ถ้าอยากเจอ…ผี

“ผี” คำสั้นๆคำนี้บางคนพอนึกถึงหรือได้ยินได้ฟังมักจะเกิดความรู้สึกแปลกประหลาดหวาดกลัวขนหัวลุกเลยเชียว ยิ่งเป็นคนจำพวกขวัญอ่อนละก้อกลัวขึ้นสมองไปเลยทั้งที่ไม่เคยพบไม่เคยเจอสักครั้งแต่ขอกลัวไว้ก่อนแล้วกัน(ก็มันโดนขู่โดนหลอกให้กลัวมาตั้งแต่เป็นเด็กๆแล้วนี่) คำว่า “ผี” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานนั้นท่านให้ความหมายไว้ว่า  คือสิ่งที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับมองไม่เห็น แต่อาจจะปรากฏเหมือนมีตัวตน อาจให้คุณหรือให้โทษ มีทั้งดีและร้าย หรือใช้เรียกคนที่ตายไปแล้วว่า “ผี” ตามความเชื่อแต่โบราณกาลนั้น ผีเป็นวิญญาณของคนหรือสัตว์ที่ตายไป แล้วอาจจะมาปรากฏให้เห็นเป็นรูปหรือไม่เป็นรูปก็ได้ ผีถือเป็นความเชื่อดั้งเดิมของมนุษย์ทุกชาติทุกเผ่าพันธุ์ในโลกนี้
ในยุคที่ยังไม่มีศาสนาอุบัติขึ้นมาในโลก ผู้คนต่างนับถือผี โดยเฉพาะผีบรรพบุรุษเพื่อใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในกลุ่มหรือเผ่าของตน  ถึงแม้ในยุคปัจจุบันโลกจะเจริญก้าวหน้าไปมากมายขนาดไหนก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ยังมีความเชื่อในเรื่องผีอยู่ ถึงจะไม่เข้มข้นเคร่งครัดดังเช่นในยุคเก่าก่อนก็ตาม บางคนอาจจะมองเป็นเรื่องงมงาย แต่บางคนก็เชื่อเต็มร้อย ซึ่งก็ไม่ต่างจากความเชื่อในเรื่องอื่นๆ ซึ่งการจะเชื่อหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล ผีในทางพระเรียกว่า”อสุรกาย” สำหรับไทยเราจำแนกจำพวกของ “ผี” ไว้มากมายหลากหลายจำพวกอาทิเช่น ผีกระสือ ผีกระหัง ผีปอบ ผีเปรต ผีพราย ผีโพรง ผีโป่ง ผีป่า ผีโขมด ผีกองกอย ผีหม้อ ผีดิบ ผีพรายตานี ผีนางตะเคียน ผีบ้านผีเรือน ผีตายทั้งกลม ผีตายโหง ผีห่า ผีทะเล ผีถ้วยแก้ว ผีพุ่งไต้ ผีตองเหลือง เป็นต้น
นอกจากนี้ “ผี” ยังถูกนำมาใช้ในสำนวนไทยอีกหลายคำเช่นกัน อาทิ ผีเข้าผีออก ผีซ้ำด้ำพลอย  ผีบ้านไม่ดีผีป่าก็พลอย ผีไม่มีศาล ผีถึงป่าช้า ผีบุญ ผีห่าซาตาน ผีเเห้งกับโลงผุ ผีตากผ้าอ้อม ผิดผี ทรงเจ้าเข้าผี หูผีจมูกมด เป็นต้น หรือคำใหม่ที่ใช้ตามยุคสมัย เช่น ตีนผี จานผี กุญแจผี เซ่นผี ปลุกผี ประตูผี ผีพนัน ผีเสื้อราตรี เป็นต้น ซึ่งทุกคำเป็นคำที่คุ้นหูคนไทยและพบเจออยู่เสมอแล้วแต่ว่าจะนำคำเหล่านี้ไปใช้ในสถานการณ์ใด  นอกจากนี้ “ผี” ยังใช้เป็นชื่อของแมลงแสนสวยชนิดหนึ่งนั่นคือ “ผีเสื้อ” ไงคะ
ที่หอสมุดของเราก็มี “ผี” ค่ะมีไม่น้อยนะขอบอก เป็นที่รวมผีทุกประเภทซะด้วยต้องการผีดุขนาดไหนขอเชิญเลือกไปได้เลย!! มีทั้งผีไทย ผีเทศ ผีต่างด้าวมีทั้งนั้น ถ้าอยากเจอละก็ขอเชิญเดินตรงไปค่ะ…ตรงไป…ตรงไป…ตามชั้นหนังสือนั่นละ บรรดาสารพัดผีเขาสิงสถิตอยู่ที่นั่นรอท่านมาหยิบ มาจก มายกไปจากที่สิงสถิตของเขาเหล่านั้นอย่างสงบนิ่ง ที่ชั้นหนังสือหมวด BF 1472 (ผีไทยๆ) หรือหมวด PL,PQ,PR,PS,PT (พวกนี้ผีต่างด้าวค่ะ)ลองดูค่ะ search หาเรื่อง“ผี”เถอะมีแน่นอน เหอ…เหอ…เหอ… แล้วเจอกัน!

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร