Government Cloud Service (G-Gloud)

16 February 2015
Posted by Chanpen Klomchaikhow

ช่วงปีที่ผ่านๆ เรามักจะได้ยินเรื่อง Cloud computing กันอยู่ตลอดเวลา รวมถึงศูนย์คอมพิวเตอร์ของเราก็นำ Cloud เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการต่างๆ … วันนี้คงไม่ได้มาพูดกันแล้วว่า Cloud computing คืออะไร แต่คงจะมาดูกันว่า มี Cloud services แบบไหนกันบ้าง
Cloud services พอจะแบ่งได้เป็น…
1) Infrastructure-as-a-service เป็นการให้บริการเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานและระบบจัดเก็บข้อมูล ไม่ต้องมีอะไรเป็นของตัวเอง เป็นการขอเช่าใช้ ไม่ต้องดูแลด้วยตนเอง เช่น Server ผู้ใช้จะมีหน้าที่เข้าไปใช้งาน หรือหากไม่ต้องการนำไปฝากหรือเช่ากับต่างประเทศ บางองค์กรที่มีบุคลากรหรือผู้ใช้งานภายในองค์กรมาก ก็สามารถมี Cloud ภายในองค์กรเองได้
2) Platform-as-a-service เป็นบริการด้าน Platform สำหรับการพัฒนา Software และ Application ไม่สนใจระบบปฏิบัติการ พื้นที่ จ่ายเฉพาะที่ใช้บริการเท่านั้น ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการใช้งาน
3) Software-as-a-service เป็นการให้บริการด้าน  Software และ Application ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เช่น Microsoft Office 365
4) Data storage-as-a-service เป็นบริการระบบจัดเก็บข้อมูล หรือ ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ไม่จำกัด รองรับการสืบค้นและการจัดการข้อมูลขั้นสูง
ปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Cloud service อยู่หลายค่าย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการให้บริการที่อาจเหมือนหรือแตกต่างกันไป ในสนนราคาที่อาจจะค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามในขณะนี้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. ได้ดำเนินการ Government Cloud Service (G-Gloud) ของประเทศ เพื่อเป็นการลดปัญหาด้านการใช้งบประมาณซ้ำซ้อน และการเพิ่มประสิทธิภาพในการ บริหารจัดการระบบ IT แก่ภาครัฐ
Government Cloud Computing เป็นการให้บริการระบบ Cloud Computing เฉพาะสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งมีความ ปลอดภัยสูง รวมทั้งเชื่อมต่อถึงกันด้วยเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูง โดยการให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐจะให้บริการโดย…

  • ให้บริการเครื่องเสมือนคอมพิวเตอร์สำหรับให้บริการตามรูปแบบที่ผู้ใช้บริการเลือกใช้ โดย จัดสรรทรัพยากรให้เหมาะกับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเครื่องแม่ข่ายเสมือน ระบบปฏิบัติการ RAM CPU Hard Disk
  • โปรแกรมช่วยเหลือในการทำงาน (Help desk) บริการ 24 ชั่วโมง
  • SLA ในการให้บริการ 99.5% (ข้อตกลงระดับบริการ service level agreement : SLA เป็นเอกสารรับรอง ผู้ให้บริการ cloud ทำงานได้ในช่วงเวลา 99.5%)
  • มีระบบความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล
  • สามารถเข้าถึงได้จากเครือข่าย GIN และ Internet
  • ระบบงานสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ (Common Service) เช่น e-Sarabanม MailGoThai เป็นต้น

นอกจากนี้การใช้ Government Cloud  จะมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นระบบ Cloud Computing เฉพาะหน่วยงานภาครัฐ และดูแลบริหารจัดการโดยหน่วยงานกลางของรัฐ  ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน แต่ละหน่วยงานไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์ของตนเอง เช่น เครื่อง แม่ข่าย อุปกรณ์เครือข่าย รวมถึง Data Center เป็นต้น ลดภาระในการบริหารจัดการ และดูแลรักษา มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และดูแลช่วยเหลือ  มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถปรับทรัพยากรให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง  และมีระบบงานสนับสนุนอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำเนินงานของภาครัฐ (Common Service) โดยไม่ต้องลงทุนเครื่องแม่ข่ายเพิ่มเติม เช่น Software as a Service
ถ้าเราศึกษารายละเอียดให้ดี เราอาจจะขอใช้ Government Cloud ในการบริการจัดการเครื่องแม่ข่ายของหน่วยงาน แทนการหางบประมาณในการจัดซื้อเครื่องแม่ข่าย ก็น่าจะเข้าท่านะ…หรืออาจศึกษาจากศูนย์คอมพิวเตอร์ เพื่อนบ้านเราก่อนก็ได้ว่า เราสามารถแบ่งพื้นที่ใช้งานจากที่ศูนย์คอมพิวเตอร์มีได้หรือไม่….  🙄
บรรณานุกรม
วีระศักดิ์ เชิงเชาว์. (2556). Government Cloud Service : G-Gloud. สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2558 จาก http://www.prd.go.th/ewt_dl_link.php?nid=56529&filename=expert
ศักดิ์ เสกขุนทด. (2556). Cloud computing. สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2558 จาก http://www.etcommission.go.th/files/news/EGA_CloudComputing.pdf
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน). (ม.ป.ป.).  โครงการบริการคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud Service). สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2558 จาก http://www.ega.or.th/Content.aspx?m_id=94

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร