งานบริการยืม-คืนหนังสือ

28 February 2015
Posted by Banjong Rungphan

งานบริการยืม-คืนหนังสือ ถ้าให้กล่าวความเป็นมาโดยละเอียด ก็ต้องบอกว่าเป็นหน่วยงานย่อยหน่วยงานหนึ่ง ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ที่อยู่ภายใต้ของฝ่ายบริการ หากจะเรียงลำดับหน่วยงานย่อยไปหน่วยงานใหญ่ ตามสำนวนของทางราชการ ก็จะเป็น งานบริการยืม-คืนหนังสือ ฝ่ายบริการ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
งานบริการยืม-คืนหนังสือ หากเป็นการมองจากชื่อ ต้องเข้าใจว่า เป็นงานที่ให้บริการยืมหรือรับคืนเฉพาะหนังสือเท่านั้นหรือเปล่า ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เฉพาะหนังสือเท่านั้นที่เรามีให้บริการ ยังมีงานอีกมากมายหลายอย่างที่เกี่ยวข้องในการให้บริการ ซึ่งแต่ละหอสมุดฯก็จะมีงานที่เกี่ยวข้องที่มีมากมีน้อย แตกต่างกันไป แล้วแต่บริบทของหอสมุดฯ
งานบริการยืม-คืน แม้จะมีชื่อเป็นหน่วยงานเล็กๆ แต่ถือว่าเป็นหน่วยงานที่สำคัญหน่วยงานหนึ่งของหอสมุดฯที่เป็นตัวชี้วัดว่าจะเป็นหอสมุดฯที่มีการให้บริการที่ดีหรือไม่ด้วย เพราะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้บริการโดยตรง ฉะนั้นหากผู้บริหารต้องการให้หอสมุดฯมีตัวชี้วัดจากการบริการที่ดี ก็ควรให้การสนับสนุน มีส่วนร่วมในการพัฒนา มีความเข้าใจฯลฯ เพื่อส่งเสริมผู้ปฏิบัติงานให้มีจิตบริการที่ดีต่อไป
งานบริการยืมคืน ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ รับผิดชอบงานอะไรบ้าง

  1. .ให้บริการยืม-คืนหนังสือ

1.1.ให้บริการยืม-คืนหนังสือทั่วไป และวิทยานิพนธ์
1.2.ให้บริการยืม-คืนหนังสือจอง หนังสือสำรอง ซีดีวิทยานิพนธ์/ปริญญานิพนธ์ (บริการชั้นปิด)
1.3.ให้บริการยืม-คืนหนังสือ (ให้ยืมด้วยแบบฟอร์ม) ได้แก่หนังสือภาษาจีน, หนังสือภาษาญี่ปุ่น,
หนังสือภาษาฝรั่งเศส, หนังสือภาษาเยอรมันที่ยังไม่ได้จัดหมวดหมู่ตามระบบ L.C.
1.4.ให้บริการยืม-คืนหนังสือจองออนไลน์ ระหว่างวิทยาเขต
1.5.ให้บริการยืม-คืนหนังสือระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา
1.6.ให้บริการยืม-คืนหนังสือ สมาชิกข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET)

  1. ให้บริการรับคืนหนังสือทางตู้(Book Drop)
  2. ให้บริการรับสมัครและทำบัตรสมาชิก
  3. ให้บริการตรวจสอบพันธะหนี้สิน
  4. ให้บริการจองหนังสือ(Hold)เช่นจองออนไลน์ และจองที่เคาน์เตอร์ โดยเขียนแบบฟอร์มฯ
  5. ให้บริการรับแจ้งหนังสือหาย/ชำรุด
  6. ให้บริการรับแจ้งบัตรหาย
  7. บริการจัดเรียงซีดีรอมเข้าตู้
  8. ให้บริการรับบริจาคหนังสือ
  9. ให้บริการตรวจทางเข้า-ออก และรับฝากของ
  10. บริการตรวจและจัดชั้นหนังสือ
  11. บริการใบเสร็จรับเงินและเงินค่าปรับเกินกำหนดส่งฯลฯ
  12. ให้บริการตอบคำถามและประชาสัมพันธ์
  13. ให้บริการแนะนำหนังสือใหม่
  14. บริการหนังสือชำรุดและส่งซ่อม

ฯลฯ  สำหรับรายละเอียดของแต่ละงาน จะนำมาเขียนในโอกาสต่อไป………..
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร