รู้จักค่ายทหารในแถบภูมิภาคตะวันตกของเรา

 “ทหาร” มีหน้าที่และภารกิจหลักคือการรักษาความมั่นคงและปกป้องประเทศชาติเพื่อให้ประชาชนได้อยู่กันอย่างสงบสุข ป้องกันอริราชศัตรูทั้งภายในและภายนอกประเทศในยามศึกสงคราม เมื่อยามบ้านเมืองสงบก็ทำหน้าที่ช่วยพัฒนารวมทั้งช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนในยามเดือดร้อนจากสาธารณภัยต่างๆ ดังนั้นทั่วประเทศของเราจึงมีหน่วยทหารกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคโดยมีที่ตั้งของกองทัพภาคทั้งสี่ภาคของประเทศ พร้อมทั้งมีค่ายทหารประจำตามจังหวัดต่างๆเกือบจะทุกจังหวัดมีเพียงไม่กี่จังหวัดเท่านั้นที่ไม่มีค่ายทหารประจำอยู่ ในครั้งนี้ดิฉันขอนำเสนอเฉพาะค่ายทหารที่มีอยู่ในจังหวัดแถบภูมิภาคตะวันตกของเราค่ะ ซึ่งมีไม่น้อยทีเดียวเนื่องจากบางจังหวัดนั้นมีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทางแถบตะวันตก ซึ่งรวบรวมมาได้ถึง 10 ค่ายใน 6 จังหวัดต่อไปนี้ค่ะ
1.  จังหวัดนครปฐม คือ ค่ายทองฑีฆายุ หรือแต่เดิมคือ “กรมการสัตว์ทหารบก” นั่นแหละค่ะ ซึ่งเดิมนั้นกรมการสัตว์ทหารบกเคยมีที่ตั้งเดิมอยู่ที่ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่ตั้งใหม่คือที่ บ้านต้นสำโรง ตำบลธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม เมื่อปีพ.ศ. 2515 ต่อมาในปีพ.ศ. 2535 ได้รับพระราชทานชื่อค่ายซึ่งเป็นชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้  มีภารกิจหลักในการส่งเสริมบำรุงพันธุ์ม้า (ม้าถือเป็นสัตว์พาหนะของทหารบก) ครั้นในปีพ.ศ. 2526 ทางกองทัพบกได้จัดตั้ง “กองร้อยสุนัขทหาร” ขึ้นอีกหน่วยหนึ่ง  ต่อมาได้รับโอน ศูนย์การสุนัขทหาร ซึ่งเดิมขึ้นอยู่กับกองบัญชาการทหารสูงสุด ให้ย้ายสังกัดมาอยู่กับกรมการสัตว์ทหารบก แล้วจัดตั้งเป็นหน่วยใหม่ในนามของ “กองพันสุนัขทหาร” เมื่อปีพ.ศ. 2539 ทั้งม้าและหมาจึงมาอยู่ร่วมค่ายเดียวกันที่นี่ค่ะ
2. จังหวัดสมุทรสาคร คือ ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน  เป็นที่ตั้งของ กรมทหารสื่อสารที่ 1″ ซึ่งเดิมนั้นเป็น หน่วยสื่อสารทหารบก ตั้งอยู่ที่ถนนวิทยุ ศาลาแดง กรุงเทพฯ แล้วย้ายไปสู่ที่ตั้งใหม่ เมื่อปีพ.ศ. 2520 ไปอยู่ที่ ตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ต่อมามีการขยายหน่วยสื่อสารของกองทัพมากขึ้น จึงได้จัดตั้งหน่วยเป็น กรมทหารสื่อสารที่ 1 เมื่อปีพ.ศ. 2531  นอกจากนี้ที่นี่ยังมี โรงเรียนทหารสื่อสาร ตั้งอยู่ในค่ายแห่งนี้ด้วย
3. จังหวัดกาญจนบุรี คือ ค่ายสุรสีห์  หรือแต่เดิมคือ “กองพลที่ 9” ปัจจุบันเป็น “กองพลทหารราบที่ 9” ตั้งอยู่ที่ ตำบลลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี สำหรับกองพลทหารราบที่ 9 นี้ถือเป็นหน่วยรบหลักของกองทัพบก เป็นกองพลเดียวของกองทัพบกที่มีหน่วยขึ้นตรงอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เป็นหน่วยพร้อมรบระดับ 1 มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ทางยุทธศาสตร์สูง รับภารกิจได้หลากหลายรูปแบบ สถาปนาขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 9 นี้ มีภารกิจหลักในการป้องกันประเทศรักษาความมั่นคงภายในครอบคลุมพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์  เดิมในช่วงสมัยสงครามเวียดนามนั้นเรารู้จักกันในนามของ “กองพลเสือดำ” แล้วแปรสภาพเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “กองพลที่ 9” ในที่ตั้งค่ายเดิมที่ขนานนามว่า “ค่ายกาญจนบุรี” เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2517 (เป็นปีรัชดาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) จนกระทั่งปีพ.ศ. 2533 ทางกองทัพได้ขอพระราชทานนามชื่อค่ายใหม่เป็น “ค่ายสุรสีห์” ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ภายในค่ายนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งด้วยเพราะพื้นที่บางส่วนเคยถูกเนรมิตรเป็นฉากสำคัญในประวัติศาสตร์มากมายเพื่อใช้ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวร”มานานนับสิบปี แต่ปัจจุบันได้ปิดตัวลงและปรับเปลี่ยนเปิดเป็นตลาดน้ำแทนไปแล้ว
4. จังหวัดราชบุรี จังหวัดนี้มีถึง 3 ค่ายค่ะ เริ่มจาก > ค่ายภาณุรังษี อยู่ที่ตำบลโคกหม้อ อ.เมืองราชบุรี เป็นที่ตั้งของ “กรมการทหารช่าง” สำหรับชื่อค่ายนี้ได้รับพระราชทานมาเมื่อปีพ.ศ. 2507ดูแลพื้นที่ทั่วประเทศ ในค่ายนี้ยังเป็นที่ตั้งของ โรงเรียนทหารช่าง  อีกด้วย  >> ค่ายบุรฉัตร  อยู่ตำบลเกาะพลับพลา อ. เมืองราชบุรี  เดิมคือ ค่ายภาณุรังษี ส่วนที่ 2 เป็นที่ตั้งของ “กองพลทหารช่าง” จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2532 มีภารกิจในการก่อสร้างขนาดใหญ่และเป็นงานลักษณะพิเศษ เช่นเขื่อน อุโมงค์ ท่าเรือน้ำลึก คลังน้ำมัน เป็นต้น มีหน่วยงานในสังกัดคือ กองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ   >>> ค่ายศรีสุริยวงศ์ อยู่ตำบลดอนตะโก อ. เมืองราชบุรี  เป็นที่ตั้งของ “กองพลพัฒนาที่ 1”  จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2532 และย้ายมาประจำที่ค่ายนี้เมื่อปีพ.ศ. 2544 มีภารกิจในการช่วยพัฒนาประเทศเช่น งานพัฒนาโครงการตามพระราชดำริ งานด้านการก่อสร้าง และงานด้านการช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาสาธารณภัย
5. จังหวัดเพชรบุรี  จังหวัดนี้มี 2 ค่าย คือ  > ค่ายรามราชนิเวศน์ เป็นที่ตั้งของ มณฑลทหารบกที่ 15 อยู่ในบริเวณของ พระรามราชนิเวศน์(วังบ้านปืน) อยู่ที่ตำบลคลองกระแชง อ.เมืองเพชรบุรี   >>  ค่ายเพชรบุรีราชสิรินธร  เป็นที่ตั้งของ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (กองพันล่าง) อยู่ที่ ตำบลบ้านกุ่ม อ.เมืองเพชรบุรี  มีภารกิจในการรักษาการณ์และถวายความปลอดภัยเขตพระราชฐานพระราชวังไกลกังวล หัวหิน สนับสนุนงานโครงการชั่งหัวมัน ดูแลและอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติ กุยบุรี เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีค่ายพิเศษอีกแห่งหนึ่งคือ ค่ายฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน เป็นที่ตั้งของ กองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 1 อยู่ที่ ตำบลสองพี่น้อง อ. แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  มีภารกิจในการลาดตระเวนบริเวณชายแดนไทย-พม่า
6. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จังหวัดนี้มี 2 ค่าย คือ  > ค่ายธนะรัชต์ อยู่ที่ตำบลเขาน้อย อ.ปราณบุรี  เป็นค่ายทหารที่มีพื้นที่กว้างใหญ่มากเป็นที่ตั้งของ ศูนย์การทหารราบ และโรงเรียนทหารราบ มีพิพิธภัณฑ์หทารราบ แล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวภายในค่ายด้วย   >> ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย เป็นที่ตั้งของ กองพันทหารราบที่ 16 และโรงเรียนนายสิบทหารบก อยู่ที่ ตำบลหนองแก อ.หัวหิน และในค่ายนี้ยังเป็นที่ตั้งของ อุทยานราชภักดิ์  ที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์แห่งสยาม ทั้ง 7 พระองค์ คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช, สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระนารายณ์มหาราช, สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช, พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปิยะมหาราช ซึ่งประชาชนคนไทยกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในหัวหินอีกสถานที่หนึ่งในอนาคต
จาก 10 ค่ายนี้จะพบว่ามีโรงเรียนที่เปิดสอนวิชาชีพของทหารถึง 4 แห่งด้วยกัน แล้วปัจจุบันนี้ทุกค่ายทหารเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าไปท่องเที่ยวเยี่ยมชมได้เกือบทุกแห่ง มีการจัดกิจกรรมสันทนาการให้เข้าร่วมสนุกมากมายหลากหลายประเภททั้งสนุกตื่นเต้น โลดโผนปนหวาดเสียว มีให้ท่านได้เลือกทดสอบสมรรถนะทั้งทางร่างกายและจิตใจพร้อมสรรพ สถานที่สะอาดเป็นระเบียบเรียบกริ๊บบบบ (เป็นเขตทหารเที่ยวได้ มิใช่เขตทหารห้ามเข้าอย่างในอดีตแล้วจ้า)
   ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์กองทักบก และเว็บไซต์ของแต่ละค่ายทหาร รวมทั้งหนังสือพิมพ์ข่าวทหารบกค่ะ
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร