AR Code กับห้องสมุด

2 March 2015
Posted by Chanpen Klomchaikhow

เมื่อเร็วๆ นี้ได้เล่าเรื่อง QR Code ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และเมื่อนานมาแล้วเคยเล่าเรื่อง QR Code ที่สามารถมาประยุกต์ใช้ในเก็บข้อมูลบรรณานุกรมหนังสือ หรือการยืม-คืนได้ … แต่ไม่น่าเชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ก้าวไปอย่างไว ทำให้มีเทคโนโลยีใหม่ที่ว่ากันว่าอาจจะมาแทน QR Code ก็เป็นได้…เจ้าเทคโนโลยีที่ว่านี้เรียกว่า AR Code
AR Code หรือชื่อจริงว่า Augmented Reality เป็นเทคโนโลยีที่ผนวกด้วยโลกแห่งความเป็นจริงและโลกของความเสมือนเข้าด้วยกัน โดยผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน จะสามารถแสดงภาพออกมาในลักษณะภาพสามมิติ ภาพเคลื่อนไหว เสียงเพลง ภาพนิ่ง ตามที่ผู้พัฒนาได้สร้างขึ้น ในรูปแบบ Interactive Media สามารถตอบโต้กับผู้ใช้ได้เสมือนจริง
แล้ว AR Code เอามาใช้อะไรกับงานห้องสมุด…จริงๆ ตัวเองก็ยังไม่เคยทำนะ เลยไม่รู้ว่ามันจะใช้ได้จริงแค่ไหน อย่างไร … แต่ที่มาโม้เป็นเรื่องเป็นราวเนี่ย เพราะได้มีโอกาสไปงาน PULINET วิชาการครั้งที่ 5 ที่สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น และได้ไปเดินดูโปสเตอร์นำเสนอผลงาน…ไปเจอผลงานเกี่ยวกับ AR Code ของน้องเชน (สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา) เข้า น้องเค้าบรรยาย/เล่าเป็นฉากเป็นช่องให้เราเคลิบเคลิ้ม แถมหยอดไว้ว่า ถ้าพี่เอ๋จะทำขอคำแนะนำจากผมได้ … เราเลยต้องเอาเรื่องของเค้ามาเล่าให้ฟังซักกะหน่อย
เล่าแบบย่อๆ…เพื่อให้พวกเราได้เอาไว้เป็นความรู้นะจ๊ะ…รายละเอียดคงไปเผยแพร่ของเค้าไม่ได้ เพราะเป็นผลงานวิชาการที่คงจะต้องรอให้นำขึ้นวารสาร PULINET
เรื่องที่เค้านำเสนอชื่อว่า AR Code สื่อใหม่บนโมบายเพื่อบริการความรู้  จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์การให้บริการห้องสมุด ซึ่งได้จัดทำใน 3 บริการคือ การสืบค้น OPAC, การค้นหนังสือจากขั้น และระบบ Print online โดยจะกำหนดเนื้อเรื่องที่จะให้บริการและคำอธิบายประกอบเนื้อหา แล้วบันทึกภาพวีดิทัศน์ตามเนื้อหา ตัดต่อให้เหมาะสมกับเวลาในการนำเสนอ และ upload เข้าระบบ AR Code ของ Arusma แล้วออกแบบกราฟิกเพื่อทำแลนมาร์คให้สมาร์ทโฟนอ่าน AR Code

ภาพตัวอย่างจากโปสเตอร์ แต่ไม่ใช่ตัว AR Code

โดยในการใช้งานผู้ใช้บริการสามารถใช้สมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Arusma ไปส่อง AR Code ก็จะสามารถใช้งานทั้ง 3 บริการดังกล่าวได้แบบสามมิติ (เสียดายที่ไม่มีตัวอย่างของจริงเรื่องนี้)
แต่มีตัวอย่างของ AR Code ที่น่าสนใจ ลองเข้าไปทดลองกันดูได้…คื่อเรื่อง สิรินธรสดุดี รัตนมณีประดับแผ่นดิน ปฏิทินตั้งโต๊ะประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 จัดทำปฏิทิน ประจำปี 2558 และแอพพลิเคชั่นที่เป็น AR Code ขึ้น เพื่อเผยแพร่เรื่องราวพระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพที่น่าสนใจ รวมไปถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เกี่ยวกับพระองค์ท่านด้วยคลิปวิดีโอภายในแอพพลิเคชั่น เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา (พร้อมอธิบายวิธีการใช้งานไว้อย่างครบถ้วน)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร