ดราฟต์ (Draft)

27 February 2015
Posted by worra

หากต้องเดินทางไปต่างประเทศการพกเงินสดเยอะๆไม่น่าจะใช่เรื่องดี  เพราะอาจทำสูญหายหรือถูกขโมยได้  หรือการชำระค่าสินค้าหรือบริการที่มีจำนวนเงินมาก และมีปลายทางอยู่คนละประเทศกับผู้จ่าย  ทางเลือกอย่างหนึ่งที่แนะนำ คือ  “การซื้อดราฟต์” ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนในการซื้อขายดราฟต์จะถูกกว่าการซื้อธนบัตรจึงเหมาะกับการแลกเงินจำนวนมากๆ
ดราฟต์ (Draft) คือตราสารทางการเงิน หรือ ตั๋วแลกเงินของธนาคาร ที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินเป็นผู้ออกและสั่งให้ธนาคารตัวแทน (Correspondent Bank) หรือสาขาของตนในต่างประเทศจ่ายเงินจำนวนหนึ่งตามที่ระบุในดราฟต์ ให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ที่มีชื่อระบุไว้บนดราฟต์
ในปัจจุบัน หอสมุดฯ ได้มีการจัดซื้อดราฟต์เพื่อชำระเป็นค่าบอกรับฐานข้อมูล  และวารสารวิชาการภาษาต่างประเทศหลายชื่อ   การซื้อดราฟต์มีความน่าเชื่อถือ  เพราะดราฟต์คือตั๋วแลกเงินชนิดหนึ่ง ที่มีการระบุชื่อผู้รับให้ชัดเจน ผู้ที่มีชื่อระบุเท่านั้นที่ขึ้นเงินได้ หากเราแลกดราฟต์ที่เป็นของธนาคารต่างประเทศในประเทศนั้นๆ เลย ก็จะทำให้การขึ้นเงินเร็วยิ่งขึ้น  การซื้อดราฟต์แต่ละฉบับธนาคารผู้ออกดราฟต์จะตรวจสอบธนาคารปลายทางเพื่อเลือกประเภทของดราฟต์  และแปลงค่าเงินตามสกุลที่เราต้องจ่าย (ตามที่ผู้ขายเสนอราคา)  เป็นยอดที่เราชำระเป็นเงินบาท (THB)
สำหรับค่าธรรมเนียมในการจัดซื้อดราฟต์ฉบับละ 200 บาท + ค่าอากร 3 บาท  รวมเป็น 203 บาทต่อดราฟต์ 1 ฉบับ
ประโยชน์ของดราฟต์
1.  สะดวกและปลอดภัยกว่าการนำเงินสดติดตัว
2.  สามารถใช้ดราฟต์ชำระค่าซื้อสินค้า/บริการได้
3.  สามารถนำดราฟต์ไปเบิกเงินสด หรือเข้าบัญชีได้ ณ สาขาของธนาคารทั่วประเทศ
4.  ผู้ซื้อดราฟต์ไม่ได้ใช้ดราฟต์ที่ซื้อไป สามารถขอรับเงินคืนได้จากสาขาที่ออกดราฟต์ให้ โดยธนาคารจะคืนเงินให้แก่เจ้าของเงินผู้ที่ซื้อเท่านั้น
กรณีดราฟต์สูญหาย
–  ผู้รับเงินตามระบุในดราฟต์ สามารถแจ้งอายัดได้ทุกสาขา
–  ผู้ซื้อดราฟต์ สามารถแจ้งอายัดได้ ณ สาขาต้นทางผู้ออกดราฟต์
–  รับดราฟต์ฉบับใหม่ (ทดแทนฉบับที่สูญหาย) ภายใน 5 วัน หลังจากแจ้งอายัด ณ สาขาต้นทางผู้ออกดราฟต์
 

One thought on “ดราฟต์ (Draft)

  • พี่ขำตัวเองที่งงว่า Draft ทำไมให้ view ได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร