นุ่งซิ่น แต่งไทย ไปวัด

11 August 2015
Posted by naiyana

DSC04882DSC04885DSC04863DSC04864วันพระตรงกับวันหยุดราชการ จึงมีโอกาสทำอาหารใส่ปิ่นโต ไปถวายพระที่วัดตอนเช้ามาก ๆ ประมาณ 6.00 น. ( สาเหตุที่ต้องไปแต่เช้า เพราะถ้าไปช้าแทบจะไม่มีที่นั่งเลย ที่วัดนี้ผู้คนทำบุญกันเยอะมาก )  เมื่อถวายภัตตาหารเช้าแล้ว ทุกคนต้องนั่งพับเพียบคอยพระคุณเจ้า ฉันอาหารเช้าก่อน เพื่อรอฟังเทศก์ฟังธรรมและคำสอนดีดี เรื่องวันเข้าพรรษา การถวายเทียนพรรษา และที่มาของผ้าอาบน้ำฝน ขณะนั่งมีขยับเปลี่ยนท่านั่งพับเพียบจากซ้ายทับขวา เป็นขวาทับซ้าย ทำให้เห็นถึงประโยชน์ของผ้าซิ่น เป็นอย่างมากเพราะเคลื่อนไหวได้สะดวก สุภาพและงดงาม ไม่เหมือนนุ่งกระโปรงสั้นหรือกางเกง เอวต่ำ ที่เคลื่อนไหวแต่ละครั้งลำบากมาก ทุกคนหันมาถามดิฉันว่า ผ้าชิ่นอะไรคะ สวยงามมาก ทำให้นึกถึงคุณสมปอง ที่เรียกผ้าทอชนิดนี้ว่า ผ้าทอลาวครั่ง ทำให้ดิฉันต้องมาหาที่มาที่ไปของกลุ่มชนชาติพันธุ์ลาวครั่งว่ามีความเป็นมาอย่างไร
พอสรุปได้ความว่า ” ลาวครั่ง เป็นชื่อของภาษาและกลุ่มผู้มีเชื้อสายลาวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณภาคกลางของประเทศไทย เช่น จังหวัดนครปฐม จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดชัยนาท และจังหวัดอุทัยธานี ลาวครั่งมักเรียกตนเองว่าลาว หรือลาวขี้คั่ง หรือลาวคั่ง ความหมายของคำว่า ขี้คั่งหรือคั่ง สันนิษฐานว่ามาจากคำว่า ภูฆัง หรือ ภูครัง ซึ่งเป็นชื่อภูเขาที่มีลักษณะคล้ายระฆังอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของหลวงพระบางในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อันเป็นดินแดนเดิมของลาวครั่ง และบางท่านให้ความเห็นว่าคนกลุ่มนี้ใช้ครั่งเป็นของส่งส่วยให้กับรัฐบาลไทย ในสมัยที่มีการส่งส่วย คั่งหรือขี้คั่ง คือครั่งที่ใช้ผนึกตรา ” ที่บ้านโคกหม้อ ตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน และบ้านไร่ ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี พบว่ามีการรวมกลุ่มของผู้ทอผ้าและทอลายโดยใช้เอกลักษณ์หรือการสืบทอดมาจากชน ลาวครั่ง  ที่มีสีเข้มและสด อันเกิดจากการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อันได้แก่ สีแดงจากครั่ง
ขอเชิญชวนเพื่อนพ้อง น้องพี่ มานุ่งซิ่น ไปวัดกันเถอะ
บรรณานุกรม
จำปี ธรรมศิริ. (2557).  ศาสตร์ด้านผ้าทอ.  สัมภาษณ์.  15 ธันวาคม.
มยุรี ถาวรพัฒน์ และเอมอร เชาวน์สวน.  (2548).  สารานุกรมกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย : ลาวครั่ง.  นครปฐม : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรม
เพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล. (DS570 ล66 ม47)
มหาวิทยาลัยศิลปากร.โครงการพ้ฒนาผ้าพื้นเมืองในทุกจังหวัดของประเทศ.  (2544).   ผ้าทอพื้นเมือง: การสำรวจผู้ผลิตทั่วประเทศ.
กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.  (TS 1413 ท9 ศ65 2544)

2 thoughts on “นุ่งซิ่น แต่งไทย ไปวัด

  • ผ้าลาวครั่งมีสีสันลดลายสะดุดตา สมัยก่อนที่เห็นกับที่ตัวเองมีตัวซิ่นเป็นมัดหมี่ต่อด้วยจกสีออกแดงๆ แคบนิดเดียว สมัยนี้จะเห็นเป็นอย่างรูปของพี่ติ๋ว ส่วนราคาสวยเช่นกันค่ะ หนูชอบซื้อให้เหตุผลว่าเป็นมรดกของประเทศชาติ แต่โชคดีที่ลูกสองคนยังสมัครใจนุ่งบ้างในชีวิตประจำวัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร