ได้อะไรจากการทำหนังสือวิทยานิพนธ์ ที่คนอื่นๆ อาจคิดไม่ถึง

30 August 2015
Posted by rungtiwa

จากการที่ผู้เขียนมีหน้าที่รับผิดชอบในการบันทึกข้อมูลวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากรลงฐานข้อมูล Thesis online ของสำนักหอสมุดกลาง จากการปฏิบัติงานเช่นนี้มาก็ตั้งหลายปี และเมื่อครั้งที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์พอได้มีการจัดอบรมภาษาอังกฤษแก่บุคลากรของหอสมุดฯ วิทยากรคือคุณครูชนินทร์ อมรบุตร หรือที่พวกเราชาวหอสมุดฯ เรียกกันว่า “คุณครูตุ้ม”  ครูตุ้มได้สอนว่า ภาษามันต้องเกิดจากความเคยชิน ได้ใช้บ่อย ๆ ได้เห็นและได้ฟังบ่อย ๆ ก็จะจำได้ ไม่มากก็น้อย
ซึ่งในตัวเล่มวิทยานิพนธ์ทุกเล่มจะมีคำสำคัญ หรือ KEY WORD ที่เป็นภาษาอังกฤษ 11และ ภาษาไทย22เทียบเคียงไว้ ทำให้ผู้เขียนคิดว่า ถ้าเราเก็บข้อมูลของประโยค หรือคำเหล่านี้ไว้ เป็นคลังคำหรือคลังประโยคของเรา ก็น่าจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเรา หรือเพื่อนร่วมงานในปัจจุบันหรืออนาคตก็น่าจะเป็นไปได้ ดังนั้นผู้เขียนจึงเริ่มเก็บรวบรวมเป็นข้อมูลเอาไว้ ได้สักระยะหนึ่งแล้ว ถ้าเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง คนไหน อยากได้ข้อมูลไปต่อยอดในการปฏิบัติงานผู้เขียนก็ยินดี หรือท่านใดมีคำแนะนำดีๆ เพื่อการทำงานของผู้เขียนก็ยินดีเช่นกัน

11

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร