ศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ (Fushimi Inari Shrine)

DSC01387 DSC01388 DSC01394
สำนักหอสมุดกลางมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับจดหมายเชิญจาก Center for Southeast Asian Studies Kyoto University หรือ ศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต เพื่อส่งบุคลากรเข้าร่วมในกิจกรรมความร่วมมือสำหรับบรรณารักษ์และนักวิจัยรุ่นใหม่ ระหว่างมหาวิทยาลัยเกียวโต และสถาบันการศึกษาในประเทศไทย 3 แห่ง ซึ่งในครั้งนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้เทคโนโลยีการจัดการข้อมูลทางวิชาการ และเพื่อพัฒนาการสื่อสาร การนำเสนอและอภิปรายร่วมกันระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น  โปรแกรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Sakura Exchange Program in Science  ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก Japan Science and Technology Agency (JST)
โดยสำนักหอสมุดกลาง ได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมโครงการ 3 คน คือ
1. นางสาวสุมาลี วาทีหวาน ตำแหน่งบรรณารักษ์ปฏิบัติการ
2. นางสาวกอบกุล ชาวเฉียง ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปชำนาญการ
3. นายอนิรุจ จ่ากลาง ตำแหน่งนายช่างปฏิบัติการ
ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน – 24 มิถุนายน 2558 ซึ่งจะมีการเยี่ยมชมห้องสมุด หอจดหมายเหตุ และสถาบันต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่นตามกำหนดการ ในช่วงศึกษาดูงานนั้นได้มีโอกาศไปเที่ยวตามศาลเจ้า นั่นคือศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ (Fushimi Inari Shrine) เป็นศาลเจ้าชื่อดัง ที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกียวโตทุกคนต่างเดินทางมาดูโทริอิ (Torii) หรือประตูศาลเจ้าที่เรียงต่อทอดยาว จากตีนเขาไปถึงยอดเขาสูงถึง 233 เมตร ประตูโทริที่เรียงรายกันเป็นอุโมงสีแดงนี้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
ปี 965 ช่วงต้นสมัยเฮอัน จักรพรรดิ์มุราคามิ ได้บัญชาให้คนนำส่งสารนำส่งข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆให้กับเทพเจ้าของญี่ปุ่น ข้อความเหล่านี้เริ่มแรกมีอยู่ใน 16 ศาลเจ้าของญี่ปุ่น รวมทั้งที่ศาลเจ้าอินาริด้วย สัญลักษณ์ของผู้นำศาลที่อินาริก็คือสุนัขจิ้งจอก ซึ่งมาจากพระเจ้าแห่งธัญพืช ในศาสนาชินโต
ต่อมาในปี 1589 โตโยมิ ฮิเดโยชิ (Toyomi Hideyoshi) ได้บริจาคประตูโทริอิ ขนาดใหญ่ วางไว้ที่ด้านหน้าทางเข้าศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ บริษัทต่างๆของญี่ปุ่นนิยมบริจาคโทริกันเพื่อความเป็นสิริมงคล  จึงทำให้มีประตูโทริอิมากมาย เรียงรายจนถึงยอดเขาและตั้งแต่ปี 1871 – 1946 ศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ ได้ถูกกำหนดให้เป็นศาลเจ้าที่เป็นลับดับขั้นที่ 1 (First Rank) ในศาสนาชินโต และเป็นศาลเจ้าที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ
ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก http://www.kyoto1day.com

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร