ตรวจประกันคุณภาพ บทสรุป
รายงานสรุปค่ะ ขอนำเสนอเฉพาะจุดแข็ง เพราะเวลาอ่านแล้วจะได้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ต้องขอบพระคุณท่าน ผอ. ที่กรุณาอำนวยอวยชัยให้ข้าพเจ้ายืม handy drive มาเผยแพร่ข้อมูลให้ทราบโดยทั่วกัน ส่วนข้อเสนอแนะขอให้ท่านผู็บริหารทั้งหลายกรุณารับผิดชอบคนละองค์…สององค์…หรือสามองค์
ทำงานดีๆ แบบอยู่ตัวอย่างพวกเรา ตรวจประกันคุณภาพเมื่อไรก็ โอเย… โอ… โอ…โอเย และโอเยส!
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีการกำหนดปรัชญาหรือปณิธาน ตลอดจนมีกระบวนการพัฒนากลยุทธ์ แผนดำเนินงานและมีการกำหนดตัวบ่งชี้เพื่อความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนให้ครบทุกภารกิจ
จุดแข็ง
– บุคลากรของสำนักหอสมุดได้มีส่วนร่วมในการทบทวนปรัชญา ปณิธาน ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรได้ทราบเป้าหมายและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ จะส่งผลให้การดำเนินงานมีโอกาสบรรลุตามเป้าหมายได้ดีขึ้น
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ร้อยละของการบรรลุเป้าหมายตามตัวบ่งชี้ของการปฏิบัติงานที่กำหนด
จุดแข็ง
– แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 มีการกำหนดตัวบ่งชี้ของการดำเนินงานไว้อย่างชัดเจนและมีการกำหนดเป้าหมายที่ท้าทาย
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 คณะกรรมการประจำหน่วยงาน ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและสามารถผลักดันหน่วยงานให้แข่งขันได้ในระดับสากล
จุดแข็ง
– การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ พ.ศ. 2552 – 2555 มีความชัดเจนในการกำหนดยุทธศาสตร์ และมาตรการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัย
ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของหน่วยงาน
จุดแข็ง
– ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาคน ห้องสมุด และสามารถชี้นำในงานด้านต่าง ๆ ได้ดี
ตัวบ่งชี้ที่ 7.3 มีการพัฒนาหน่วยงานสู่องค์การเรียนรู้
จุดแข็ง
– มีแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาหน่วยงานสู่องค์การเรียนรู้ โดยบุคลากรมีส่วนร่วมจะช่วยส่งเสริมให้เกิดพลัง และความรับผิดชอบในการทำงาน ให้บรรลุตามเป้าหมายได้ดีขึ้น
ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนาและธำรงรักษาไว้ให้ บุคลากรมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
จุดแข็ง
– มีบุคลากรที่ดำรงตำแหน่งชำนาญการ คิดเป็นร้อยละ 21.79 ซึ่งจะช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาทั้งด้านการบริหารจัดการและการริเริ่มโครงการใหม่ๆ ได้ดีขึ้น
– มีระบบในการพัฒนาและสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีให้บุคลากรอย่างต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้ที่ 7.5 ศักยภาพของระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหาร การเรียนการสอนและการวิจัย
จุดแข็ง
– มีระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการที่ดี ค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพต่อการเชื่อมโยงเครือข่าย และมีการพัฒนางานโดยนำระบบ IT มาใช้พัฒนางานบริหารจัดการ เช่น e-document และการยืมระหว่างห้องสมุด (Interlibrary loan) ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เป็นต้น
ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 ระดับความสำเร็จในการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหน่วยงาน
จุดแข็ง
– สำนักหอสมุดกลางมีระบบการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการอย่างเปิดเผย เช่น กล่องรับฟังความคิดเห็น ในทุกฝ่ายที่คณะผู้ประเมินฯ ไปเยี่ยมชม
ตัวบ่งชี้ที่ 7.8 มีการนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา
จุดแข็ง
– มีการวิเคราะห์และจัดลำดับความเสี่ยงที่ชัดเจน สามารถนำไปใช้วางแผนได้
ตัวบ่งชี้ที่ 7.9 ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวบ่งชี้และเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
จุดแข็ง
– สำนักหอสมุดกลางมีการประเมินผลการดำเนินการตามตัวบ่งชี้ของ Pulinet ซึ่งมีความชัดเจนและมีมาตรฐาน
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 มีระบบและกลไกในการจัดสรร การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย การตรวจสอบการเงินและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
จุดแข็ง
– ระบบ MIS ทำให้การติดตาม ตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีการใช้ทรัพยากรภายในและภายนอกหน่วยงานร่วมกัน
จุดแข็ง
สำนักหอสมุดกลางเป็นศูนย์กลางการให้บริการ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการวิจัยของทุกคณะวิชาภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร ทำให้เกิดการประหยัดทรัพยากร ทั้งในด้านงบลงทุน และงบด้านบริหารจัดการ
7.3 จุดเด่นใน 4 พันธกิจของสถาบันอุดมศึกษา (การเรียนการสอน การวิจัยและงานสร้างสรรค์ บริการทางวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม) วิธีปฏิบัติและผลการดำเนินงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีหรือนวัตกรรมที่สร้างขึ้น
มีข้อมูลทางด้านศิลปวัฒนธรรมระดับชาติ ที่จัดเก็บไว้ในรูปของเอกสาร วัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจ และประวัติศาสตร์ สมควรมีการเผยแพร่สู่สาธารณชน รวมทั้งมีการจัดเก็บข้อมูลให้อยู่ในรูปของฐานข้อมูล Digital file เพื่อพัฒนาเป็นฐานข้อมูลระดับชาติทางด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น เอกสารหรือวัตถุที่มีค่าของ ม.ล.ปิ่น มาลากุล เอกสารจดหมายเหตุของมหาวิทยาลัยศิลปากร
จุดแข็งขอเอวัง……ส่วนข้อเสนอแนะก็เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะต่อยอดจากสิ่งที่เราทำกันอยู่
ส่วนตรวจประกัน แล้วก็ผ่าน แล้วยังไงต่อ เป็นเรื่องที่ต้องคิดต่อแบบต่อเนื่อง ขืนยิ้มมมมมหวานนนนนน จนลืมเวลา ปีหน้าละงานเข้าไม่รู้ด้วยนา
จบแล้วค่ะและขอบคุณผู้อ่านทุกคน
One thought on “ตรวจประกันคุณภาพ บทสรุป”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
ขนาดปีนี้ เพิ่งเร่งดำเนินการ ยังได้ดีขนาดนี้ แล้วปีหน้าล่ะ ปีหน้า อยากให้เตรียมความพร้อมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ต้องขอขอบพระคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันอย่างแข็งขันคนละไม้ คนละมือ เฉพาะอย่างยิ่งทราบว่า ผอ. ผศ.ดร.นรงค์ ฉิมพาลี มานั่งบัญชาการ วันเสาร์ อาทิตย์ด้วยตนเอง จริงหรือไม่ต้องสอบถามจาก สำนักเลขาฯ กันเอาเองนะ เพื่อองค์กร สำนักหอสมุดกลางของ มศก.