่มมาและเกินกำหนดส่ง จะต้องมาติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อทำยืมต่อและต้องจ่ายค่าปรับค้างส่งหนังสือก่อน จึงดำเนินการยืมต่อให้ หากยืมต่อครบ 3 ครั้งแล้ว จะยืมต่อไม่ได้อีกต้องนำหนังสือมาคืนก่อน
3. หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ปฏิบัติเช่นเดียวกับหอสมุดสาขาวังท่าพระ แต่ในกรณียืมครบ 3 ครั้งแล้ว หากไม่มีผู้ใช้บริการอื่นจองใช้ต่อจะอนุญาตให้ยืมต่อไปได้เรื่อยๆ
หลังจากการเข้าร่วมการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันดังกล่าวแล้ว หัวหน้าหอสมุดฯ (นางสมปอง มิสสิตะ) จีึงให้งานยืม-คืนหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ต้องมีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การให้บริการยืมต่อ Renew อีกครั้ง โดยการหาข้อสรุป เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการ ให้การปฏิบัติงานเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการให้มากที่สุด  ดังนั้น งานยืม-คืน ฝ่ายบริการ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ จึงมีการประชุมระดมสมอง ระหว่างหัวหน้าฝ่ายบริการ,หัวหน้างานยืม-คืน และเจ้าหน้าที่งานยืม-คืน หลายครั้ง สุดท้าย จึงได้ข้อสรุปในการปฏิบัติงานที่เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจมากที่สุด คือ เมื่อนักศึกษานำตัวเล่มมาส่งคืนและแจ้งความประสงค์ขอยืมหนังสือต่อ ให้เจ้าหน้าที่ทำรายการรับคืนในระบบก่อน ถ้าหนังสือเกินกำหนดส่งให้เก็บเงินค่าปรับค้างส่งเกินกำหนดและทำการ Collect ในระบบให้เรียบร้อยก่อน จึงทำการยืมใหม่ ยกเว้นหนังสือเล่มใดมีผู้จองไว้ จะไม่อนุญาตให้ยืมต่อ กรณีนี้ ผู้ใช้บริการจะสามารถยืมต่อด้วยตนเองทางออนไลน์ (Self Renew) ได้อีกจำนวน 2 ครั้ง ยกเว้นหนังสือเล่มใดมีผู้จองใช้ต่อก็ไม่สามารถยืมต่อได้
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร