การประเมินผลโครงการ/กิจกรรมด้วย Microsoft Excel

ก่อนหน้านี้เมื่อนานมาก ตอนที่หอสมุดฯ ทำกิจกรรม IT Update ซึ่งพี่สมปองเจ้าแม่โปรเจคของเราพยายามคิด/ทำ เพื่อพัฒนาบรรณารักษ์ของหอสมุดฯ ตอนนั้นบรรณารักษ์ก็ต้องทำอะไรกันหลายๆ อย่าง เพราะวิทยากรคือพี่สมเกียรติ เค้าก็ช่างสรรหาอะไรมาเล่า มาฝึก มาทำอยู่เสมอ เช่น ใน IT Update ครั้งที่ 1 พูดกันถึงเรื่อง Library social networking  พี่เค้าก็สอนการใช้ Google Doc ในการจด/แก้บันทึกกิจกรรมกันทันทีแบบ real time หรือให้ความเห็นซึ่งกันและกัน ตอนนั้นเล่นเอามึนกับสีเธอสีฉัน (จำได้ว่าตั้งแต่ธันวาคม 2551)
ต่อมาก็มีการพูดและให้ออกแบบสอบถามด้วย Google Form (แต่จำไม่ได้ว่าครั้งไหน) แต่ที่แน่ๆ งัดเอาออกมาใช้อย่างเป็นทางการเมื่องานทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 5 (มกราคม 2554) ในฐานะที่อยู่ฝ่ายประเมินผล แล้วก็ใช้กันมาเรื่อยๆ ซึ่งมักจะเป็นการเอาข้อมูลจากแบบสอบถามมากรอกใส่ Google Form จนถึงกิจกรรม 2 ครั้งล่าสุดที่เป็นการตอบแบบสอบถามจาก Google Form เลย (ปี 2557)

ตัวอย่างการประเมินผลโดยใช้ Google Form

p-2

หลังจากนั้นก็เริ่มรู้สึกว่า มันยังไม่ตอบโจทย์ของตัวเองเวลาประเมินผลโครงการ/กิจกรรมเท่าที่ควร พี่สมปองในฐานะที่ช่างคิด แล้วมีหลานสาว (น้องมีน) ที่ช่างทำสนอง need ของคุณน้า ก็จัดเต็มมาให้เพื่อตอบโจทย์ส่วนที่เป็น 5 4 3 2 1 ด้วย Microsoft Excel โดยกำหนดสูตรในแต่ละส่วนที่ต้องการประเมิน เช่น ในส่วนของ average เกิดจากแต่ละเซลล์คูณด้วยค่าคะแนน แล้วนำมาบวกกันในแต่ละกลุ่ม และหารด้วยจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม (ดังตัวอย่าง)
p-6
ซึ่งหลานมีนก็ได้ทำตารางในแต่ละค่าคะแนนมาเป็น default สำหรับให้กรอกข้อมูล 10 ข้อ เพื่อให้เรากรอกตัวเลขลงไปในแต่ละรายการของแต่ละเซลล์ หากเรามีจำนวนข้อมากกว่าหรือน้อยกว่า เราก็เพียงปรับสูตรเล็กน้อยให้ตรงกับจำนวนข้อและเซลล์ของแบบสอบถามของเรา แล้วเราก็กรอกตัวเลขลงไป

ตัวอย่างการประเมินผลโดยใช้ Microsoft Excel
หากมีจำนวนข้อไม่ถึง 10 ข้อ ปรับสูตร เช่น มีรายการประเมินเพียง 3 ข้อ
จะปรับสูตรส่วนคะแนนเต็ม จาก  =G14*5*10  เป็น  =G7*5*3

p-4
จากนั้นนำมาแปลผลตามต้องการ ซึ่งกระบวนการกรอกตัวเลขของเอ๋นั้นจะทำไม่ได้อีกแหละ ถ้าขาดคนนับฝีมือดีอย่างพี่ใหญ่ (สุกัญญา) แถมสรุปข้อเสนอแนะมาให้ด้วย

ตัวอย่างการแปลผลที่ได้จากตารางสูตร Excel

p-5
ตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 ก็ใช้เจ้าตัวนี้มาช่วยประเมินผลไปแล้วหลายโครงการเลยแหละ ไม่ว่าจะเป็น โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในห้องสมุด” (19 คน)  โครงการเปิดบ้านหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เนื่องในงานทับแก้ววิชาการ ศิลปากรไร้พรมแดน (105 คน) หรือโครงการค่ายห้องสมุดสุดหรรษา (Amazing Library Camp) (20 คน) เป็นต้น
แล้วจะว่าไป…ไม่ว่าจะใช้อะไรในการประเมินผล (Google Form หรือสูตรบน Microsoft Excel) ก็ดีทั้งนั้น…อยู่ที่ว่าเราต้องการคำตอบอะไรจากตรงนั้นมากกว่า…. 💡

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร