พระในบ้านที่คุณอาจหลงลืม

ช่วงนี้เป็นเทศกาลเข้าพรรษาทุกคนก็ต่างพากันไปทำบุญตักบาตรกันที่ัวัด ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้คุ้มครองต่างๆ นาๆ แต่คุณลืมไปบ้างหรือไม่ว่าความเป็นจริงแล้วทุกคนมีพระคุ้มครองมาตั้งแต่ชีวิตเริ่มถือกำเนิดขึ้น พระที่คอยคุ้มครองคุณทุกวินาทีของลมหายใจโดยไม่ต้องขอ  แม้จะมีประโยคที่ว่า คนดีพระย่อมคุ้มครอง แต่ก็ยังมีพระที่พร้อมจะคอยปกป้องคุ้มครองไม่ว่าคุณจะดีหรือเลว นั่นก็คือ พระในบ้าน หรือ พ่อแม่ นั่นเอง ดังคำกล่าวส่วนหนึ่งในหนังสือเรื่อง พระในบ้าน ของท่านพระเทพปริยัติโมลี (ทองดี สุรเตโช ป.ธ. 9)ที่กล่าวถึงพระในบ้านไว้ว่า

ตามปกติเรามักจะแสวงหาพระ ไปกราบไหว้พระกันตามวัด ตามถ้ำ ตามป่า หรือแม้อยู่ยอดเขาก็ยอมไปกัน ด้วยความมุ่งมั่นว่าจะเป็นมงคลแก่ตัว แม้จะไปค้างอ้างแรมกัน หรือใช้เวลาเป็นวันๆ เล่าทุกข์สุขให้ท่านฟังให้ท่านช่วยแก้ปัญหาชีวิตซึ่งมันคับอกคับใจให้ “พระนอกบ้าน” ที่ว่ามานี้เราไปหาได้ บูชาได้ และทำได้บ่อยๆ เสียด้วยซ้ำไป แต่ในเราทั้งหลายนี่ จะมีสักกี่คนเล่าที่นึกถึง “พระในบ้าน” กัน พระในบ้านที่ใจจดใจจ่อรอท่าที่บรรดาลูกๆ จะมาหามากราบไหว้บูชา หรืออย่างน้อยๆ มาให้เห็นหน้าก็ดีใจถมไปแล้ว

นอกจากนี้ยังมีเรื่อง พระในบ้านซึ่งได้อ่านเจอมา และนำมาให้ดูกัน อาจจะยาวสักหน่อย
father

” มีคุณนายคนหนึ่งใจบุญสุนทาน ตักบาตรทุกเช้า ตักบาตรเสร็จก็แต่งสำรับกับข้าวอย่างบรรจงประณีตเพื่อเอาไปถวายท่านเจ้า ประคุณสมเด็จผู้เป็นเจ้าอาวาส ด้วยความเคารพนับถือในจริยวัตรของท่านและชอบฟังท่านคุยเล่าเรื่องต่าง ๆ เรียกว่าตักบาตรเสร็จคุณนายต้องมาวัดทุกวันถวายอาหารเสร็จก็คุยกับพระสมเด็จวันหนึ่งหลังจากคุณนายกลับแล้วพระ หนุ่มรูปหนึ่งซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฏิของสมเด็จ เข้าไปกราบเรียนว่าคุณนายคนนี้ใจบุญสุนทานจริง ๆ แต่เคยได้ยินว่าเป็นคนใจแคบเหลือแม่อยู่คนเดียวปล่อยให้อดๆ อยากๆ ไม่เอาใจใส่ปล่อยให้อยู่ห้องแคบๆหลังบ้าน ส่วนตัวเองและลูก ๆ อยู่ตึกใหญ่โตสะดวกสบายเวลาพูดจากับแม่ก็ฟังไม่ได้หยาบคาย ขู่ตะคอก กระแทกกระทั้น ผิดกับตอนมาคุยกับสมเด็จที่วัดชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ แม่จะออกมาเดินเล่นหน้าบ้านก็ไม่ได้ไม่ยอมให้ออก มีแม่แก่หลงๆ ลืม ๆ สติไม่สมประกอบอายเขามีคนเขาเล่าให้ฟังหลายรายแล้วเท็จจริงอย่างไรไม่ทราบ ได้สมเด็จนั่งฟังเฉยไม่พูดว่าอะไร      วันหนึ่งมีกิจนิมนต์ไปทำบุญบ้านขากลับเดินผ่านหน้าบ้านคุณนายท่านก็แวะบ้านคุณ นายก่อนคุณนายดีใจมากที่สมเด็จมาเยี่ยมถึงบ้านถือเป็นมงคลอย่างสูงที่พระ ขั้นสมเด็จมาเยี่ยมบ้านจึงเรียกลูกหลานมากราบเท้าท่านเป็นการใหญ่แล้วก็คุย กันเรื่องต่างๆ มากมาย ในตอนหนึ่งสมเด็จท่านถามคุณนายว่า พระในบ้านมีไหม? มีเจ้าค่ะพระในบ้านมีหลายองค์เป็นพระเก่า ๆ ทั้งนั้นสมัยสุโขทัยก็มีเชียงแสนก็มีอาราธนาท่านสมเด็จขึ้นไปดูข้างบนสมเด็จ ท่านเฉยแล้วถามต่อว่าได้ทราบข่าวว่าคุณนายมีแม่อีกคนเดี๋ยวนี้อยู่เสียที่ ไหน?    คุณนายสะอึกเสียวแปลบเข้าไปใน หัวใจจะตอบตามตรงก็กลัวว่า สมเด็จจะเดินไปดูเห็นสภาพความเป็นอยู่ของแม่แล้วท่านจะติเตียนอึกๆ อักๆ อยู่ครู่หนึ่งแล้วจึงตอบว่า ตอนนี้ท่านไม่อยู่เจ้าค่ะออกไปเยี่ยมญาติอีกนานจึงจะกลับสมเด็จท่านนั่งนิ่ง อยู่สักครู่แล้วจึงลากลับ คุณนายก็ยังคงไปวัดเป็นปกติ วันหนึ่งสมเด็จท่านเห็นว่าวันนี้ คุณนายยิ้มแย้มแจ่มใสพูดจาร่าเริงอารมณ์ดีหลังการทำบุญทำทาน สมเด็จจึงถามว่าพระในบ้านของโยมโยมดูแลเรียบร้อยแล้วหรือยัง? เรียบร้อยเจ้าค่ะ ดิฉันจุดธูปเทียน ถวายอาหารบูชาเสร็จแล้ว จึงมาที่วัดท่านไม่ต้องเป็นห่วง อาตมาไม่ได้หมายถึงพระพุทธรูป… eoo63 พระในบ้านที่อาตมาถามถึงนี่ เป็นพระที่ยังมีลมหายใจ คือแม่พระ ผู้มีพระคุณสูงสุดแก่โยม แม่ให้ชีวิตเรา มาโดยเอาชีวิตตัวเองเขาแลกเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่ตีนเท่าฝาหอย จนได้ดิบได้ดีทุกวันนี้แม่เหน็ดเหนื่อยทุกข์ทรมานแสนสาหัสแม่ทนหิวเพื่อให้ ลูกอิ่ม แม่ทนหนาวเพื่อให้ลูกอุ่น แม่ไม่เคยนอนถ้าลูกของแม่ยังไม่หลับ ยามลูกเจ็บป่วยร้องไห้หัวใจแม่ก็เจ็บปวดและร้องไห้พร้อมกับลูกด้วย แม่อยากเอาความเจ็บปวดทั้งหมดของลูกมาไว้ที่แม่ถ้าทำได้ แม่ยอมตายเพื่อลูกได้ พระคุณของแม่นี้ใหญ่หลวงเกินกว่าจะคณานับเราต้องตอบแทนบุญคุณท่านบ้างน่ะโยม เอาตาดูหูใส่ เอาใจใส่ท่านบ้างไม่ใช้ปล่อยให้ท่านอด ๆ อยากๆ เจ็บไข้ได้ป่วยก็ดูแลท่านบ้าง อาตมาได้ข่าวว่า คุณโยมเหลือแม่อยู่คนเดียวและ ไม่ค่อยสนใจความเป็นอยู่ของท่าน ปล่อยให้อยู่ในห้องแคบๆ อดๆ อยาก ๆไม่สงสารท่านบ้างหรือโยม? โยมจัดอาหารมาถวายพระได้ทุกวันแต่พระในบ้านอีกองค์ โยมไม่เคยจัดให้ และตอนที
่โยมจัดมาให้อาตมาสังเกตดูโยมจัดมาให้อย่างดีประณีตบรรจง แต่ก่อนอาตมาไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรก็ฉันของโยมตามปกติแต่ตอนนี้บอกตรงๆ เลยว่ากลืนไม่ค่อยลงมาหลายวันแล้ว อาตมาเป็นพระในวัดไม่ควรเอาเปรียบพระในบ้านของโยมเกินไป ถ้าพระในบ้านยังอด พระในวัดก็กลืนไม่ลง การทำบุญให้ได้บุญมานะโยมเลี้ยงพ่อแม่ให้อิ่มหนำสำราญเสียก่อนแล้วจึงถวาย พระคุณนายไม่พูดอะไร นั่งน้ำตาไหล…. 😥

อ่านจบแล้วลองฟังเพลงดูนะครับ หลายคนอาจเคยฟังเพลงนี้มาแล้ว แ่่ต่คราวนี้ลองนึกถึงใบหน้าของคุณพ่อและคุณแม่เราไปพร้อมกับฟังเพลงนะครับ

4 thoughts on “พระในบ้านที่คุณอาจหลงลืม

  • ทุกคนควรนึกถึงและกราบไหว้ พระในบ้าน หรือพ่อแม่ เป็นอันดับแรกๆ ก่อนที่จะไม่มีให้กราบไหว้และดูแลท่านให้ดีที่สุดเท่าที่ลูกทุกคนควรจะทำ

  • ใช่แล้ว ยังคิดถึงวันสุดท้ายของพ่อในอ้อมแขนเรา ตอนนี้เหลือแต่แม่ก็ต้องดูแลให้มากที่สุด

  • เห็นด้วยก้บพี่นะพระที่ยิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิและเป็นเครื่องรางป้องกันภัยต่างๆให้เราทุกคนมีอยู่แล้วไม่ต้องขวนขวายหาที่ไหนพรอันใดไหนจะเท่าพรที่แม่ให้เราในทุกๆ โอกาส และขอแนะนำนะว่า เวลาถึงวันเกิดของตัวเองไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปเลี้ยงเพื่อนฝูงสนุกเฮฮาวันนี้ต้องคำนึงนะว่ามันเป็นวันเป็นวันตายของแม่เราวันเกิดเราอันดับแรกต้องนึกถึงแม่มีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆไปยื่นให้ท่าน ไปกราบท่านบอกว่าวันนี้เป็นวันเกิดเราดิฉันทำอย่างนี้ทุกปีที่ถึงวันเกิดของตัวเองทุกคนลองทำดูสิแล้วทุกคนจะรู้สึกดีรู้สึกมีสิ่งที่ดีคุ้มครองเราตลอดเวลาทำอะไรก็ได้อย่างที่ต้วเองตั้งใจ

  • สาธุ๊ สาธุ
    อ้าว ใครยังมีพ่อ แม่ ให้กราบกันตัวเป็นๆ รีบๆ จ้ะ
    ไม่ได้แช่ง แต่เวลาของท่านเหลือไม่เท่าที่ใช้มาแล้วหรอก
    ขนม นม เนย น่ะ เอาให้กินกันตอนนี้ ป่วยไข้กินไม่ได้มาก ก็พอเป็นกะสาย
    ถึงตอนไปเคาะเรียกท่านน่ะ จะได้กินมั้ย ก็นึกเอาเถิดโยม
    เหมือนวันก่อน ไปงานเคลื่อนศพแม่น้องโรส มีพระธรรมทูตมาเทศน์
    ท่านบอกไว้น่าฟัง ท่านว่าเราๆ ลูกหลานเนี่ยล่ะ เวลาไปงานศพ พระท่านสวด ท่านเทศน์หัดฟังมั่ง เอาแต่คุ๊ยคุยๆๆๆๆๆๆๆ
    ยังจะไปเคาะโลงให้คนตายฟัง ท่านว่าคนที่ตายน่ะหมดเวลาฟังแล้ว ที่เทศน์น่ะให้คนอยู่ได้สังวร จริงของท่านนะโยม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร