IPv6 Awards

3 August 2015
Posted by Chanpen Klomchaikhow

จากที่เคยได้เล่าให้ฟังเรื่อง IPv6 ไปแล้วว่า IPv6 (Internet Protocol version 6) จะถูกนำมาใช้เพื่อทดแทนอินเทอร์เน็ตโพรโตคอล IPv4 และแก้ปัญหาการขาดแคลนหมายเลข IP โดย IPv6 จะมีจำนวน IP ได้มากสูงสุดถึง 2128 หมายเลข รวมทั้งเพื่อปรับปรุงโครงสร้างของตัวโพรโตคอล ให้รองรับหมายเลขแอดเดรสจำนวนมาก และมีคุณลักษณะพิเศษบางประการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสาร และความปลอดภัย รองรับระบบแอพพลิเคชั่น (application) ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้สามารถตอบสนองต่อการขยายตัวและความต้องการใช้งานเทคโนโลยีบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี
ในการดำเนินงาน IPv6 ในประเทศไทยนั้น คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบต่อแผนปฏิบัติการเพื่อผลักดัน ส่งเสริม เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินงาน IPv6 ในประเทศไทย (พ.ศ. 2556-2558) ซึ่งระบุให้โครงข่าย UniNet มีบริการเชื่อมต่อ IPv6 กับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภายในเดือนธันวาคม 2558
UniNet จึงได้ประกาศเชิญชวน ให้มหาวิทยาลัยร่วมพัฒนาศักยภาพการให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตพื้นฐานที่รองรับ IPv6 อย่างน้อย 3 ระบบ ได้แก่ ระบบ DNS, Mail และ Web เพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว และเป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเครือข่ายเพื่อรองรับการเปลี่ยนไปของระบบอินเทอร์เน็ตและบริการแหล่งข้อมูลทั่วโลก
คณะกรรมการพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัยด้าน Future Internet ของ UniNet จึงได้มีการประเมินและพิจารณาว่า มีสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมในการให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตพื้นฐานที่รองรับ IPv6 และให้รางวัลเพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับหน่วยงาน และเป็นขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งร่วมกันปรับปรุงระบบเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับ IPv6 โดยรางวัลแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ IPv6 Ready Pioneer Award และ IPv6 Ready Rookie Award
IPv6 Ready Pioneer Award
1. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2. มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
3. มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
4. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
5. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
IPv6 Ready Rookie Award
1. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. มหาวิทยาลัยทักษิณ
3. มหาวิทยาลัยบูรพา
4. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
5. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
6. มหาวิทยาลัยมหิดล
7. มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
8. มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
9. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
10. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
ส่วนมหาวิทยาลัยศิลปากรของเรา ถึงจะไม่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ แต่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมของ IPv6 ไปแล้วใน 2 ส่วนคือ DNS และ Web คงเหลือในส่วน Mail เท่านั้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร