ผมตามไปสัมภาษณ์นายก…

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พี่อ้อชวนผมไปถ่ายวิดีโอสัมภาษณ์นายก…เทศมนตรีตำบลหนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี (คุณกล้าหาญ เจริญธรรม)  เรื่อง “ปอยขันโตก รวมใจไท-ยวน ๒๐๕ ปี ครั้งที่ ๕ “ ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552 ณ วัดหนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
tttt นายกเล่าว่า งานนี้อยู่ในโครงการสืบสานงานประเพณีวัฒนธรรมไทย-ยวน ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานจากบรรพบุรุษ โดยในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 เนื่องจากตำบลหนองโพ เป็นชุมชนไท-ยวน มีขนบธรรมเนียมประเพณี ภาษาพูด วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ สมควรที่จะถ่ายทอดไปสู่บุตรหลานสืบต่อไป
ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อ 1) แสดงวิถีชีวิตไท-ยวนของแต่ละชุมชน 2) แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไท-ยวน ระหว่างตำบลหนองโพกับตำบลอื่นๆ รวมถึงเชื้อชาติอื่นๆ ด้วย 3) สร้างความสามัคคีและนำวิถีชีวิตที่ดีไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมที่ชุมชนจัดขึ้นในงานนี้ แยกเป็น กิจกรรมในช่วงเช้า ได้แก่ พิธีเลี้ยงผีปู่ย่าและบรรพบุรษ  ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์  ขบวนแห่ไท-ยวน  และกิจกรรมในช่วงค่ำ เป็นงานปอยขันโตก การแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรี  พิธีมอบตุง  พิธีปล่อยโคมลอย เป็นต้น
ในการสัมภาษณ์นายกเทศมนตรีตำบลหนองโพครั้งนี้ ทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรมและประเพณีของชาวไท-ยวน ซึ่งผมไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าในจังหวัดใกล้เคียงกับบ้านเกิดของผม มีประชาชนเชื้อชาตินี้อยู่กันเป็นชุมชนใหญ่ หลายชุมชน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หากเพื่อน ๆ สนใจ ก็สามารถไปร่วมงานลักษณะนี้ในครั้งต่อไปได้ที่ ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี (ปีหน้า….นะคับ)

5 thoughts on “ผมตามไปสัมภาษณ์นายก…

  • เห็นหัวข้อตอนแรกนึกว่า นายก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซะอีก ได้ไปเห็นวัฒนธรรมของชนชาติอื่น ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตและความรุ้ใหม่ๆ นะน้อง

  • ขับรถหาทางไปเทศบาลซะมึน นี่ขนาดขับรถไปกลับโพธาราม-นครปฐมทุกวันอาทิตย์นะเนี่ย (อ่าน comment ของน้องอ้อ ที่เขียนให้น้องญา)

  • ตอนแรกคิดเหมือนน้องก้อเลย แหม ! นึกว่า นายกรัฐมตรี ซะอีก อยากไปจัง ขันโตก มาเจอปองชวนให้ไปด้วยแล้ว
    แต่วันนั้นแต่งตัวสู้เขาไม่ได้เลยจึงอดไป คราวหน้าไม่ยอมแน่ ฮิ ฮิ

  • ขอแสดงความยินดีด้วยคนที่มีโอกาสใกล้ชิด นายก… วันนั้นพี่แอบชื่นชมกับประเพณี กระบวนแห่ที่สวยงามตระการตา
    อยู่กับธรรมชาติ สองฟากถนน นะจ๊ะจะบอกให้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร