ออนเซน

18 August 2015
Posted by somboon

เคยได้ยินมานานแล้วกับคำว่า ออนเซน ที่โด่งดังของประเทศญี่ปุ่นและคิดใฝ่ฝันว่าหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นจะต้องลองออนเซนดูสักครั้ง  และเมื่อมาได้ยินคุณกอบกุลเล่าเรื่องราวเมื่อคราวไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นให้พวกเราฟังก็มีเรื่องออนเซนด้วย จึงได้หาข้อมูลอ่านเพิ่มเติม
Onsen (ออนเซน) แปลเป็นภาษาไทย ว่า บ่อน้ำพุร้อน  ที่ประเทศญี่ปุ่นมีภูเขาไฟจำนวนมากที่ยังคุกรุ่นอยู่ รวมถึงภูเขาไฟฟูจิด้วย การคุกรุ่นของภูเขาไฟนั้น  ทำให้น้ำใต้ดินร้อนไปด้วย และเกิดแรงดันขึ้นสู่ด้านบนกลายเป็นบ่อน้ำพุร้อนมากมายทั่วประเทศ  ชาวญี่ปุ่นจึงชื่นชอบการอาบน้ำพุร้อนมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนกลายเป็นวิถีชีวิตเรื่อยมา สำหรับกฎหมายว่าด้วยเรื่องสถานพักผ่อนน้ำพุร้อน บัญญัติขันในปีโชวะ ที่ 23 (คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้ปีคริสตศักราชตามระบบสากล แต่จริงๆ แล้วญี่ปุ่นก็มีระบบการเรียกปีเป็นของตัวเอง โดยนับตามรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิซึ่งแต่ละพระองค์ก็จะมีชื่อเรียกระบบ ปีแตกต่างกันออกไปตามชื่อของตัวพระองค์ ปีโชวะ ซึ่งเป็นคำเรียกชื่อขององค์จักรพรรดิองค์ก่อน ปีโชวะนี้จะเริ่มตั้งแต่ ปีโชวะที่ 1 ถึงปีโชวะที่ 63 ซึ่งตรงกับปี 1989) ระบุว่า อุณหภูมิของน้ำจะต้องสูงกว่า 25 องศาเชลเซียส น้ำพุร้อนจะต้องมีแร่ธาตุมากกว่า 1 ชนิดผสมอยู่และมีปริมาณแร่ธาตุต่อ 1 กิโลกรัมของแร่ธาตุทั้งหมดตามที่กำหนด ยกตัวอย่าง กำมะถันต้องมีมากกว่า 1 มิลลิกรัม โชเดียมใบคาคาร์บอเนตมากกว่า 340 มิลลิกัม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุอื่นๆ เช่น แคลเซียม ฟลูออไรด์ โพแทลเซียม ฯลฯ ซึ่งแร่ธาตุที่มีอยู่มากในน้ำพุร้อน คือ แร่ธาตุกำมะถัน
หากมีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานหรือท่องเที่ยวประเทศญี่บุ่น และมีเวลาไปอาบน้ำแร่แช่ออนเซนของญี่ปุ่นจะมี 2 แบบได้แก่ แบบที่ 1 ออนเซน แบบที่ใส่ชุดว่ายน้ำได้ เหมาะสำหรับคนไทย และแบบที่ 2 ออนเซนแบบญี่ปุ่น ต้องเปลือยกายล่อนจ้อน
มารยาทในการแช่น้ำแร่ Onsen เบื้องต้น

  • 1.ท่านจะได้ผ้ามา 3 อย่างคือ ยูกาตะชุดลำลองแบบญี่ปุ่น ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ และผ้าแช็ดตัวผืนเล็ก เมื่อเข้าไปใช้บริการน้ำแร่ ท่านต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดยูกาตะก่อน เมื่อถึงบริเวณ Onsen จะได้มีตู้ล๊อกเกอร์ หรือช่องสำหรับเก็บเสื้อผ้าหรืออาจเป็นตะกร้าให้แล้วแต่สถานที่ เก็บเสื้อผ้า สิ่งของและผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ไว้ในล๊อกเกอร์ เดินเข้าบริเวณด้านในพร้อมกับผ้าผืนเล็ก
  • 2.เมื่อเข้าไปถึงด้านใน จะมีที่อาบน้ำซึ่งส่วนใหญ่จะมีเก้าอี้ตัวเล็ก เตี้ยๆให้นั่งยองเพื่ออาบน้ำและใช้ผ้าผืนเล็กถูตัว
  • 3.จากนั้น ก็สามารถเดินลงบ่อน้ำพุร้อน โดยค่อยๆย่อตัวลงไป ไม่ควรรีบลงไป ควรให้ร่างกายได้ปรับตัวก่อน
  • 4.สามารถนำผ้าเช็ดตัวผืนเล็กๆชุบน้ำแล้วนำมาวางไว้ที่ศีรษะ ห้ามบิดน้ำลงไปในบ่อเด็ดขาด การแช่น้ำแร่โดยทั่วไป ระดับความร้อน ต่ำกว่า 40 องศาเซลเชียสควรแช่ประมาณ30 นาที แต่ถ้าสูงกว่า 40 องศา ควรแช่เพียง 10-15นาที เท่านั้น

การแช่น้ำแร่ Onsen (น้ำพุร้อน) ไม่เพียงแต่จะประกอบด้วยสารละลายแร่ธาตุต่างๆเท่านั้น น้ำพุร้อนยังมีแรงดันช่ายกระตุ้นสภาพร่างกาย จะทำให้ร่างกายปลอดโปร่ง เนื่องจากแร่ธาตุในน้ำพุร้อนจะไหลถ่ายเทตามรูขุมขนไปในร่างกาย ช่วยให้การไหลเวียนโลหิต เกิดความสมดุลในระบบประสาท ลดความเครียด ร่างกายกระปรี้กระเปร่า บรรเทาอาการปวดเมือยจากข้อกระดูกต่างๆได้อีกด้วย
 
 
จากวารสาร กรมวิทยาศาสตร์บริการ  63, 197  (มกราคม 2558) : 50-51
การนับปีของประเทศญี่ปุ่น
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร