มาสร้าง Template ของ Powerpoint ไว้ใช้งานกันเถอะ

29 January 2015
Posted by Chanpen Klomchaikhow

เคยคิดหรือไม่ว่า…เวลาที่เราทำ Presentation ด้วย Microsoft Powerpoint เราไม่อยากจะใช้ Template ที่เค้ามีไว้ให้อยู่แล้ว เราอยากจะมีแบบที่เราทำเอง…พี่ใหญ่คนนึงแหละที่อยากทำ…เห็นบ่นนักบ่นหนาว่าเมื่อไหร่จะสอน…อ่านเอาเองจากตรงนี้แล้วกันนะพี่ อันนี้เอาแบบง่ายๆ อาจไม่เลอเลิศเหมือนที่เค้าทำไว้
ปกติเราจะเห็นหน้าตาของ Template ที่เค้ามีให้เรา…ประมาณนี้
   
ทีนี้ถ้าเราอยากได้แบบของเรา…เราไม่อยากได้แบบที่ว่า เราก็สามารถจัดการทำได้เองเลย ดังนี้
1) สร้าง Template background ที่จะใช้งานบน Powerpoint ได้แก่ ส่วนหน้าแรก และส่วนของเนื้อหาด้านใน (อาจใช้โปรแกรมออกแบบภาพ เช่น Photoshop, GIMP เป็นต้น) โดยสร้าง Template ใหม่ที่มีขนาด 800 x 600 pixel ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐาน และ save ไฟล์เป็นนามสกุล .jpg (Jpeg)

 

ส่วนหน้าแรก  และส่วนเนื้อหาด้านใน

2) เมื่อสร้าง Template background เป็นแบบที่เราพอใจแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะเอา Template นั้นมาใส่ใน Presentation ของเรา

♦ เปิดโปรแกรม Microsoft Powerpoint ขึ้นมา จะเวอร์ชั่น 2007 หรือ 2010 หรือ 2013 ก็ตามอัธยาศัย จากนั้นไปที่เมนู View –> Slide Master จะปรากฎโครงร่าง Slide ขึ้นมา

 

♦ ไปที่ Slide บนสุด เพื่อกำหนด Template background ส่วนของเนื้อหาทั้งหมด ด้วยการคลิกขวา –> เลือก Format background

♦ จากนั้นเลือกที่ Fill –> Picture or texture fill –> Insert from: File ให้เลือกไฟล์ background ที่สร้างไว้สำหรับเป็นส่วนของเนื้อหา เรียบร้อยแล้ว Close จะเห็นว่าทุก Slide เปลี่ยน background เป็นไฟล์ที่เลือกทุก Slide

♦ จากนั้นไปที่ Slide ถัดไป ซึ่งเป็นส่วนของหน้าแรก (หรือหน้าหลัก) –> คลิกขวาเลือก Format background –> เลือกที่ Fill –> Picture or texture fill –> Insert from: File ให้เลือกไฟล์ background ที่สร้างไว้สำหรับเป็นส่วนของหน้าแรก –> จะเห็นว่ามีเพียง Slide นี้ที่เปลี่ยนเป็น background ที่เลือก

 

♦ นอกจากนี้ ทั้ง 2 ส่วนคือส่วนหน้าแรก และส่วนเนื้อหา เราสามารถปรับแต่งฟอนต์ เปลี่ยนสี หรือขยับพื้นที่ส่วนต่างๆ เพียงแค่คลิกที่ส่วนที่เป็นช่องสี่เหลี่ยมที่มีคำว่า Click….แล้วก็ขยับให้ไปอยู่ในบริเวณที่ต้องการ หรือเปลี่ยนเป็นฟอนต์ หรือเปลี่ยนเป็นสีที่เราต้องการให้เป็นต้นแบบ default ของ Template ของเรา

♦ เท่านี้เราก็กำลังจะได้ Template ที่เป็นหน้าตาของเราไว้ใช้งานแล้ว จากนั้นคลิกที่ Close Master View (อยู่ที่เมนู Slide Master) จะเห็น Slide เพียง Slide เดียว สามารถทดลอง Enter ดู Slide ถัดไปได้ว่าเป็น Template แบบที่เราได้ออกแบบไว้หรือไม่

♦ ขั้นตอนสุดท้ายคือ การ Save Template ของเราไว้ใช้งาน โดยไปที่ Office button คลิก Save as จากนั้นตั้งชื่อไฟล์ โดยเลือก Save as type เป็น Powerpoint Template (*.potx)

 

♦ การนำมาใช้งาน ก็เพียงแค่เปิดโปรแกรม Microsoft Powerpoint ขึ้นมา แล้วไปที่เมนู Design เลือก Browse for themes แล้วเลือกไฟล์ Template ที่เรา save ไว้

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ Template สำหรับสร้างสรรค์งาน Presentation ของเราเอง…หวังว่าคงสนุกกับการทำ Template Powerpoint กันนะจ๊ะ…โดยเฉพาะพี่ใหญ่… 😆

One thought on “มาสร้าง Template ของ Powerpoint ไว้ใช้งานกันเถอะ

  • หน่วยงานเรา น่าจะมี template ใช้เป็นส่วนกลางนะ เพื่อเป็นอัตลักษณ์ใช้ในการ present งานของหน่วยงาน ตัวอย่างที่เอ๋ทำสวยดี น่าเอามาเป็น template ของหอสมุดฯ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร