ข้าวยำ : น้ำมือแม่

DSC0511112 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ เป็นวันหยุดของทุก ๆ คน ต่างกลับบ้านไปหาแม่ จึงเป็นโอกาสที่ลูก ๆ จะแสดงความรักแก่แม่ด้วยวิธีการต่าง ๆ กัน ส่วนมากก็จะพาแม่ ไปทำบุญตักบาตร ไปเที่ยวพักผ่อน  ไปรับประทานอาหารยังร้านที่อร่อยที่สุด  ซึ่งผู้เขียนก็เคยทำเช่นนี้มาเช่นกัน   ด้วยความคิดว่าพาแม่ไปรับประทานอาหารอร่อย ๆ ที่ไม่ต้องลงมือทำเอง แม่คงจะมีความสุข  แต่กลับกลายเป็นว่าไม่เห็นจะประทับใจเลย ไปแห่งหนใดก็มีแต่รถติด หาที่จอดรถไมได้  พอไปถึงร้านอาหารก็พาแม่ไปนั่งคอยคิวเพื่อรอโต๊ะว่าง และรอคิวสั่งอาหารเป็นชั่วโมงชั่วโมง เลยเวลาเที่ยง แม่ยังไม่ได้รับประทานอาหารเลย
ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เมื่อถึงวันแม่แห่งชาติ นอกจากจะแสดงความรักและระลึกถึงพระคุณของแม่ด้วยการกราบไหว้ ทำบุญใส่บาตรแล้ว ฉันก็ไม่เคยพาแม่ของฉ้นไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารในวันหยุด ที่ใคร ๆ ก็หยุด และมีความคิดตรงกันที่จะพาแม่ออกนอกบ้าน แม้ว่าจะเป็นร้านที่ใครใครบอกว่าอร่อยนักอร่อยหนาก็ตาม    แต่จะใช้วิธีทำอาหารรับประทานกันเองที่บ้าน  ช่วยกันคิดเมนู ช่วยกันทำ ช่วยกันกิน ช่วยกันเก็บช่วยกันล้าง ระหว่างพี่ ๆ น้อง ๆ ลูก ๆ หลานๆ ด้วยความอบอุ่น ทุกคนมีแต่ความสุข และเสียงหัวเราะ ที่ไม่ต้องเกรงว่าจะรบกวนโต๊ะข้าง ๆและเมนูที่ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องเป็น ” ข้าวยำ ” เท่านั้น เพราะเป็นข้าวที่แม่ ทำให้พวกเรากิน ตั้งแต่จำความได้ เพราะที่บ้านเป็นบ้านสวน ของทุกอย่างหาได้จากในสวนหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กระถิน , แตงกวา , มะม่วง ,มะเขือเปราะ, มะนาว,ถั่วฝักยาว, พริกขี้หนูสวน แม่บอกว่าบ้านเราเป็นบ้านสวน  ผักหญ้าหากินง่ายไม่ต้องซื้อ ยกเว้นปลาทูต้องซื้อ แล้วนำมายำคลุกเคล้าลงในกะละมังใส่ข้าวสวยร้อน ๆ เวลารับประทาน ต้องล้อมวงรับประทานในกะละมังเดียวกัน   ทุกคนมีเพียงช้อนในมือคนละคัน ตักข้าวยำไป กินกันไป คุยกันไป ระหว่างแม่แม่ ลูกลูก บอกได้ว่ามีความสุขที่สุดเลย เมื่อ 30 ปีที่แล้ว แม่ใช้กะละมังใบเล็ก เพราะแม่มีลูก 5 คน มาปีนี้แม่อายุ 81 แม่ต้องใช้กะละมังใบใหญ่มากกก… เพราะแม่มีลูก / ลูกเขย/ลูกสะใภ้ /หลาน / เหลน รวมกันแล้ว 17 คน  แต่รสชาติความอร่อยยังเหมือนเดิม จะมีก็แต่ความรักและความอบอุ่น เท่านั้นที่เพิ่มขึ้นทุกปีทุกปี
เครื่องปรุงข้าวยำ :  ปลาทู , แตงกวา,มะเขือ,มะนาว,มะม่วง,กระถิน
หอมแดง ,พริกขี้หนูสวน , ซีอิ๊วขาว, ข้าวสวย
เตรียมเครื่องปรุง  :  ปลาทูทอด แกะเอาเฉพาะเนื้อ
:  ผักต่าง ๆ ซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ / มะม่วงดิบสับเป็นเส้น ๆ
มะนาวผ่าซีก ( สำหรับเพิ่มรสเปรี้ยว)
วิธีปรุง                  :  นำข้าวสวยใส่กะละมัง ใส่ปลาทู ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความหอม เติมผักต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้ทั่ว ถ้าต้องการความเปรี้ยวแหลมให้เติมมะนาว ต้องการความเผ็ดเติมพริก
วิธีรับประทาน       :  ปรุงเสร็จ ต้องรับประทานทันที พร้อมกัน หลาย ๆ คน
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร