ศิลปะและการออกแบบ แรงบันดาลใจ..อาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง

         เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2558 ได้ฟังการบรรยายจากคณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง โครงการสัมมนาบุคลากรของสำนักหอสมุดกลาง ณ ชาโต เดอ เขาใหญ่ รีสอร์ต จังหวัดนครราชสีมา อาจารย์ได้ถ่ายทอดความรู้ ความสามารถ ให้บุคลากรหอสมุดได้ฟัง อาจารย์เป็นนักออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ มีผลงานการออกแบบที่โดดเด่นสร้างสรรค์ได้รับรางวัลอย่างมากมาย เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไฟแรง อาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง เป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ฐานะทางครอบครัวค่อนข้างลำบาก ในวันที่ฝึกหัดวาดรูปมีอายุได้เพียง 2 ขวบ และฉายแววแห่งศิลปะตั้งแต่เริ่มจำความได้ ด้วยลายเส้นดินสอกับจินตนาการในวัยเด็ก เพราะชื่นชอบการวาดเส้นจากจินตนาการมีมาตลอดมักจะถ่ายทอดความฝันสู่กระดาษ ตอนมัธยมได้แข่งขันชนะเลิศด้านการวาดภาพในโรงเรียน เช่น ประกวดคำขวัญ บทกวี มีความมุ่งมั่นอยากเป็นนักออกแบบ จนกระทั่งสอบเข้าเรียนคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สอบได้เป็นที่ 1 ในโควตาทางภาคใต้ เข้าเรียนในสาขาการออกแบบภายใน ด้วยความมุ่งมั่น และถือได้ว่าคณะมัณฑนศิลป์ได้บ่มเพาะความคิด และจิตวิญญาณด้านศิลปะที่มีทัศนคติในเชิงบวก การเกิดพลังสร้างสรรค์ที่สำคัญที่สุดด้วยหลักการของพระเจ้าในพระคัมภีร์ไบเบิล อาจารย์มุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงชีวิตและดำรงชีวิตอย่างมีจริยธรรม อาจารย์เล่าให้ฟังว่าตอนอาจารย์เป็นนักศึกษา ชอบเข้าห้องสมุด ชอบอ่านหนังสือ ประกอบกับหนังสือในสาขาที่เรียนนั้นมีราคาแพง ไม่มีเงินซื้อ ต้องใช้วิธีการยืมจากห้องสมุด จึงมีความคุ้นเคยและผูกพันต่อห้องสมุดมาตลอด อาจารย์บอกว่าหนังสือไม่มีวันสูญหายไปจากโลกนี้ ซึ่งในปัจจุบันมีวิวัฒนาการไปสู่โลกดิจิตอล เราสามารถโหลดเนื้อหามาอ่านได้ง่ายทางมือถือ แต่ความรู้สึกในการเปิดหนังสืออ่านทีละหน้า บ่งบอกถึงความรู้สึกที่มีมิติ ยิ่งอ่านเท่าไหร่ อ่านหลายครั้ง ก็ไม่เคยเบื่อ

 

               อาจารย์ยังให้ความสำคัญพื้นที่สำหรับเด็ก เพราะคุณภาพของเด็กในวันนี้หมายถึงคุณภาพของผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า ในขณะเดียวกันก็ควรพัฒนาระบบการศึกษาของไทยแบบปฏิวัติ เพราะจะดูล้าหลังกว่าประเทศอื่นๆ ไปมากแล้ว ทั้งแบบเรียน สื่อการสอน คุณภาพของพื้นที่เรียน หลักสูตร การถ่ายทอดของผู้สอนที่สามารถสื่อให้เด็กๆ มองภาพโลกนี้แบบ 360 องศาได้ ตลอดจนคุณภาพของครู อาจารย์ ที่เริ่มถอยหลังมองแต่มุมวิชาการชั้นเลิศของตัวเอง ขาดการถ่ายทอดอย่างมีอุดมการณ์ การออกแบบพื้นที่สำหรับเด็ก เพื่อทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ ส่วนใหญ่พื้นที่สำหรับเด็กจะเป็นเพียงแต่สนามเด็กเล่นในโรงเรียนและศูนย์การค้าเท่านั้น แต่อาจารย์มองว่าพื้นที่ที่สามารถให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกล้าในการแสดงออก ซึ่งความกล้าและความสามารถแสดงออกของเด็กๆในปัจจุบันเห็นแต่เฉพาะด้านดนตรี การร้องเพลง พื้นที่ที่สามารถแสดงออกได้ดีต้องประกอบด้วยบรรยากาศในการขีดเขียน ถ่ายทอดความคิดโดยเชื่อมบรรยากาศระหว่างความสนุกกับวิชาการเข้าไว้ด้วยกัน หรือถ้าต้องการให้เด็กมีความรู้ประวัติศาสตร์ สามารถประยุกต์ประวัติศาสตร์มาใช้ในงานสร้างสรรค์ได้ ทำให้เด็กๆเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น เช่น เด็กไม่ชอบอ่านหนังสือ ทำอย่างไรให้เด็กได้ความรู้ หรือรักการอ่านมากขึ้น เช่น การออกแบบห้องสมุดแนวใหม่ผู้ใช้งานสามารถนั่งอ่านหนังสือตามความชอบในพื้นที่โล่งมีบรรยากาศเสมือนอยู่ในโลกจินตนาการ เปลี่ยนจากการนั่งเก้าอี้และโต๊ะแบบเดิมๆ มาสู่การนั่งแนวใหม่เพื่อความสนใจสำหรับเด็ก และมองห้องสมุดไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อแถมมีบรรยากาศที่ดีกว่าสวนสนุก อาจารย์เอกได้ให้ข้อคิดแบบก้าวกระโดด และออกแบบห้องสมุดในอนาคต

+
ข้อมูลบางส่วนอ้างอิงมาจาก : fb (ศิลปากร-นอกรอบ)

One thought on “ศิลปะและการออกแบบ แรงบันดาลใจ..อาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง

  • ขอบคุณที่สรุปเรื่องมาให้อ่าน จะต้องหาเวลาฟังที่สำนักฯ อัดไว้ให้ได้
    และชอบมากที่อาจารย์บอกว่าหนังสือไม่มีวันสูญหายไปจากโลกนี้ …แต่ความรู้สึกในการเปิดหนังสืออ่านทีละหน้า บ่งบอกถึงความรู้สึกที่มีมิติ ยิ่งอ่านเท่าไหร่ อ่านหลายครั้ง ก็ไม่เคยเบื่อ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร