ตรวจประกันคุณภาพ บทสรุป

รายงานสรุปค่ะ ขอนำเสนอเฉพาะจุดแข็ง เพราะเวลาอ่านแล้วจะได้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ต้องขอบพระคุณท่าน ผอ. ที่กรุณาอำนวยอวยชัยให้ข้าพเจ้ายืม handy drive มาเผยแพร่ข้อมูลให้ทราบโดยทั่วกัน ส่วนข้อเสนอแนะขอให้ท่านผู็บริหารทั้งหลายกรุณารับผิดชอบคนละองค์…สององค์…หรือสามองค์
ทำงานดีๆ แบบอยู่ตัวอย่างพวกเรา ตรวจประกันคุณภาพเมื่อไรก็ โอเย… โอ… โอ…โอเย และโอเยส!
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีการกำหนดปรัชญาหรือปณิธาน ตลอดจนมีกระบวนการพัฒนากลยุทธ์   แผนดำเนินงานและมีการกำหนดตัวบ่งชี้เพื่อความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนให้ครบทุกภารกิจ
จุดแข็ง
– บุคลากรของสำนักหอสมุดได้มีส่วนร่วมในการทบทวนปรัชญา ปณิธาน ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรได้ทราบเป้าหมายและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ จะส่งผลให้การดำเนินงานมีโอกาสบรรลุตามเป้าหมายได้ดีขึ้น
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ร้อยละของการบรรลุเป้าหมายตามตัวบ่งชี้ของการปฏิบัติงานที่กำหนด
จุดแข็ง
– แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 มีการกำหนดตัวบ่งชี้ของการดำเนินงานไว้อย่างชัดเจนและมีการกำหนดเป้าหมายที่ท้าทาย
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 คณะกรรมการประจำหน่วยงาน ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและสามารถผลักดันหน่วยงานให้แข่งขันได้ในระดับสากล
จุดแข็ง
–  การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ พ.ศ. 2552 – 2555 มีความชัดเจนในการกำหนดยุทธศาสตร์ และมาตรการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัย
ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของหน่วยงาน
จุดแข็ง
– ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาคน ห้องสมุด และสามารถชี้นำในงานด้านต่าง ๆ ได้ดี

ตัวบ่งชี้ที่ 7.3 มีการพัฒนาหน่วยงานสู่องค์การเรียนรู้
จุดแข็ง
–  มีแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาหน่วยงานสู่องค์การเรียนรู้ โดยบุคลากรมีส่วนร่วมจะช่วยส่งเสริมให้เกิดพลัง และความรับผิดชอบในการทำงาน ให้บรรลุตามเป้าหมายได้ดีขึ้น
ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนาและธำรงรักษาไว้ให้ บุคลากรมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
จุดแข็ง
–    มีบุคลากรที่ดำรงตำแหน่งชำนาญการ คิดเป็นร้อยละ 21.79 ซึ่งจะช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาทั้งด้านการบริหารจัดการและการริเริ่มโครงการใหม่ๆ ได้ดีขึ้น
–    มีระบบในการพัฒนาและสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีให้บุคลากรอย่างต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้ที่ 7.5 ศักยภาพของระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหาร การเรียนการสอนและการวิจัย
จุดแข็ง
–  มีระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการที่ดี ค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพต่อการเชื่อมโยงเครือข่าย และมีการพัฒนางานโดยนำระบบ IT มาใช้พัฒนางานบริหารจัดการ เช่น e-document และการยืมระหว่างห้องสมุด (Interlibrary loan) ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เป็นต้น
ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 ระดับความสำเร็จในการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหน่วยงาน
จุดแข็ง
–     สำนักหอสมุดกลางมีระบบการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการอย่างเปิดเผย เช่น กล่องรับฟังความคิดเห็น ในทุกฝ่ายที่คณะผู้ประเมินฯ ไปเยี่ยมชม
ตัวบ่งชี้ที่ 7.8 มีการนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา
จุดแข็ง
– มีการวิเคราะห์และจัดลำดับความเสี่ยงที่ชัดเจน สามารถนำไปใช้วางแผนได้
ตัวบ่งชี้ที่ 7.9 ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวบ่งชี้และเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
จุดแข็ง
– สำนักหอสมุดกลางมีการประเมินผลการดำเนินการตามตัวบ่งชี้ของ Pulinet ซึ่งมีความชัดเจนและมีมาตรฐาน
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 มีระบบและกลไกในการจัดสรร การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย การตรวจสอบการเงินและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
จุดแข็ง
–    ระบบ MIS ทำให้การติดตาม ตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีการใช้ทรัพยากรภายในและภายนอกหน่วยงานร่วมกัน
จุดแข็ง
สำนักหอสมุดกลางเป็นศูนย์กลางการให้บริการ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการวิจัยของทุกคณะวิชาภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร ทำให้เกิดการประหยัดทรัพยากร ทั้งในด้านงบลงทุน และงบด้านบริหารจัดการ
7.3 จุดเด่นใน 4 พันธกิจของสถาบันอุดมศึกษา (การเรียนการสอน การวิจัยและงานสร้างสรรค์ บริการทางวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม) วิธีปฏิบัติและผลการดำเนินงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีหรือนวัตกรรมที่สร้างขึ้น
มีข้อมูลทางด้านศิลปวัฒนธรรมระดับชาติ ที่จัดเก็บไว้ในรูปของเอกสาร วัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจ และประวัติศาสตร์ สมควรมีการเผยแพร่สู่สาธารณชน รวมทั้งมีการจัดเก็บข้อมูลให้อยู่ในรูปของฐานข้อมูล Digital file เพื่อพัฒนาเป็นฐานข้อมูลระดับชาติทางด้านศิลปวัฒนธรรม  เช่น เอกสารหรือวัตถุที่มีค่าของ ม.ล.ปิ่น มาลากุล  เอกสารจดหมายเหตุของมหาวิทยาลัยศิลปากร
จุดแข็งขอเอวัง……ส่วนข้อเสนอแนะก็เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะต่อยอดจากสิ่งที่เราทำกันอยู่
ส่วนตรวจประกัน แล้วก็ผ่าน แล้วยังไงต่อ เป็นเรื่องที่ต้องคิดต่อแบบต่อเนื่อง ขืนยิ้มมมมมหวานนนนนน จนลืมเวลา ปีหน้าละงานเข้าไม่รู้ด้วยนา
จบแล้วค่ะและขอบคุณผู้อ่านทุกคน

One thought on “ตรวจประกันคุณภาพ บทสรุป

  • ขนาดปีนี้ เพิ่งเร่งดำเนินการ ยังได้ดีขนาดนี้ แล้วปีหน้าล่ะ ปีหน้า อยากให้เตรียมความพร้อมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ต้องขอขอบพระคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันอย่างแข็งขันคนละไม้ คนละมือ เฉพาะอย่างยิ่งทราบว่า ผอ. ผศ.ดร.นรงค์ ฉิมพาลี มานั่งบัญชาการ วันเสาร์ อาทิตย์ด้วยตนเอง จริงหรือไม่ต้องสอบถามจาก สำนักเลขาฯ กันเอาเองนะ เพื่อองค์กร สำนักหอสมุดกลางของ มศก.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร