อ่านนวนิยายเข้ารอบซีไรต์ปี 2558 กัน จาก#ทีมนิยาย

:mrgreen:  เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ “รางวัลซีไรต์” ประเทศไทย ประจำปี 2558 ได้ประกาศรายชื่อ นวนิยายที่เข้ารอบซีไรต์ประจำปี 2558 มีทั้งหมด 18 เรื่องด้วยกัน
เรามาดูกันว่า มีเรื่องอะไรบ้าง

1. กาหลมหรทึก ปราปต์ น ป45ก65

เรื่องย่อจากหนังสือ : พุทธ ศักราช ๒๔๙๖ ท่ามกลางไฟมหาสงครามเอเชียบูรพาที่กำลังปะทุกรุงเทพมหานครเกิดเหตุคดี ฆาตกรรมสะเทือนขวัญบนศพปรากฏรอยสักปริศนา ๕ คำ..ที่บริเวณเหนือหน้าผาก..ข้อมือ และข้อเท้าของผู้ตาย..อันเป็นจุดเริ่มต้นของคดีฆาตกรรมต่อเนื่องพิลึกพิลั่น ไปทั่วพระนคร
*นวนิยายยอดเยี่ยมรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด แนวสืบสวนสอบสวนประจำปีพุทธศักราช 2557
**รองชนะเลิศอันดับสองประเภทนวนิยายรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ปี 2558

2. นิราศมหรรณพ ปราปต์ รอวิเคราะห์หมวดหมู่

จุลเกตุเป็นเพียงผู้หญิง ตัวเล็กๆ ที่ถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีปริศนาทั่วกรุง เหยื่อแทบทุกรายถูกมาตกรรมในวัด มีขวดใส่น้ำมันตกช้าง สภาพศพภายนอกปราศจากบาดแผลแต่อวัยวะภายในเหมือนถูกแทงจนขาดวิ่น ! ยิ่งนาน ยิ่งอันตราย โดยเฉพาะเธอเองก็มีความลับที่ไม่อาจให้ใครล่วงรู้ได้เช่นกัน (https://www.goodreads.com/book/show/25375930)
**ปราปต์ เป็นนักเขียนแนวสอบสวน ที่ปีนี้ผลงานของเขาชิงซีไรต์ 2 เรื่อง เป็นอะไรที่น่าติดตามมาก

3. จุงกิง เซ็กซ์เพรส อนุสรณ์ ติปยานนท์ รอวิเคราะห์หมวดหมู่

ในความฝันนั้น ผมฝันเห็นหน้าต่าง ผ้าห่ม หญิงสาวแสนงาม นั่นเป็นสิ่งแน่แท้ แต่ในฝันนั้นกลิ่นคาวเลือด ปราศจากกลิ่นคาวเลือดโดยสิ้นเชิง ในความฝันของผมนั้นไม่มีความรุนแรง ปวดร้าว สะเทือนใจ มีแต่ความอ่อนหวาน สงบสุข หากเป็นเช่นนั้นแล้ว กลิ่นคาวเลือดในห้องลึกลับนั้นมาจากที่ใด มาจากแห่งหนใด กลิ่นคาวเลือดที่ไม่จืดจางนั้นมาจากดินแดนใด ผมไม่อาจไขปริศนาว่าในความฝันของตนเองนั้น ผมเป็นชายผู้นอนมองม่านหน้าต่างที่พลิ้วไหวไปมาหรือเป็นหญิงสาวแสนงามที่ จ้องมองเม็ดฝนที่ขอบหน้าต่างกันแน่ มันไม่สำคัญหรอกว่า ผมเป็นใครในบุคคลสองคนนั้น..( http://readery.co/9786161804855)

4. จุติ อุทิศ เหมะมูล น อ75จ73

โดยเป็นส่วนสุดท้ายของผลงาน ‘ไตรภาคเมืองแก่งคอย’ ซึ่งประกอบด้วย 1. ลับแล, แก่งคอย 2. ลักษณ์อาลัย และ 3. จุติ ทั้งสามเรื่องไม่มีความเกี่ยวข้องกันทางด้านเนื้อหาและความสัมพันธ์ของตัว ละคร ทว่าผูกเกี่ยวกันด้วยตัวพื้นที่อำเภอแก่งคอยอันเป็นสถานที่กำเนิดเรื่องราว….จุติ ทั้งเล่าและเล่นเกี่ยวกับตำนาน อภินิหาร พงศาวดาร ประวัติศาสตร์ ศาสนา ความเชื่อ ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครอง การเปลี่ยนผ่านทางความคิด และความทรงจำที่ถูกปรับแต่งและรื้อสร้าง โดยใช้พื้นที่เล็กๆ อย่างจังหวัดสระบุรีและผู้คนในท้องที่นั้นเป็นภาพบุคลาธิษฐานของพื้นที่ที่ ใหญ่กว่า ...( http://readery.co/9786167751597)

5. ดังนั้นจึงสิ้นสลาย นิธิ นิธิวีรกุล รอวิเคราะห์หมวดหมู่

” […] คนเรามักศิโรราบต่อความรัก และโง่เขลาต่อสิ่งนี้ เพราะรู้ทั้งรู้ ก็กลับยินยอมที่จะเจ็บปวด ขอแค่เพียงสักคนไม่ลืมเลือนเป็นการแลกเปลี่ยน ต่อให้สักคนที่ว่านั้นไม่แม้แต่จะรักตอบด้วยซ้ำ […] ” บางส่วนจาก ดังนั้นจึงสิ้นสลาย (http://www.booksmile.co.th/วรรณกรรม/ดังนั้นจึงสิ้นสลาย.html)

6. เนรเทศ ภู กระดาษ น ภ73น74

เนื้อหาของเรืองไมเริมตนได อย่างชัดเจน ตัวเอกเป็นคนพลัดถิ่นทางอีสานทีตองเดินทางไปทำงานตางจังหวัด เขาเคยมีภรรยาคนหนึ่งแต่เสียชีวิตไปเนืองจากมีอาการตกเลือดเมื่อครั้งคลอดลูก แต่วิญญาณของภรรยาก็ยังติดตามสามีไปตามทีต่างๆ ระหว่างดำเนินเรือง มีการสลับกับเรืองราวการเมืองไทย ซึงเป็นปัจจัยสำคัญทีวางโครงสร้างทางสังคมทีทำให้เกิดผู้คนในระดับตางๆ ขึ้นมา นับแต่การปฏิบัติ 2475 จนถึงเหตุการณรัฐประหารในปี 2549 (https://www.goodreads.com/book/show/23434565)

7. ประเทศเหนือจริง ปองวุฒิ รุจิระชาคร น ป53ป46

ประเทศเหนือจริงเป็นงานเขียนแนวหมกมุ่นครุ่นคิด ตัวละครเอกของเรื่องคือตฤณ ชายหนุ่มผู้ปฏิเสธอำนาจรัฐประหาร เชิดชูประชาธิปไตย เขาใช้ชีวิตในยามค่ำคืนไปกับการสังเกตผู้คนรายรอบ เฝ้ามอง เข้าครอบงำ นำเสนอข้อมูลอย่างแยบคายให้แก่ “เหยื่อ” เขาอยู่กับการกระทำซ้ำซากของตัวเองจนไผลเผลอนึกไปว่าตนคือพระเจ้า พระเจ้าผู้สามารถเข้าถึงชีวิตส่วนตัวในมุษย์คนใดก็ได้ เขาพึงใจ ทะนงตน กระหยิ่มยิ้มย่อง ก่อนที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อเขาได้เจอหญิงสาวนามว่า “เนตร” (http://www.booksmile.co.th/วรรณกรรม/ประเทศเหนือจริง.html)

8. พลิ้วไปในพรายเวลา ผาด พาสิกรณ์ รอวิเคราะห์หมวดหมู่

“มาราดา” สาวสวย เปรี้ยว เฉี่ยว โฉบ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เติบโตในเมืองนอก ครั้นกลับมาเมืองไทยแล้วให้มีเรื่องทะเลาะกับพ่อ ต้องหนีออกจากบ้าน ระหว่างทาง เธอโบกรถ เจอรถสปอร์ตหรูของหนุ่มใหญ่ นักธุรกิจรูปหล่อ เท่ (มีครอบครัวแล้ว) ทว่ามีวิญญาณตีสท์ๆ ทั้งคู่สัมพันธ์กันในแบบเพื่อนร่วมทาง และเป็นช่วงเวลาสั้นๆ จากนั้นก็พลัดพรากจากันไปเป็นเวลา 15 -16 ปี จับพลัดจับผลูอีกที …( https://www.se-ed.com/product/พริ้วไปในพรายเวลา.aspx?no=9786161803117)
**รางวัลชนะเลิศประเภทนวนิยายรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ปี 2558

9. พันธุ์ไร้ราก สุวิชานนท์ รัตนภิมล รอวิเคราะห์หมวดหมู่

นวนิยายที่หยิบจับความเป็นชนบทมาวางเสียใหม่บนพื้นที่ที่ตัวละครแสดงออกมาใน สถาณการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ใช้วิถีดั่งเดิมที่ต้องยิงนก ตกปลา หาของป่า ตกค่ำเมาเล่าสรวลเสเฮฮา แต่เป็นวิถีชนบทแห่งปัจจุบันที่การพบปะสัมพันธ์กันนั้นเต็มไปด้วยการต่อรอง ข้อแลกเปลี่ยน ผลประโยชน์ ราคาค่างวด และการบงการชีวิตของคนที่พยายามดิ้นรนเพ่อเอาตัวรอดออกจากชนบทเพื่อไปยังโลก ภายนอกอันที่พวกเขาจะได้เป็นอิสระจากหัวใจ (http://bookmoby.com/shop/new/-930)

10. พิพิธภัณฑ์เสียง จิรัฏฐ์ ประเสิรฐทรัพย์ PL4209.3.จ646 พ63

พิพิธภัณฑ์เสียง คือ ผลงานที่เกิดขึ้นในยุคที่เครื่องบันทึกเสียงแพร่หลาย กระจายตัวทั่วทุกสังคม เราสามารถดักจับเสียงต่างๆ ได้ไม่ยากเย็น อุปกรณ์บันทึกเสียงนับล้านชิ้นถูกผนวกรวมเข้ากับโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ตุ๊กตา ดาวเทียม หรือเครื่องมืออีกนานับชนิด มันเป็นยุคสมัยที่การผลิตซ้ำเสียงกลายเป็นเรื่องง่ายดาย และขณะเดียวกันก็อาจเรียกได้ว่าเป็นโลกที่ ‘การมองเห็น’ เป็น ‘ผู้ปกครองผัสสะ’ ทั้งปวง….โลกที่เราอาจได้ยินแต่ไม่ได้ฟังเสียง หรือโลกที่ฟัง แต่ไม่ได้ยิน ก็สุดแท้ (http://bookmoby.com/shop/categories/-469)

11. รักในรอยบาป เงาจันทร์ รอวิเคราะห์หมวดหมู่

ลดานอนนิ่งเงียบ หล่อนรู้ว่าหมออัญชนะนอนไม่หลับ เขาตื่นเต้นเสียจนหล่อนจับกิริยาอาการได้ทั้งหมด เขาลอบถอนหายใจใหม่เป็นครั้งคราว หล่อนรู้ว่าหัวใจของเขาเต้นแรง ขณะที่หัวใจของหล่อนหนักอึ้งและเต้นช้าลงราวกับมันจะหยุดเต้นเสียง่ายๆใน วินาทีใดวินาทีหนึ่ง หล่อนเฝ้าคิดว่าจะรับมือกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างไร หล่อนกีดกันบุตรสาวมานาน ลดาหรือจะยอมทนเห็นพวกเขารักกันได้ด้วยหัวใจเป็นสุข ไม่มีวันอย่างแน่นอน หล่อนบอกตามตรงในขณะที่ลืมตาตื่นอยู่ตลอดทั้งคืน…(http://www.booksmile.co.th/วรรณกรรม/รักในรอยบาป.html)

12. ลิงเปลือย รัตนชัย มานะบุตร รอวิเคราะห์หมวดหมู่

ฉันบอกว่าเนื่องจากหนังสือเล่มแรกของฉัน มีคนวิจารณ์ว่าโกหกพกลมบิดเบือนความจริง และไร้สาระสิ้นดี เธอคงได้อ่านมันแล้ว ฉันไม่อยากเอ่ยถึงมันมาก เธอสารภาพว่า โทษที ฉันไม่ได้อ่านมันหรอก มันหายไปตั้งแต่วันที่คุณให้มา ฉันบอกเธอว่าดีใจที่เธอไม่ได้อ่านมัน ถ้าได้อ่านเธอก็คงคิดแบบเดียวกับที่คนอื่นๆ คิดกัน….( http://www.booksmile.co.th/วรรณกรรม/ลิงเปลือย.html)

13. สวนโลก เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ PL4209.3.ร75 ส54

เรื่องราวที่จะพาเราย้อนทวนกลับคืนไปสู่วิถีชีวิตแห่งบุพกาล ที่ผู้คนและธรรมชาติดำรงคงอยู่อยู่ด้วยกัน ไม่ว่าฤดูกาลจะแปรเปลี่ยนเช่นไร มนุษย์ก็สามารถเรียนรู้เพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับดินน้ำลมไฟแห่งโลก…( https://www.facebook.com/oncebookk/posts/512813205462127)

14. สายรุ้งกลางซากผุกร่อน มาโนช พรหมสิงห์ รอวิเคราะห์หมวดหมู่

‘เฮาเป็นชาวนารับจ้าง ไม่มีที่ทำกินของตัวเอง เป็นชนชั้นแรงงานต่ำสุด ถือเป็นกำลังหลักของมวลชนปฏิวัติโดยแท้ ชีวิตมีแต่จมลง ไม่มีหรอกโอกาสจะเงยตาอ้าปาก มีอย่างเดียวเท่านั้น คือปฏิวัติประชาชาติประชาธิปไตย ทำสงครามปฏิวัติ พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน...( https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=106248842902536&id=203012616386067)

15. ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต วีรพร นิติประภา PL4209.3.ว661|bส93

นวนิยายที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ในทุกฉากตอน ฉาบซ้อนในเรื่องรักสามเส้าแสนธรรมดา ปรุงรสด้วยเสน่ห์รายละเอียดของความร่วมสมัยผ่านบุคลิก รสนิยม และการดำเนินชีวิตของตัวละครเรื่องนี้ ถ้าจะอ่านเอารสก็เพลินใจไปกับลีลาการใช้ภาษาที่ลื่นไหลด้วยวรรณศิลปงดงาม ฉายให้เห็นชะตาชีวิตของผู้คนอย่างเราๆ ท่านๆ ที่มีชีวิตอยู่กับความรัก ผิดหวัง กำพร้า แสวงหา ความจำเสื่อม บ้าอยู่กับการหลอกตัวเองและคนอื่น เพื่อรอให้จุดจบมาถึงในวันหนึ่ง…..( http://www.matichon.co.th/adsbook/book_detail.php?bid=1387356332)

16. หมาหัวคน วิภาส ศรีทอง น ว648ห46

เริ่มเรื่องของนวนิยาย กล่าวถึงสุนัขตัวหนึ่ง ถูกยิง ถูกรถไฟทับสยอง แต่มันยังไม่ตาย! ซ้ำร่ายกายกลับแปรสภาพกลายเป็นชายคนหนึ่ง เขาได้อาศัยอยู่กับ “คนแคระ” เป็นเวลานานพอสมควร ก่อนจะถูกเครือญาติและภาวะแวดล้อมบีบบังคับให้ต้องระหกระเหินไปในถิ่นกันดาร ท่ามกลางกรุ่นไอสงครามและความอดอยากแสนสาหัส บุรุษที่รู้ตัวว่าตนเคยเป็น “สุนัข” มาก่อน จะสามารถ “ปรับตัว” ให้เข้ากับสังคมมนุษย์ในช่วงเวลาที่อารยธรรมบนโลกกำลังเสื่อมโทรม จนกลายเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ได้หรือไม่ (http://www.matichonbook.com/index.php/thai-literature/novel/-1299.html)

17. หรือเป็นเราที่สูญหาย จเด็จ กำจรเดช รอวิเคราะห์หมวดหมู่

ผึ้งตัวนั้นเกาะนิ่งอยู่สักพัก ก่อนจะบินขึ้นฟ้า โลมมองตามมันไปจนสุดระยะสายตา ตอนนั้นเขามองเลยไปเห็นยอดเขาพอดี ยอดเขาที่เสียดตัวขึ้นขวางเป็นกำแพงไกลๆ โลมชี้ไปที่ยอดสูงสุด แล้วออกเดินทางขึ้นไปหามัน… (http://readery.co/9786167552699)

18. หลงลบลืมสูญ วิภาส ศรีทอง รอวิเคราะห์หมวดหมู่

หลงลบลืมสูญ เป็นวรรณกรรมที่ตั้งคำถามอย่างตรงไปตรงมา ต่อสภาวะสภาวะหนึ่งในสังคมร่วมสมัย กล่าวอีกนัยได้ว่า มันเปิดพื้นที่สำหรับจินตนาการที่เอื้อต่อการใช้เหตุผลประกอบ การอธิบายปรากฎการตรงหน้า ที่ผ่านไปและที่ยังมาไม่ถึง (http://readery.co/9786167196503)
ปล. ต้อนรับวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม ด้วยการอ่านนวนิยายไทย 🙄 เข้ากันไหมนะ
ปล. อีกครั้งจาก # ทีมนิยาย  😛 ทุกเล่มหาอ่านได้ที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ตามเลขหมู่ข้างหลังชื่อได้เลย หากเล่มไหนยังรอวิเคราะห์หมวดหมู่ ก็อดใจรอนิดหนึ่ง 😉 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร