การแสดง…ปาหี่

ในตอนเด็กๆ ถ้าใครเคยเที่ยวงานวัดก็คงจะจำการแสดงกลางแจ้งเช่น “การแสดงปาหี่” ได้ การแสดงปาหี่ในปัจจุบันหาดูได้ยากแล้ว แต่ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง ขอเกริ่นนำความหมายของ “ปาหี่” หมายถึงวิธีการขายของคนจีนโดยการแสดงกล เรียกให้คนดูและแสดงสรรพคุณของยาที่นำมาขาย ในการแสดงจะมีการหลอกลวงสารพัด ในสมัยก่อนจะดึงดูดให้ผู้ชมด้วยการแสดงการโฆษณาเรื่องการต่อสู้ของงูเห่ากัดกับพังพอน แต่ที่ขาดไม่ได้คือการขายสินค้า จำพวกยารักษาโรคต่างๆ เครื่องรางของขลังนานาชนิด จนคนดูหลงเชื่อ ต้องควักเงินซื้อ บางทีดูแล้วก็ไม่มีอะไรที่น่าสนใจ แต่ด้วยความอยากรู้ มันจะจริงมั๊ย เราก็ต้องรอดู รออยู่นาน มันก็ขายของอยู่นั่นแหละ
การแสดงปาหี่ จะมีผู้แสดงเพียงไม่กี่คน ที่จำได้คือผู้แสดง และผู้แสดงอีกคนจะแสดงเป็นผีอับดุล อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก โดยรอบๆจะมีลังไม้เหมือนเป็นที่ขังงู กับขังพังพอน เมื่อการแสดงเริ่มขึ้นมันจะเปิดเพลงเหมือนเพลงแขก สลับเสียงดังขึ้นลง จะมีคนพูดอยู่ตลอดเวลาเพื่อเรียกคนดู ให้น่าสนใจมามุงดูเยอะๆ เราก็รอดูเมื่อไหร่พังพอนจะกัดกับงูเห่าซักที ก็ต้องรอต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะมันจะเอาการแสดงชุดอื่นขึ้นมาแสดงก่อน เช่น การตัดคออับดุล, ทายหมายเลขบนธนบัตร….ส่วนใหญ่ก็จะแสดงคล้ายๆกันเกือบทุกคณะ
การแสดงตัดคออับดุล น่าตื่นเต้น หวาดเสียว บวกกับความน่ากลัว ประกอบกับเสียงดนตรี  วิธีการก็ไม่มาก ก็จะให้ลูกน้องในทีมแสดงที่เพิ่งเดินขายของ มาจับผูกตามิดชิด ให้นอนลงกับพื้นแล้วใช้ผ้าคลุมสีดำ คลุมตั้งแต่หัวจรดเท้า จากนั้นมันก็ร่ายคาถา เอามีดหมอที่ลงอักขระดูขลัง เอามีดเฉือนคอผู้แสดงที่เรียกว่าผีอับดุล ตอนเฉือนคอผีอับดุลจะทำท่าดิ้นทุรนทุราย แต่ทำไมสังเกตดูไม่มีเลือดสักนิด จากนั้นก็จะแกล้งทำเหมือนตาย แล้วนอนแน่นิ่งไป ผู้แสดงก็จะจับหัวผีอับดุลหมุนไปหมุนมาทำให้น่าเชื่อถือ คล้ายกับว่าคออับดุลได้ถูกตัดคอเรียบร้อยแล้ว บางทีจะมีหัวกะโหลกมาเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากเพื่อเพิ่มความขลัง ให้น่ากลัวยิ่งขึ้น  จากนั้นก็จะร่ายคาถาอีกครั้ง สักพักผีอับดุลก็จะฟื้นคืนชีพ ซึ่งเป็นเรื่องอัศจรรย์ยิ่ง
ประโยคที่ยังคงจำกันได้….
ผู้แสดง :  อับดุล เอ้ย
อับดุล  : เอ้ย
ผู้แสดง  :  มาที่นี่
อับดุล  :  มาแล้ว
ผู้แสดง  : ผู้หญิงรู้
อับดุล  :  รู้
ผู้แสดง  :  ผู้ชายรู้
อับดุล  :  รู้
ผู้แสดง  :  คนนี้ใส่เสื้อสีอะไร
อับดุล  :  สีแดง
ผู้แสดง  :  คนนี้ล่ะ
อับดุล  :  สีเขียว
แล้วก็จะวนถามคนดูไปรอบๆ จากนั้นก็ให้คนดูควักธนบัตรในกระเป๋า เอามือปิดมิดชิด แง้มให้เห็นแค่ผู้แสดงและเจ้าของธนบัตร แล้วถามอับดุลมีหมายเลขอะไรบ้าง…ในธนบัตร ผลคือ…ผีอับดุลทายตัวเลขบนธนบัตรถูกทุกตัว ทำให้คนดูคล้อยตาม แล้วใช้วาจาหว่านล้อม ชักแม่น้ำทั้งห้า เพื่อมาเสนอขายเครื่องรางของขลังที่วิเศษ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร